An Giang: Làm rõ thông tin mỏ cát 2.800 tỉ đồng sau đấu giá

Quốc Trung 13/04/2021 20:49

Xung quanh những thông tin mỏ cát ở An Giang được đấu giá khởi điểm 7,2 tỷ đồng, sau 45 vòng đấu giá lên tới trên 2.800 tỷ đồng, Sở Tài nguyên và Môi trường(TN&MT) tỉnh An Giang đã có thông cáo báo chí làm rõ về vấn đề này.

Ngày 13/4, Sở TN&MT tỉnh An Giang đã có thông cáo báo chí thông tin về vụ đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát sông làm vật liệu xây dựng tại mỏ cát Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Theo đó, trong thông cáo báo chí, ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh An Giang ký có đoạn: Thực hiện Quyết định số 2746/QĐ-UBND ngày 26/11/2020 của UBND tỉnh An Giang về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát sông làm vật liệu xây dựng tỉnh An Giang năm 2020, ngày 26/03/2021, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh An Giang đã tổ chức các cuộc đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát sông làm vật liệu xây dựng tại mỏ Bình Phước Xuân.

Mỏ Bình Phước Xuân có diện tích 60,3 ha, trữ lượng dự kiến khai thác là 2.372.500m3, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản khởi điểm tạm tính tương đương 7,2 tỷ đồng, đấu giá 45 vòng, mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trúng đấu giá là 1.951%, tạm tính là 2.811 tỷ đồng tăng hơn 390 lần so với giá khởi điểm, đơn giá trúng đấu giá là 1.184.826 đồng/m3 cát khai thác. Khi xác định trữ lượng chính thức, mức thu sẽ bằng trữ lượng chính thức nhân với đơn giá trúng đấu giá.

Khu vực mỏ cát được đấu giá cao.

Trong thông cáo báo chí Giám đốc Sở TN&MT An Giang cho biết: Đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH TM&DV T-S.HOME có địa chỉ số 14, đường số 11, khu dân cư Ven Sông, phường Tân Phong, quận 7, TP Hồ Chí Minh, do ông Hồ Quang Thái Dũng làm Giám đốc, vốn điều lệ của Công ty theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là 27 tỷ đồng và Thư cam kết tài trợ vốn vay thực hiện dự án 50 tỷ đồng...

Tại Thông cáo báo chí này, ông Nguyễn Việt Trí cho biết từ khi phiên đấu giá kết thúc đến nay chưa nhận được bất kỳ khiếu nại hoặc tố cáo vi phạm nào của các cá nhân, đơn vị nào về trình tự và kết quả của phiên đấu giá.

Cũng theo ông Nguyễn Việt Trí, Sở TN&MT sẽ mời và làm việc cụ thể với đơn vị trúng đấu giá để xác nhận và hướng dẫn thực hiện các nội dung như chứng minh nguồn lực tài chính cụ thể và thống nhất thời gian nộp tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản và phương thức thu tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật. Cụ thể số tiền Công ty TNHH TM&DV T-S.HOME phải nộp năm đầu tiên hơn 140,5 tỷ đồng để được cấp quyền khai thác; trong 4 năm tiếp theo mỗi năm công ty này phải nộp hơn 667,8 tỉ đồng; thời gian khai thác mỏ là 12 năm, mỗi năm khai thác 200.000m3.

Ông Nguyễn Việt Trí cho biết, trường hợp Công ty TNHH TM&DV T-S.HOME không chứng minh được khả năng tài chính đáp ứng nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản như trên thì công ty sẽ không còn quyền của đơn vị trúng đấu giá khu mỏ nêu trên;...

Cũng tại Thông cáo báo chí này, ông Nguyễn Việt Trí cho biết trong thời gian tới UBND tỉnh An Giang chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên khoáng sản tại địa phương, tạo sự phối hợp kịp thời giữa các ngành trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khai thác tài nguyên khoáng sản sâu rộng trong nhân dân; xây dựng phát huy hết vai trò giám sát của nhân dân và các tổ chức đoàn thể đối với hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản.

Song song với đó tỉnh An Giang sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm đối với hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ, tàng trữ khoáng sản (cát sông) trái quy định pháp luật và đề xuất giải pháp xử lý các vấn đề có liên quan với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Đối với các tổ chức cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện được phép khai thác và kết nối với máy chủ đặt tại Sở TN&MT tỉnh An Giang để giám sát hoạt động khai thác khoáng sản đối với cát sông; tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản có vi phạm lần thứ nhất thì tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo quy định, nếu tái phạm sẽ xem xét thu hồi giấy phép hoặc không được gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản khi hết hạn;…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An Giang: Làm rõ thông tin mỏ cát 2.800 tỉ đồng sau đấu giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO