Ăn chặn tiền hỗ trợ 

Thiện Dân 01/12/2020 07:05

Một sự việc vừa xảy ra ở huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đang làm xôn xao dư luận. Rằng từ mãi tháng 12/2018, UBND huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đã cấp hơn 530 triệu đồng để hỗ trợ bà con bị thiệt hại do cơn bão số 4, trong đó xã Đắk Ang được cấp 170 triệu đồng.

Ngày 28/1/2019, tiền đã được rút ra khỏi Kho bạc Nhà nước. Oái oăm thay, cho đến đầu tháng 11/2020 này, một số hộ dân ở thôn Long Dôn, xã Đắk Ang vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ. Chỉ khi có thông tin của báo chí xung quanh vụ việc, cán bộ liên quan mới mang tiền đến trả cho dân.

Vì sao tiền hỗ trợ thiên tai, phải “hỗ trợ kịp thời” cho dân, sau 2 năm vẫn chưa đến người dân? Có điều chắc chắn rằng nếu như báo chí không vào cuộc, phát hiện, thì số tiền kia sẽ lặn sâu vào các túi tham, vụ việc sẽ chìm vào quên lãng. UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Ngọc Hồi kiểm tra vụ việc. UBND huyện cũng đã chỉ đạo thanh tra tại xã Đắk Ang để phát hiện sai phạm và xử lý. Dù cho kết quả sự việc như thế nào, xử lý ra sao, thì người dân cũng lấy làm buồn và mất lòng tin.

Bởi người dân, nhất là ở vùng sâu, xa, do đặc thù, do công việc nhiều khi thiếu thông tin hay không am hiểu chính sách. Như người dân ở thôn Long Dôn phản ánh chỉ coi việc kê khai thiệt hại như là để báo cáo với cấp trên...

Những tưởng các cán bộ được Nhà nước giao nhiệm vụ, được dân tin tưởng bầu ra sẽ phổ biến chính sách tới dân, chăm lo, quan tâm hỗ trợ cho dân. Ai nghĩ họ lại lợi dụng sự thiếu hiểu biết của dân để tính ăn chặn, ăn bớt, nhất là lại “ăn” những loại tiền rất không nên “ăn” này?

Trong các vụ việc tiêu cực, tham ô, tham nhũng, những vụ việc ăn chặn tiền hỗ trợ, chính sách không nhiều, nhưng đã và vẫn xảy ra. Như mới đây, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phải khởi tố chủ tịch xã, kế toán xã Ba Xa, huyện Ba Tơ vì liên quan việc ăn chặn, tham ô tiền hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo lên đến hàng tỉ đồng.

Và rồi, từ những vụ án ăn chặn tiền hỗ trợ như ở Quảng Ngãi, hay vụ việc vừa xảy ra ở Kon Tum cần tiếp tục dóng lên hồi chuông, nhắc nhở trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương, cán bộ địa phương trong việc quan tâm đến dân, nêu cao đạo đức của mình.

Và phải cần nhớ rằng, tai mắt của dân và tấm lưới pháp luật sẽ không bỏ lọt bất cứ hành vi vi phạm pháp luật nào, nhất là lại trái với đạo đức, lương tâm như việc ăn chặn tiền cứu trợ, hỗ trợ dành cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ăn chặn tiền hỗ trợ 

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO