Ấn Độ tuyên án nghi phạm vụ đánh bom đẫm máu năm 1993 ở Mumbai

Duy Long 07/09/2017 18:18

Một tòa án Ấn Độ ngày 7/9 đã tuyên án tử hình đối với 2 người đàn ông và tù chung thân với 2 người khác vì có liên quan tới hàng loạt vụ đánh bom ở Mumbai năm 1993, khiến 257 người thiệt mạng. Một nghi phạm khác bị tuyên án 10 năm tù giam.

Bên ngoài phiên tòa xét xử nghi phạm vụ đánh bom Mumbai. (Nguồn: AP).

Cả 5 nghi phạm này trước đó đều đã bị kết án vì các cáo buộc giết người và âm mưu giết người trong vụ việc đặt 12 khối thuốc nổ trong nhiều chiếc xe hơi, xe máy và vali tại thành phố Mumbai, nơi được coi là thủ phủ tài chính của Ấn Độ.

Bản án mà tòa đưa ra đối với 5 nghi phạm này trong hôm thứ Năm vừa qua cũng đã kết thúc phiên tòa xét xử thứ hai liên quan tới vụ đánh bom này. Trước đó, phiên tòa xét xử đầu tiên đã kết thúc năm 2007, với hơn 100 người bị kết án, trong số đó có 11 người bị tuyên án tử hình và phần còn lại chịu nhiều mức án tù khác nhau.

Ujjwal Nikam, Công tố viên trưởng, nói rằng ông đã không thể yêu cầu tòa đưa ra bản án cao nhất đối với Abu Salem, một nghi phạm chính, bởi kẻ này bị trục xuất từ Bồ Đào Nha về nước trong năm 2005 sau khi chính phủ Ấn Độ cam kết rằng kẻ này sẽ không bị tử hình - một điều khoản quan trọng trong tiến trình dẫn độ ở châu Âu.

Salem đã trốn khỏi Ấn Độ sau vụ đánh bom Mumbai và sau đó bị cảnh sát Bồ Đào Nha bắt giữ.

Tòa án Mumbai đã tuyên án chung thân đối với Salem sau khi nhận thấy kẻ này có dính líu tới việc vận chuyển vũ khí từ bang Gujrat tới Mumbai ngay trước khi xảy ra vụ đánh bom. Số vũ khí này bao gồm nhiều khẩu súng trường AK-56, đạn dược và lựu đạn.

Giới công tố Ấn Độ nói rằng vụ đánh bom đẫm máu trên là hành động trả thù việc một nhà thờ Hồi giáo xây dựng từ thế kỷ 16 bị những người Hindu có tư tưởng dân tộc ở miền Bắc nước này phá hủy hồi năm 1992. Vụ việc đã làm nảy sinh bạo lực tôn giáo ở nhiều phần của Ấn Độ, khiến hơn 800 người thiệt mạng.

Vụ đánh bom Mumbai năm 1993 nhằm vào hàng loạt địa điểm nổi tiếng của thành phố này, bao gồm sàn giao dịch chứng khoán, tòa nhà Air India, nhiều khách sạn, một rạp chiếu phim và nhiều khu vực mua sắm. Giới công tố nói rằng đối tượng đứng đằng sau âm mưu đánh bom này là người đàn ông có tên Dawood Ibrahim, đang ẩn náu tại Karachi, Pakistan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ tuyên án nghi phạm vụ đánh bom đẫm máu năm 1993 ở Mumbai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO