Ấm lòng người xa xứ 

H.MAI (ghi) 15/03/2022 14:03

Từ khi bắt đầu có những người từ Ukraina sang các nước lân cận lánh nạn, ngày 26/2 Đại sứ quán đã tổ chức cuộc họp đầu tiên với lãnh đạo Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary để bàn phương án chuẩn bị hỗ trợ đón bà con. Ban hỗ trợ bà con từ Ukraine được hình thành, gồm đại diện của Đại sứ quán và cộng đồng.

Bà con người Việt ở chợ Bốn Hổ Budapest quyên góp ủng hộ người Việt tại Ukraine sơ tán sang.

Ngày 1/3 cộng đồng đã đón đoàn người Việt đầu tiên đến Budapest; từ đó đến nay liên tục có các nhóm từ Ukraine tới. Bà con đi bằng nhiều phương tiện khác nhau, có gia đình tự lái xe sang, có nhóm đi xe đến biên giới và đi tàu từ biên giới về. Các đoàn đến liên tục, có khi chỉ nhận được thông tin trước một hai tiếng nên cần sự giải quyết rất nhanh.

Các nhân viên Đại sứ quán, các bạn sinh viên, bà con trong cộng đồng đều hết lòng hỗ trợ đồng bào sơ tán sang. Lãnh sự trực thâu đêm đường dây nóng để hỗ trợ bà con từ biên giới, nhân viên Đại sứ quán và các bạn sinh viên trực ở sân ga để đón và hướng dẫn mọi người, các anh chị trong cộng đồng ai có khả năng gì thì hỗ trợ cái đó. Nhiều anh chị nhường nhà hay thu dọn phòng cho đồng bào. Chị em phụ nữ thì lo mua sắm thực phẩm, đồ dùng thiết yếu; người thì ủng hộ chăn đệm, quần áo, các anh thì chạy xe đưa đón mọi người.

Có lúc gấp quá cần chăn đệm, chúng tôi chỉ nhắn lên nhóm viber của cộng đồng là vài phút sau đã có người chuyển đồ cần dùng tới. Rất cảm động khi nhiều anh chị chủ động gọi đến Ban hỗ trợ đề nghị được đón bà con về nhà mình ở. Nhiều anh có xe to đã ra ga tàu để tự nguyện chở bà con có nguyện vọng đi tiếp sang Ba Lan hay Đức. Có trường hợp người Việt từ Ukraine sang lánh nạn không có đủ tiền mua vé tàu đi tiếp sang Đức đã được các bạn sinh viên đón ở ga hỗ trợ vật chất dù bản thân các bạn cũng nghèo.

Trong số người Việt sơ tán sang Hungary chỉ một số ít các gia đình ở lại Hungary lánh nạn và chờ tình hình ổn định để có thể quay về Ukraine, còn phần lớn bà con sẽ di chuyển tiếp sang các nước châu Âu khác.

Thật ấm lòng khi bạn Minh Anh trong một đoàn từ Odessa sang được cộng đồng hỗ trợ đã viết những dòng cảm ơn sau trên nhóm Facebook Cộng đồng người Việt Nam tại Hungary: “Đoàn chúng em xin chân thành cám ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary, Hội Phụ nữ, Cộng đồng người Việt Nam tại Hungary đã quan tâm, giúp đỡ tận tình chu đáo, lo cho chúng em từng miếng ăn, giấc ngủ trong những ngày chúng em quá cảnh tại Hungary. Yêu Việt Nam, yêu tất cả những con người Việt Nam trên khắp châu Âu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm lòng người xa xứ 

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO