Ấn Độ và cuộc chiến chống mafia rượu lậu

Đình Tú 05/08/2020 08:05

Chỉ trong vòng 3 ngày (từ ngày 1 đến ngày 4/8) đã có 98 người chết vì ngộ độc rượu lậu đã làm người dân và Chính phủ Ấn Độ bàng hoàng. Trong khi gia đình các nạn nhân tổ chức tang lễ, đảng đối lập kêu gọi chính quyền bang Punjab mở cuộc chiến “ngăn chặn mafia rượu lậu”.

Tại Ấn Độ, nhiều người là nạn nhân của nạn rượu lậu.

Liên tiếp hàng trăm người thiệt mạng

AFP dẫn lời ông Kulwant Singh - một quan chức địa phương cho biết, số người chết vì vụ bê bối rượu lậu độc hại ở bang Punjab, miền Bắc Ấn Độ tính đến ngày 4/8 đã tăng lên thành 98. Chỉ riêng tại quận Tarn Taran của bang Punjab đã có 75 người tử vong trong một vụ việc. “Một số gia đình từ chối tiết lộ chi tiết về cái chết của người thân của họ và một số thậm chí đã hỏa táng thi hài người quá cố. Chúng tôi đã kiểm đếm được con số này sau khi thu thập thông tin”- ông Singh cho hay.

“Trong khi đó, tại quận Gurdaspur cũng đã có 11 người tử vong vì bê bối rượu lậu độc hại” - một quan chức địa phương nói với AFP. Ở Amritsar có thêm 12 người tử vong. Theo thông tin từ Hãng tin Press Trust của Ấn Độ, cảnh sát đến nay đã bắt giữ 25 người vì thảm kịch ngày càng trở nên tồi tệ này. Đây được cho là thảm kịch rượu giả lớn thứ hai ở Ấn Độ trong vòng hai tháng qua. Đầu tháng này, ít nhất 90 người đã chết ở bang Uttar Pradesh và Uttarakhand sau khi uống rượu giả.

Nhiều người dân Ấn Độ cũng chưa quên vụ việc làm ít nhất 69 người thuộc 2 huyện tại bang Uttar Pradesh đã thiệt mạng trong 3 ngày cuối năm 2019 sau khi uống phải rượu độc. Cảnh sát đã bắt giữ 66 nghi phạm bán rượu lậu ở 2 huyện này và gửi các mẫu rượu tới phòng thí nghiệm để kiểm tra và cho rằng độc tính quá mạnh đã giết chết những nạn nhân.

Tại bang Uttarakhand lân cận, số người tử vong vì ngộ độc rượu đã tăng lên 36 người và 18 người khác phải điều trị. Lúc xảy ra, Reuters dẫn lời một quan chức cảnh sát tại huyện Haridwar thuộc bang Uttarakhand. Bốn người tại đây đã bị bắt vì nghi cung cấp rượu có độc tính cao.

Trước đó, tháng 12/2011, đã có ít nhất 172 người tại bang Tây Bengal thiệt mạng và 150 người khác phải điều trị ngộ độc do uống rượu tự nấu có độc tính. Hãng tin India Express dẫn lời ông Narayan Swarup Nigam, lãnh đạo quận 24 Parganas, nơi xảy ra vụ ngộ độc tập thể, cho biết nhiều nạn nhân là các thiếu niên có tuổi từ 10-15 được đưa vào bệnh viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, nôn mửa và tiêu chảy. Phần lớn trong số họ là người nghèo, làm các công việc như thợ hồ, bán dạo…

Mạnh tay

Một thống kê của cơ quan chức năng Ấn Độ cho biết từ năm 2008 đến nay, hơn 300 người thiệt mạng/năm vì rượu lậu tại nước này với tình trạng ngày càng nghiêm trọng.

Trong khi đó, theo ước tính của Hiệp hội Rượu và rượu mạnh Quốc tế Ấn Độ, mỗi năm ở nước này có 5 tỷ lít rượu được sản xuất, trong đó có khoảng 40% được sản xuất bất hợp pháp. Loại rượu này được bán với giá chỉ 10 rupee (13 xu Mỹ) một lít, mức giá mà những người nghèo nhất cũng có thể mua được đã làm tăng nguy cơ cho những người uống.

Sau mỗi vụ ngộ độc, cảnh sát đã bắt giữ hàng chục đến hàng trăm người liên quan. Sau vụ ngộ độc ngày 2/8, Đảng đối lập ở Punjab ngày đã lên tiếng kêu gọi chính quyền bang “kiềm chế những mafia rượu tại bang”. Thủ hiến bang Punjab Amarinder Singh trước đó cho biết đã ra lệnh mở một cuộc điều tra đặc biệt về những ca tử vong vừa qua và “bất cứ ai bị phát hiện có tội sẽ không được tha thứ”. Đã có 25 người được cho là liên quan đến vụ việc đã bị lực lượng cảnh sát bắt giữ.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã tiến hành một cuộc truy quét lớn ở bang Assam phía Đông Bắc nước này để tìm ra những kẻ sản xuất rượu bất hợp pháp sau hậu quả của thảm kịch rượu giả khiến hơn 100 người chết. Theo các quan chức nhà nước, một số lượng lớn cơ sở sản xuất rượu bất hợp pháp đã được xác định và bị truy quét trong 24 giờ qua và đến nay, có ít nhất 15.000 lít rượu giả đã bị tiêu hủy.

Tại bang Gujarat, một luật riêng đã được ra nhằm siết chặt kiểm soát nạn rượu lậu với hình thức trừng phạt cao nhất cho những người vi phạm là án tử hình. “Nhưng điều cần làm nhất là hãy dành riêng cho người dân một chương trình cai rượu chẳng hạn thay vì chỉ truy tìm những kẻ sản xuất và bán rượu lậu” – một chuyên gia xã hội của Ấn Độ nói với Hãng Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ và cuộc chiến chống mafia rượu lậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO