Ẩm thực Huế

Ngọc Hoa 06/12/2018 14:47

Cố đô Huế không chỉ nổi tiếng bởi nét rêu phong cổ kính của đền đài lăng tẩm, mà còn được ví như thiên đường ẩm thực. Người Huế luôn tiếp thu và sáng tạo không ngừng để làm phong phú văn hóa ẩm thực của mình, làm cho các món ăn Huế luôn có được một hương vị đặc trưng mà chỉ nếm một lần là thương nhớ mãi.

Ẩm thực Huế

Cơm hến.

Phải nói là người Huế rất tinh tế và khéo léo trong chế biến các món ăn. Sự kết hợp khéo léo gia vị của mọi miền một cách hài hòa đã tạo nên sự hoàn hảo cho tổng thể món ăn vô cùng đa dạng từ mặn, ngọt, béo, đắng, cay... mang đặc trưng rất Huế. Đầu tiên có lẽ phải kể đến món cơm hến. Người ta vẫn bảo đến Huế mà chưa ăn cơm hến thì đã như thiếu mất một phần của Huế, mà đã ăn rồi thì sẽ nhớ mãi không quên vị đậm đà của bát cơm hến, vị thơm lừng của mắm ruốc.

Nguyên liệu để nấu cơm hến đơn giản chỉ là những món ăn hàng ngày như cơm trắng để nguội cùng với thịt hến, gia vị và tóp mỡ chiên giòn. Thêm một chút mắm ruốc, nước mắm rồi trộn đều để mùi thơm, vị mặn quyện đều vào từng hạt cơm và không thể thiếu chén nước hến ngọt thanh. Cơm hến là món ăn rất được ưa chuộng và người Huế có thể ăn vào bất kì thời điểm nào trong ngày. Giá một bát cơm hến chỉ khoảng 15.000 đồng và người ta thường bảo nhau tìm đến quán Hoa Đông ở thôn Vỹ Dạ để được thưởng thức một bát cơm hến đúng vị nhất, trong một không gian cũng đậm chất Huế.

Cùng với cơm thì món hến xúc bánh đa cũng là một trong những hương vị đặc sắc của ẩm thực xứ Huế. Phi thơm hành mỡ rồi đổ hến đã làm sạch vào xào săn cho ngấm gia vị, tiêu, ớt. Bẻ nhỏ những miếng bánh tráng nướng rồi xúc thật đầy hến sẽ thấy vị giòn giòn của bánh tráng, vị ngọt bùi, cay, đậm đà của hến vô cùng hợp vị.

Bánh canh cũng là một món ăn gây thương nhớ cho nhiều người đến Huế. Món ăn này trông có vẻ bình dân nhưng chứa đựng cả một sự tinh tế, cầu kì ở công đoạn chế biến cũng như trong cách thưởng thức. Nước bánh canh có một hương vị đặc trưng riêng biệt, thơm vị ngọt của cua và tôm. Tô bánh canh thơm ngon là phải có màu trắng hồng, sệt sệt, với phần tôm, thịt dải đều lên trên. Khi ăn không thể thiếu nước mắm cốt cùng ớt xanh cắt nhỏ để tăng phần đậm đà, thích hợp đối với mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em. Bánh canh là món ăn phổ biến ở Huế, đặc biệt là đường Nguyễn Huệ và Đinh Công Tráng.

Bánh bột lọc từ lâu là món ăn dân dã của vùng đất cố đô. Nguyên liệu chính để làm bánh là bột năng. Đun chín nước sôi và đổ từ từ vào bột và trộn đều, hỗn hợp bột sẽ nửa sống, nửa chín. Dùng tay nhồi cho đến khi bột dẻo, dai và mịn, sau đó ngắt ra thành từng cục nhỏ, nặn thành hình tròn và mỏng, cho nhân vào giữa miếng bột, ép lại thành hình bán nguyệt nhỏ. Bánh sau khi làm xong được cho vào nồi và đem đi luộc. Khi nào thấy bánh nổi lên thì vớt ra cho vào thau nước sôi để nguội để bánh không bị dính. Vớt bánh ra và trộn với dầu đã được phi hành lá, hẹ để bánh được thơm ngon. Bánh bột lọc đạt yêu cầu là bánh chín có độ trong vừa phải, không đọng bột. Cắn thử một miếng bánh, cảm nhận được độ dai dai, sừn sựt của bột lọc kết hợp cùng vị mặn mòi của nhân tôm thịt.

Ngoài ra, còn rất nhiều món ăn ngon mà chỉ có đến Huế bạn mới có dịp thưởng thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ẩm thực Huế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO