An dân để chống dịch

NGUYỄN QUỐC (thực hiện) 27/08/2020 09:00

Sau khi ghi nhận những trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 trên địa bàn, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã vào cuộc một cách quyết liệt và kịp thời để “an dân”, kêu gọi mọi người cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, ổn định cuộc sống.

Ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị tiếp nhận ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị về công tác phòng, chống dịch tại địa phương thời gian qua.

PV: Sau khi Bộ Y tế công bố các trường hợp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị dương tính với virus SARS-CoV-2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam đã vào cuộc như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Hồng Sơn: Ngay sau khi Bộ Y tế công bố thông tin trường hợp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị dương tính với virus SARS-CoV-2, cùng với cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vào cuộc một cách khẩn trương và quyết liệt.

Ban Công tác Mặt trận tại các khu dân cư với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền đến người dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh, công tác phòng tránh cũng như vận động người dân khai báo y tế, chấp hành nghiêm các quy định mà chính quyền đề ra…

Đặc biệt, ngay sau khi UBND tỉnh Quảng Trị có công văn về việc thành lập các “Tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có văn bản yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã và thành phố phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội thành lập ngay các “Tổ tự nguyện giám sát, tuyên truyền phòng chống Covid-19 tại cộng đồng” ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh.

Mỗi tổ (từ 2-3 thành viên) phụ trách 20 – 30 hộ gia đình, có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại các hộ gia đình, đồng thời không nên quá hoang mang để có những biện pháp xử lý kịp thời, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Đến nay, đã triển khai đến 779 thôn, khóm, khu dân cư của 125 xã, phường, thị trấn với 4.092 tổ giám sát với 11.532 thành viên tham gia bước đầu hoạt động có hiệu quả.

Vừa qua, huyện Hướng Hóa đã ghi nhận 2 trường hợp người địa phương dương tính với virus SARS- CoV-2. Là huyện miền núi, nơi tập trung đại đa số là đồng bào dân tộc thiểu số với trình độ dân trí thấp và để trấn an người dân, không để các đối tượng xấu lợi dụng để chia rẽ khối Đại đoàn kết toàn dân, Mặt trận các cấp đã có những hoạt động cụ thể gì, thưa ông?

- Hai bệnh nhân 832, 862 là người đồng bào dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn đang được điều trị tại bệnh viện. Trước khi dương tính với virrus SARS-CoV-2, bệnh nhân 832 đã mắc các bệnh nền nặng suốt nhiều năm qua.

Sau khi nắm bắt được thông tin, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hướng Hóa quan tâm đến hoàn cảnh gia đình của 2 bệnh nhân này. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hướng Hóa đã xuống địa bàn dân cư, vận động người thân, gia đình, hàng xóm kịp thời giúp đỡ đồng thời có những hỗ trợ ban đầu cho người nhà 2 bệnh nhân.

Sau khi bệnh nhân 832 qua đời vào ngày 11/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và huyện Hướng Hóa đã xuống tận khu vực cách ly để thăm hỏi, động viên và bước đầu hỗ trợ gia đình 9 triệu đồng giúp họ phần nào vượt qua nỗi đau và khó khăn trước mắt.

Đặc biệt, Hướng Hóa là một huyện miền núi, nơi tập trung đại đa số là đồng bào dân tộc thiểu số với trình độ dân trí thấp, việc trên địa bàn huyện ghi nhận 2 trường hợp mắc Covid -19 khiến người dân vô cùng lo lắng. Trước tình hình này, MTTQ Việt Nam các cấp cùng các tổ chức thành viên phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tuyên truyền về diễn biến của dịch bệnh, cũng như các biện pháp phòng tránh để người dân an tâm, không bị hoang mang ảnh hưởng đến tâm lý của mọi người.

Ngoài ra, thông qua các “Tổ tự nguyện giám sát, tuyên truyền phòng chống Covid-19 tại cộng đồng”, chúng tôi đã thường xuyên vận động, tuyên truyền đến người dân thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh để làm sao đạt được hiệu quả tốt nhất.

Đặc biệt, động viên bà con luôn tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, không để các đối tượng xấu lợi dụng tình hình dịch bệnh chống phá chia rẽ khối đoàn kết toàn dân, phá hoại an ninh biên giới, cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc của những thế lực thù địch.

Với tình hình dịch bệnh phức tạp và những khó khăn mà tỉnh đang gặp phải trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đến nay công tác kêu gọi sự hỗ trợ, chung tay của toàn dân tham gia cuộc chiến chống dịch được MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Ngay sau khi dịch bệnh xảy ra tại địa phương, các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh trên dưới một lòng. Tuy nhiên, là một tỉnh nghèo ở miền Trung, tỉnh Quảng Trị đang gặp rất nhiều khó khăn về nhân lực cũng như thiết bị y tế để phòng, chống dịch Covid-19.

Do đó, để cùng với địa phương chung tay phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã đứng ra kêu gọi, vận động các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ phòng, chống Covid-19.

Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận đợt 2 được nhiều phần quà hỗ trợ đến từ các nhà hảo tâm ở trong và ngoài tỉnh. Theo đó, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã huy động được gần 2,5 tỷ đồng, trong đó hơn 486 triệu đồng tiền mặt và các loại hàng hoá, nhu yếu phẩm trị giá trên 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, địa phương rất cần sự ủng hộ, quan tâm, chia sẻ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh để sớm đẩy lùi được dịch bệnh...

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An dân để chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO