Ấm lòng người yếu thế

Hà Trọng Nghĩa 04/10/2017 08:30

Cuộc làm việc giữa Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam với Chính phủ chiều 2/10 đã phát đi một thông điệp rõ ràng: Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau. Trên thực tế, một bộ phận người dân nước ta còn nghèo luôn là vấn đề day dứt của xã hội. Họ là những người yếu thế. Vậy phải làm gì để người nghèo bớt khổ? Làm gì để thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo?


Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn thăm bà con vùng trung tâm lũ tỉnh Sơn La. (Ảnh: Quốc Vinh).

Trong những năm qua, với những chủ trương, chính sách giàu tính nhân đạo, đầy đặn tình nghĩa đồng bào, từ Trung ương đến địa phương, ở tất cả các cấp các ngành đều có những hành động thiết thực vì người nghèo. Trong đó nổi bật là vai trò của MTTQ Việt Nam. Theo Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, hơn 10 năm qua, MTTQ Việt Nam đã tích cực phối hợp cùng Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo thông qua quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội. Con số hơn 49.000 tỷ đồng mà các doanh nghiệp, cơ quan đơn vị, các tổ chức quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài đã ủng hộ mang rất nhiều ý nghĩa. Và còn ý nghĩa hơn khi mà từ nguồn quỹ đó, MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền địa phương đã xây dựng được 1.482.512 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Những ngôi nhà tình nghĩa, những công trình dân sinh khiến bà con nghèo ấm lòng, để những con người yếu thế trong xã hội có điểm tựa vượt qua khó khăn. Người nghèo ấm lòng hơn, có niềm tin hơn và xã hội cũng nhiều tình nhân ái hơn.

Tuy thế, dù đã có rất nhiều nỗ lực, nhưng số người nghèo, hộ nghèo trong cả nước vẫn còn nhiều, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, khi mà tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức 35 - 40%. Đây chính là một bộ phận đồng bào yếu thế nhất, dễ tổn thương nhất. Trong cuộc sống, khi mà xuất phát điểm của họ quá thấp thì sẽ không có đà để dấn bước, vô cùng khó khăn khi muốn cùng sánh bước trên con đường phát triển. Vì thế, họ cần phải được giúp đỡ, giúp đỡ một cách thiết thực. Nói như Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn thì Chương trình “Chung tay vì người nghèo” năm 2017 do MTTQ Việt Nam phát động, tổ chức nằm trong ý nghĩa ấy. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV, diễn ra vào ngày 15/10, tại hai điểm cầu là Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội và Nhà hát thành phố Hồ Chí Minh. Từ đây, Chương trình sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm chắc chắn sẽ tạo được sự lan tỏa trong xã hội, vì đã khơi dậy truyền thống nhân ái, “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam. Chương trình “Chung tay vì người nghèo” của MTTQ Việt Nam cũng là sự hưởng ứng thiết thực phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, đối với người nghèo khi nhận được sự ủng hộ vật chất của xã hội sẽ có được sức mạnh tinh thần để vượt qua số phận. Đã có nhiều người nghèo, nhiều hộ nghèo từ sự trợ giúp ấy mà vượt lên. Và rồi chính họ sẽ là những tấm gương lan tỏa tới những người cùng cảnh ngộ vực lại ý chí không cam chịu phận nghèo. Nhân lên những tấm lòng nhân ái cũng nằm trong ý nghĩa ấy.

Nhưng, bên cạnh việc giúp đỡ, ủng hộ trợ giúp người nghèo để bà con vượt lên, cũng rất cần phải nói tới khoảng cách giàu - nghèo trong xã hội. Rút ngắn khoảng cách giàu - nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Nhiều năm qua, công việc ấy được tiến hành thường xuyên, liên tục, trong đó có vai trò rất quan trọng của MTTQ Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, khi tăng tốc phát triển kinh tế thì khoảng cách giàu - nghèo lại có nguy cơ giãn rộng. Một bộ phận trong xã hội giàu lên, và ngược lại một bộ phận lại nghèo hơn. Với bộ phận giàu lên chân chính, đó cũng được hiểu là đầu tàu kéo xã hội đi lên.

Nhưng phải là những con người làm giàu bằng trí tuệ, bằng ý chí, bằng tài năng và sự lao động chứ không phải bằng thủ đoạn, bằng sự tàn bạo bất nhân. Thời gian qua, nhiều vụ án kinh tế lớn được phanh phui. Con số ngàn tỷ đồng của dân của nước bị chiếm đoạt, bị làm thất thoát là nỗi đau của xã hội, người nghèo lại càng đau đớn hơn. Đất nước còn nghèo, chắt chiu từng li từng tí để đầu tư dựng xây, nhiều khoản chi cần thiết cho phát triển nhưng vẫn phải siết lại dành cho những việc khác quan trọng hơn, trong đó có vấn đề an sinh xã hội và giúp sức cho bộ phận nghèo, yếu thế. Vì thế, sự tham nhũng, lãng phí là một tội ác.

Chính những kẻ là “giặc nội xâm” ấy đã làm nghèo đất nước, và cũng là nguyên nhân quan trọng khiến cho khoảng cách giàu - nghèo trong xã hội giãn rộng. Ở đầu kia là những kẻ tiêu pha hoang phí bằng những đồng tiền bất chính chiếm đoạt của nước của dân. Còn ở đầu này là những ông bố bà mẹ còng lưng trên ruộng đồng, những đứa trẻ ngày đông tháng giá lầm lũi đi trong cái rét cắt da cắt thịt để đến trường. Nhiều đồng bào ta ngày ăn không đủ no, tối ngủ không yên giấc chập chờn trong những giấc mộng đổi đời. Nếu những khoản tiền khổng lồ kia không bị lũ sâu mọt chiếm đoạt thì đất nước có thêm nguồn lực cần thiết để đầu tư phát triển, để lo cho người nghèo đỡ đói lòng rồi từ đó có sức mà vươn lên.

Giúp đỡ đồng bào nghèo bớt nghèo và càng cần nỗ lực rút ngắn khoảng cách giàu - nghèo. Đó chính là cách giảm nghèo bền vững, chính là an sinh xã hội, ổn định xã hội, đoàn kết xã hội. Trong khi đất nước đang đà tăng tốc phát triển thì bộ phận người nghèo rất cần được quan tâm giúp sức. Như đoàn tàu tiến về phía trước, không thể để những người yếu thế rơi lại cô đơn trên sân ga. Họ cũng phải được dự phần trên đoàn tàu ấy.

Con số ngàn tỷ đồng của dân của nước bị chiếm đoạt, bị thất thoát là nỗi đau của xã hội, người nghèo lại càng đau đớn hơn. Đất nước còn nghèo, chắt chiu từng li từng tí để đầu tư dựng xây, nhiều khoản chi cần thiết cho phát triển nhưng vẫn phải siết lại dành cho những việc khác quan trọng hơn, trong đó có vấn đề an sinh xã hội và giúp sức cho bộ phận nghèo, yếu thế. Vì thế, sự tham những, lãng phí là một tội ác. Chính “giặc nội xâm” đã làm nghèo đất nước, và cũng là nguyên nhân quan trọng khiến cho khoảng cách giàu - nghèo trong xã hội giãn rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm lòng người yếu thế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO