Ấm áp tình xuân với người xa quê

Thanh Giang - Quốc Định 29/01/2019 07:30

Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của công nhân sống và làm việc xa quê khi Tết đến Xuân về, nhiều đơn vị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chủ động chăm lo chu đáo đối với người lao động. Nhiều đêm hội đón Xuân ấm áp đã được tổ chức ngay tại các khu công nghiệp, hàng ngàn “tấm vé nghĩa tình” tiếp tục được trao cho công nhân lên đường trở về quê đón Tết với gia đình.

Ấm áp tình xuân với người xa quê

Tặng quà cho công nhân, sinh viên trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Từ những chương trình đón Tết xa quê…

Bà Trần Thị Diệu Thúy - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP HCM cho biết, 5 năm qua thành phố liên tục thực hiện chương trình Tết sum vầy cho công nhân. Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thành phố chăm lo Tết ở 3 cấp công đoàn. Công đoàn thành phố vận động các doanh nghiệp (DN) tổ chức thăm và tặng gần 500.000 suất quà Tết cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí lên đến 230 tỷ đồng.

Hòa trong không khí vui Xuân, đón Tết, Liên đoàn Lao động thành phố tạo điều kiện giúp hơn 600 gia đình tham dự chương trình Tết sum vầy mừng Xuân Kỷ Hợi 2019. Tại chương trình này, mỗi gia đình công nhân được tặng một phần quà giá trị 1,5 triệu đồng. Đại diện Khu công nghiệp – Khu chế xuất TP HCM (Hepza) cho hay, Công đoàn Hepza phối hợp với DN tặng 3.000 suất quà cho công nhân không về quê đón Tết. Hepza còn phối hợp với Công đoàn các quận – huyện có Khu chế xuất – Khu công nghiệp tặng 1.200 phần quà cho công nhân. Hepza vận động DN hỗ trợ 6.000 vé xe cho công nhân về quê đón Tết với kinh phí 70% là DN, 30% là Công đoàn đóng góp.

Không chỉ chăm sóc Tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, lãnh đạo thành phố cùng các đơn vị còn tổ chức chăm lo Tết cho sinh viên. Ông Lê Xuân Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP HCM cho hay, đơn vị có tổ chức chương trình “Họp mặt sinh viên đón Tết xa nhà”, trong đó tặng 2.000 phần quà trị giá 900.000 đồng/phần cho các bạn sinh viên khó khăn không về quê đón Tết. Trường Cao đẳng Quốc tế TP HCM cũng tổ chức các chuyến xe mùa xuân miễn phí, kêu gọi Mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí mua quà Tết tặng sinh viên nghèo, tổ chức gói bánh chưng,…với mong muốn sinh viên đón Tết xa cũng như ở nhà.

Tại tỉnh Bình Dương, chương trình “Đêm hội chăm lo Tết cho công nhân xa quê” năm nay tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên đã trao 420 phần quà Tết, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng, gồm các nhu yếu phẩm cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn phải đón Tết xa quê. Các DN trên địa bàn hỗ trợ tiền và quà để thực hiện chương trình bốc thăm trúng thưởng, với nhiều phần quà có giá trị.

Trong khi đó, các đơn vị Đoàn Thanh niên tỉnh Bình Dương cũng tham gia tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi và đa dạng chăm lo Tết cho thanh niên công nhân lao động xa quê ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đoàn Bình Dương thành lập khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên, trao tặng căn phòng mơ ước cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn và tặng quà hỗ trợ cho các chi hội trưởng, bí thư chi đoàn xa quê, cán bộ Đề án đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân.

Theo bà Trương Thị Bích Hạnh – Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, ngoài các cấp Công đoàn, chính quyền địa phương cũng đã có nhiều hoạt động chăm lo Tết cho công nhân, góp phần thể hiện sự tri ân của địa phương dành cho những người lao động có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung. Qua đó, người lao động càng yên tâm gắn bó với DN, với địa phương.

…Đến những “Tấm vé nghĩa tình”

Dịp Tết đón Xuân Kỷ Hợi 2019 , chương trình “Tấm vé nghĩa tình” tại TP HCM đã qua 10 năm thực hiện với 11.000 lượt DN ủng hộ, hỗ trợ 269.000 vé xe cho công nhân về quê đón Tết. Năm 2019, chương trình “Tấm vé nghĩa tình” tiếp tục trao tặng vé xe cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm liền không có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình ở các tỉnh miền Trung và Bắc.

Ấm áp tình xuân với người xa quê - 1

Đoàn viên thanh niên hồ hởi tham gia chương trình đón Tết cho công nhân xa quê tại tỉnh Bình Dương.

Năm nay, các cấp Công đoàn và Công đoàn các Khu chế xuất – Khu công nghiệp TP HCM tổ chức xe đưa 13.227 lượt công nhân về quê đón Tết; vận động 21 DN tổ chức xe đưa và đón 1.803 công nhân tại đơn vị, DN. Chương trình “Tấm vé nghĩa tình” đã góp phần tích cực cho việc ổn định sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho người lao động ngày càng gắn bó với DN, đảm bảo người lao động sau Tết trở lại làm việc tại DN.

Liên đoàn Lao động TP HCM cho biết, để hỗ trợ những công nhân có hoàn cảnh khó khăn được về quê đón Tết cùng gia đình, dịp Tết năm nay, Liên đoàn kêu gọi các Mạnh thường quân hỗ trợ 4.068 vé xe cho công nhân. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 6 điểm trong các Khu chế xuất – Khu công nghiệp, trao tặng 4.068 vé xe và 4.068 phần quà với tổng giá trị 4,5 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Cách Mạng – Phó Chủ tịch UBND TP HCM đánh giá, chương trình “Tấm vé nghĩa tình” của Liên đoàn Lao động TP HCM đã tạo được hiệu ứng lan tỏa, nhận được sự đồng thuận của DN và người lao động. Qua 10 năm thực hiện, chương trình đã giúp cho hàng trăm ngàn công nhân xa quê được đoàn tụ với người thân, đón một mùa Xuân ấm áp tại quê nhà. Đây là một chương trình nhân văn sâu sắc, kết nối trách nhiệm giữa DN và tổ chức công đoàn. Đảng bộ, chính quyền TP HCM luôn trân trọng sự đóng góp của đội ngũ công nghiệp, đặc biệt công nhân ở các tỉnh.

Trước sự quan tâm chăm lo chu đáo của các sở ngành, đoàn thể, DN…hầu hết công nhân đều bày tỏ sự xúc động. Không ít người lao động cho rằng, càng ngày công tác xã hội của DN càng cao. Các hoạt động chăm lo Tết vừa có ý nghĩa san sẻ yêu thương, vừa trở thành sợi dây vô hình giúp người lao động gắn kết lâu dài với DN hơn.

Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, thời gian qua các cấp Công đoàn không ngừng tổ chức nhiều hoạt động mang đến nhiều không khí đầm ấm của mùa Xuân đến những gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Thành phố hy vọng năm 2019 và những năm tiếp theo, người lao động tiếp tục đoàn kết vượt khó, nâng cao năng suất, chất lượng, góp phần thúc đẩy DN phát triển nói riêng và thành phố nói chung.

Chăm lo Tết Nguyên đán tại các vùng biên giới

Ngày 28/1, Nhà Văn hóa Sinh viên TP HCM cho biết đã phối hợp với các đơn vị tổ chức hoạt động chăm lo tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 tại các vùng biên giới, trao quà, học bổng cho gia đình chính sách, ngư dân khó khăn, học sinh vượt khó học tốt, học sinh chương trình “Nâng bước em đến trường” và các đơn vị biên phòng tuyến Cần Giờ. Bên cạnh đó, cấp phát thuốc và trao tặng quà Tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Bình Phước.

Q.Đ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm áp tình xuân với người xa quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO