Âm nhạc Việt một năm nhìn lại

Minh Quân 11/01/2021 05:43

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng 2020 được đánh giá là năm thành công của âm nhạc Việt Nam. Ở đó, ghi nhận sự nỗ lực của các nghệ sĩ với các sản phẩm âm nhạc chất lượng, đột phá.

MV Anh thanh niên.

Mới đây hàng loạt các giải thưởng âm nhạc uy tín như Cống hiến, Zing Music Awards, We Choice Awards, Ngôi sao xanh, Làn sóng xanh… đã chính thức giới thiệu các đề cử và vinh danh các nghệ sĩ ở lĩnh vực âm nhạc.

Với các giải thưởng được trao không thể phủ nhận 2020 là một năm “bội thu” của âm nhạc Việt cả về chất và lượng. Ở ca khúc là hàng loạt sản phẩm đã tạo nên những cuộc ganh đua quyết liệt trên các bảng xếp hạng âm nhạc.

Có thể kể đến “Anh thanh niên” của Huy R. Đây cũng là ca khúc đã vượt qua hàng loạt tên tuổi trong nước và quốc tế để giành vị trí số 1 tại Top MV nổi bật nhất Youtube 2020. Bên cạnh đó là “Hoa nở không màu” và “Buồn làm chi” của Hoài Lâm; “Sai lầm là anh” của Đình Dũng; Jack với “Hoa hải đường” cùng “Sóng gió” kết hợp K- ICM; Đức Phúc và “Hơn cả tình yêu”…

Không chỉ tạo được sức hút với khán giả Việt Nam, các ca khúc này khi đăng tải lên các trang mạng xã hội đã tạo ra những hiệu ứng khi thu hút hàng chục triệu đến hàng trăm triệu lượt xem. Như MV “Anh thanh niên” 160 triệu lượt xem; “Thích thì đến” của Lê Bảo Bình 113 triệu lượt xem; “Em không sai, chúng ta sai” Erik 109 triệu lượt xem…

Có thể nói, dù phải hoãn, huỷ nhiều chương trình do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng những nghệ sĩ Việt đã có những cách thức để tiếp cận với khán giả.

Trong đó, xu hướng làm các MV dạng thức drama với những tình huống, câu chuyện cụ thể đang được nhiều ca sĩ lựa chọn. Cũng thông qua xu hướng này mà nhiều ca sĩ trẻ đã tạo được thương hiệu riêng cũng như mở rộng được phạm vi khán giả thưởng thức. Cho dù các sản phẩm này khi ra đời phải chịu một áp lực không nhỏ trong cuộc đua về lượng xem trên Youtube.

Bên cạnh các sản phẩm online, năm 2020 cũng đánh dấu việc ra đời của hàng loạt album chất lượng từ các nghệ sĩ kì cựu lẫn các nghệ sĩ trẻ đã ra mắt. Đáng chú ý có thể kể đến các album 3 (Ngọt), Human (Tùng Dương), Khánh Linh’s journey (Khánh Linh), Nhã (Lân Nhã), Cuối ngày người đàn ông một mình (Hà Anh Tuấn), Dreamee (Amee)…

Những album nói trên được giới chuyên môn đánh giá cao, một số còn tạo thành tích tốt khi lập nhiều kỷ lục như album Dreamee.

Hay mới đây nhất Human của ca sĩ Tùng Dương đã xuất sắc giành giải album của năm của Giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần thứ 16. Human là album rock thể nghiệm trong hành trình sáng tạo của Tùng Dương, các bài hát trong album chủ yếu do Sa Huỳnh và Bùi Caroon sáng tác. Việc thể hiện thành công những giai điệu kịch tính và với chiều sâu của ban nhạc và dàn dây giao hưởng, album được xem là thành quả nghệ thuật to lớn của Tùng Dương xét về nội dung cũng như tính chất thể loại.

Không chỉ là sự phát triển mạnh mẽ của các ca khúc, năm 2020 cũng ghi nhận sự “bùng nổ” của các chương trình âm nhạc. Sau một thời gian phải giãn cách xã hội, hàng loạt các liveshow, chương trình truyền hình âm nhạc đã ra đời như giải “cơn khát” của khán giả.

Quán quân ‘King of rap’ 2020.

Trong đó, King of Rap (Cát Tiên Sa - VTV3) và Rap Việt (Vie Channel - HTV2) đây là 2 chương trình nhạc rap lên sóng truyền hình gần như cùng thời điểm. Cả 2 chương trình đều thu hút lượng người xem lớn, đặc biệt là chương trình Rap Việt.

Cả 2 chương trình này đã đánh dấu một chặng đường phát triển đáng ghi nhớ của nhạc rap Việt Nam, từ đề tài, kỹ thuật đọc rap, kỹ thuật gieo vần đôi, vần ba khi viết lời cho đến việc làm nhạc beat, phong cách trình diễn của rapper... Nó cũng đánh dấu giai đoạn rap Việt Nam từ underground đến với đông đảo công chúng và giới thiệu một thế hệ rapper đầy triển vọng cho thị trường âm nhạc.

Hay như Rock Symphony của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam với những bản nhạc rock nổi tiếng thế giới được biểu diễn bởi dàn nhạc giao hưởng và ban nhạc rock đến từ châu Âu và châu Mỹ. Đêm nhạc đã bất ngờ làm khán giả “bùng nổ” cảm xúc. Và điều quan trọng hơn là chương trình đã mang yếu tố âm nhạc giao hưởng đến với đông đảo công chúng.

Nhìn vào “bảng vàng” của âm nhạc Việt Nam trong năm 2020 không thể phủ nhận trong những lúc “khó khăn” những người nghệ sĩ vẫn luôn biết cách để tiếp cận với khán giả. Như thời điểm người dân miền Trung chịu tổn thất nặng nề do thiên tai, hàng loạt nghệ sĩ ba miền Bắc, Trung, Nam cũng liên tục tổ chức các show hát trực tuyến gây quỹ để giúp đỡ, cứu trợ đồng bào.

Cho dù vẫn còn đó MV âm nhạc phảm cảm, ca khúc có nội dung kích động bảo lực… tràn lan trên mạng xã hội. Tuy nhiên, với “bộ lọc” cũng như dân trí của khán giả ngày một nâng cao thì các ca khúc chất lượng kém đang dần bị đào thải.

Thay vào đó là những tôn vinh từ khán giả trong nước và quốc tế cho những sản phẩm “vàng 10” của âm nhạc Việt. Như sức lan tỏa của ca khúc “Ghen Cô Vy” trên nhiều kênh truyền hình thế giới và được dịch ra nhiều ngôn ngữ. Ca khúc từng được ví là “giai điệu của năm” giữa bối cảnh 2020 với những diễn biến khó lường của dịch Covid-19.

Gần đây nhất, Giải thưởng Âm nhạc châu Á năm (MAMA) cũng đã vinh danh 3 nghệ sĩ Việt là Binz, Amee, Quang Đăng ở các hạng mục nghệ sĩ Việt Nam xuất sắc, nghệ sĩ mới Việt Nam xuất sắc và biên đạo xuất sắc châu Á.

Có thể thấy, sự thích nghi của các nghệ sĩ trong suốt năm 2020, ở nhiều thời điểm khác nhau, tạo cho thị trường âm nhạc từ trầm lắng trở nên sôi nổi. Những người nghệ sĩ đã năng động, sáng tạo, miệt mài lao động, cống hiến, cập nhật và thay đổi để phù hợp với từng thời điểm, với nhu cầu giải trí của ngành giải trí nói riêng và xã hội nói chung.

Tất cả những thành công đó đã tạo nên một “bức tranh” đa sắc cho âm nhạc Việt trong năm 2020 cũng như những kỳ vọng cho 2021 tươi sáng, rực rỡ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Âm nhạc Việt một năm nhìn lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO