Ẩm thực - đòn bẩy kinh tế đêm

THANH GIANG 31/01/2023 07:55

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, thành phố có khoảng 16.000 cơ sở dịch vụ ăn uống, nhà hàng có địa chỉ cố định và 15.800 quán ăn đường phố. Thành phố đã có đề án phát triển kinh tế đêm, từ đó quy hoạch 22 tuyến phố, chợ đêm.

Ẩm thực Việt được người dân và du khách ưa chuộng.

Ông Nguyễn Quang Huy - Chủ tịch Diễn đàn hợp tác Việt - Hàn chia sẻ, ẩm thực là thế mạnh rất đặc trưng để thu hút khách, nhất là khách quốc tế. TPHCM có rất nhiều nhà hàng 4 - 5 sao và quy hoạch 22 tuyến phố ẩm thực sẽ là động lực phát triển, phục vụ đa dạng cho đối tượng khách châu Âu, Mỹ, Hàn, Nhật... Thông qua việc này, sẽ đưa sản phẩm ẩm thực đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu tại chỗ thông qua khách du lịch, từ đó có thể mở rộng xuất khẩu ở thị trường quốc tế.

Ông Huy cho rằng, cần phải nâng cao giá trị ẩm thực Việt hơn nữa. Món kim chi của Hàn Quốc từ năm 2000 có doanh thu xuất khẩu lên đến 500 triệu USD/năm. Hiện doanh thu xuất khẩu kim chi của Hàn Quốc đã lên đến hàng nghìn tỷ USD. Việt Nam có món cà muối, dưa muối không kém gì kim chi Hàn Quốc nhưng chưa thể tạo được dấu ấn, chưa xuất khẩu được. Vì vậy, thời gian tới cần đưa sản phẩm ẩm thực đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu tại chỗ thông qua khách du lịch, từ đó có thể mở rộng xuất khẩu ở thị trường quốc tế.

Đánh giá cao văn hóa ẩm thực Việt cho kinh tế đêm, ông Nguyễn Tấn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TPHCM cho rằng, phải tích cực giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực, sản phẩm làng nghề, đặc sản vùng miền, món ăn đặc trưng của Việt Nam. Cần tạo không gian để các doanh nghiệp và khách du lịch vừa thưởng thức ẩm thực, vừa trải nghiệm văn hóa Việt Nam.

Theo Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Nguyễn Thị Ánh Hoa, thành phố sẽ chú trọng phát triển sản phẩm du lịch gắn với kinh tế đêm, trong đó ẩm thực là trụ cột trong chuỗi giá trị. Đến năm 2030, ẩm thực là một trong những động lực tăng trưởng của du lịch và thương hiệu ẩm thực TPHCM phải là một trong những thương hiệu uy tín trên toàn quốc tế.

“Để thực hiện mục tiêu chiến lược đã đặt ra thì trước mắt năm 2023 chúng tôi sẽ triển khai các dự án, cụ thể sẽ xây dựng bộ tiêu chí đánh giá xếp hạng các cơ sở dịch vụ ẩm thực trên địa bàn thành phố để các cơ sở có thông tin toàn diện về những giá trị cần hoàn thiện bên cạnh chất lượng, từ đó hướng đến tiệm cận chuẩn quốc tế” - bà Hoa nói.

Ẩm thực Việt Nam là một trong 10 nền ẩm thực ngon nhất thế giới do độc giả của tạp chí du lịch nổi tiếng The Travel (Canada) bình chọn. Bài đăng trên tạp chí The Travel cho rằng, là một quốc gia ven biển, có nhiều làng chài, hải sản là một thực phẩm phổ biến ở Việt Nam. “Nhưng ẩm thực Việt Nam không chỉ toàn là hải sản. Trên thực tế, sự đa dạng của các món ăn của Việt Nam sẽ có thể khiến du khách bối rối”. Cùng với Việt Nam, độc giả của The Travel đã lựa chọn 9 nền ẩm thực ngon nhất thế giới khác là Italy, Thái Lan, Hy Lạp, Mexico, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Philippines, Đức và Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ẩm thực - đòn bẩy kinh tế đêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO