Âm nhạc của GenZ: Không đơn thuần là chạy theo trend

Hoàng Vân 05/09/2022 08:00

Dùng âm nhạc để xoa dịu nỗi đau, truyền cảm hứng…, GenZ ngày nay đang dần khẳng định vị thế, tầm quan trọng của mình trong việc đóng góp cho xã hội và công chúng.

GenZ tạo nên những sản phẩm vừa bắt kịp xu hướng vừa mang nhiều năng lượng.

Bằng tài năng của mình, GenZ tạo nên những sản phẩm vừa bắt kịp xu hướng thời đại, vừa mang năng lượng tích cực, tôn thờ sự phóng khoáng, tự do - điều mà thế hệ đi trước ít người làm được.

GenZ cống hiến cho âm nhạc

Trong những gương mặt ca sĩ trẻ thuộc thế hệ GenZ (từ năm 1997-2012), có nhiều nhân tố đa năng vừa có thể sáng tác, hòa âm - phối khí vừa trình diễn. Những cái tên nổi bật như: Mỹ Anh, Amee, Hoàng Duyên…cho thấy sự chuyển giao đáng mong đợi của các nhân tố trẻ.

Một gương mặt Gen Z điển hình gây tiếng vang trong thời gian gần đây là Mỹ Anh. Ở tuổi 20, Mỹ Anh là hình tượng của nghệ sĩ trẻ "toàn năng" thế hệ mới khi vừa có thể hát, kiêm luôn khả năng sáng tác, sản xuất âm nhạc.

Mỹ Anh là ca sĩ GenZ tagi năng, có tiếng trong làng nhạc Việt hiện nay.

Sớm định hình cho mình phong cách riêng, Mỹ Anh không theo bất kỳ trào lưu hay khuôn khổ nào. Cho đến nay, cô đã cho ra mắt 2 MV chính thức là “Got You” và “Pillars” được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh với phần hình ảnh được đầu tư chỉn chu.

Gần 2 năm xuất hiện, con gái Mỹ Linh xuất hiện tại nhiều sân khấu âm nhạc trong nước và quốc tế. Cô trình diễn tại “Round Music Festival 2021” ở Hàn Quốc và lễ hội âm nhạc “Head In The Clouds 2021” tại Mỹ. Mới đây, Mỹ Anh tham gia buổi hòa nhạc “Điều còn mãi” - đại diện cho thế hệ Gen Z. Tại chương trình, cô thể hiện ca khúc "Sống như những đóa hoa" (Tạ Quang Thắng), nhạc sĩ Lưu Quang Minh phối khí.

Amee cũng là ca sĩ GenZ tên tuổi “đình đám” trong làng nhạc Việt.

Cùng với Mỹ Anh, Amee và Hoàng Duyên cũng là những tên tuổi “đình đám” trong làng nhạc. Chính thức ra mắt với vai trò ca sĩ solo từ đầu năm 2019, nữ thần tượng 10X được đầu tư chỉn chu từ hình ảnh đến âm nhạc. Ngay với ca khúc đầu tay “Anh nhà ở đâu thế?” kết hợp cùng B Ray, Amee nhanh chóng nổi lên, gặt hái được nhiều thành tích đáng nể. Bài hát cũng trở thành trend trong giới trẻ suốt một thời gian dài.

Các ca khúc của Hoàng Duyên trải dài nhiều thể loại và đều gặt hái những thành tích nhất định.

Sau một năm rưỡi kể từ khi debut, “tân binh hoa sen” – Hoàng Duyên rụt rè và bỡ ngỡ năm nào đã trưởng thành hơn cả về giọng hát lẫn phong cách. Đến nay cô sở hữu bốn bản "hit" chục triệu view “Sài Gòn đau lòng quá”, “Sài Gòn hôm nay mưa”, “Chàng trai sơ mi hồng”, “Em sẽ báo công an”. Các ca khúc khác của cô trải dài nhiều thể loại và đều gặt hái những thành tích nhất định.

Được lớn lên cùng công nghệ, am hiểu sự toàn cầu hoá và khao khát khẳng định bản sắc riêng, âm nhạc của những thế hệ GenZ cũng mang màu sắc riêng, hoàn toàn khác biệt. Không chỉ thống lĩnh các bảng xếp hạng âm nhạc, những bài hát của họ còn góp phần truyền cảm hứng, lan tỏa nhiều giá trị nhân văn.

Xu hướng tất yếu

Ca sĩ thuộc thế hệ GenZ “khuấy đảo” làng nhạc Việt và dần làm chủ “cuộc chơi” với loạt sản phẩm gây bão. Ngoài sự tươi mới, trẻ trung, chất nhạc của họ còn tôn thờ sự phóng khoáng, tự do và thể hiện điều đó ở mức cao nhất- điều mà thế hệ đi trước ít làm được.

Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc cho hay, sự phát triển của thế hệ GenZ là xu hướng tất yếu.

Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc khẳng định sự kế thừa trong âm nhạc là điều tất yếu. Nếu trước đây, lứa ca sĩ như anh “làm mưa, làm gió” trên bảng xếp hạng thì giờ đây, là thời của GenZ.

Đồng quan điểm với ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, nhạc sĩ An Hiếu cho rằng, sự lên ngôi của GenZ là sự tiếp nối của thế hệ “tre già măng mọc”.

Nhạc sĩ An Hiếu đánh giá cao những đóng góp của các ca sĩ GenZ. Anh cho rằng, họ sẽ còn "bay cao, bay xa" hơn nữa trong tương lai.

“Âm nhạc, nghệ thuật luôn có tính cập nhật cao, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số hiện nay. Cái cũ, cái chưa hay sẽ bị những con sóng mang xu hướng mới của hiện tại phủ lấp.

Một nền âm nhạc nên có những giá trị kinh điển, mang tính chinh thống nhưng cũng rất cần những lối thể hiện tiệm cận với âm nhạc thế giới để có một bức tranh nghệ thuật đa màu sắc, phục vụ nhiều đối tượng công chúng khác nhau”, nhạc sĩ An Hiếu khẳng định.

Nhạc sĩ An Hiếu cho rằng hiện nay, ca sĩ Gen Z đã và đang có nhiều sự đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam. Họ mang tới những làn gió mới trong ngôn ngữ âm nhạc, ca từ. Điều này cũng khá dễ hiểu khi đằng sau họ là những công ty truyền thông, họ đến từ các lò đào tạo của các công ty giải trí. Cách nghĩ, cách làm của các bạn trẻ này đôi khi còn có cả những sự ảnh hưởng tích cực tới các thế hệ nghệ sĩ đi trước.

Theo nhạc sĩ An Hiếu, âm nhạc của GenZ không đơn thuần là chạy theo trend mà còn góp phần lan tỏa giá trị nhân văn trong cuộc sống.

Là một nhạc sĩ có tầm ảnh hưởng, nhạc sĩ An Hiếu cho hay, anh nghe nhiều những sản phẩm âm nhạc của GenZ chạy theo trend. Qua các ca khúc, anh nhận thấy GenZ là những người nhanh nhạy, giỏi nắm bắt tâm lý và xu thế thưởng thức của giới trẻ. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có rất nhiều tác phẩm mang nhiều năng lượng, truyền cảm hứng. Anh cho rằng đây là điều đáng quý, cần được cổ vũ, động viên và nhân rộng.

“Nghệ thuật lúc này đã thật sự vì cuộc sống, hướng tới những giá trị cao đẹp, định hướng được thẩm mỹ cho người nghe. Chúng ta cũng đã nhìn thấy được thái độ sống, làm việc có trách nhiệm với cộng đồng của các nghệ sỹ thế hệ GenZ”, nhạc sĩ An Hiếu nhấn mạnh.

Nói về sự phát triển của ca sĩ thế hệ GenZ trong tương lai, nhạc sĩ An Hiếu nhìn nhận: “Trong tương lai âm nhạc của Gen Z sẽ thu hút đông đảo người nghe, phủ sóng rộng hơn đến mọi miền đất nước. Đồng thời, âm nhạc của họ sẽ tự tin vươn ra thế giới, sải bước đàng hoang và dõng dạc thốt lên rằng: “Đây là âm nhạc của thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay! Mời các bạn hãy lắng nghe””.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Âm nhạc của GenZ: Không đơn thuần là chạy theo trend

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO