An Giang: Yêu cầu người dân chưa tiêm vaccine phải có giấy xét nghiệm Covid-19 khi đi lại

Thành Nhân 23/10/2021 13:02

Người dân chưa tiêm vaccine đi lại giữa 2 địa phương có mức độ dịch cấp độ 2 bị chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 dưới dốc cầu Cồn Tiền (huyện An Phú) yêu cầu phải giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 mới được phép đi qua.

Vừa qua, Báo Đại Đoàn Kết nhận được phản ánh của một số bạn đọc về việc chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 dưới dốc cầu Cồn Tiền (thuộc địa bàn xã Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang) phản ánh về việc khi người dân chưa tiêm vaccine mà đi từ TP Châu Đốc (tỉnh An Giang) có dịch ở cấp độ 2 sang huyện An Phú cũng là cấp độ 2 nhưng bị lực lượng ở chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại đây yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì mới được phép đi qua.

Anh N.V.G (cư trú ở thị trấn An Phú, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cho biết, tôi từ thị trấn An Phú sang TP Châu đốc (tỉnh An Giang) để đi làm. Đến chiều ngày 22/10 thì từ TP Châu Đốc trở về An Phú. Tuy nhiên, hai địa phương đều là mức độ dịch ở cấp độ 2 nhưng khi điều khiển xe gắn máy vừa xuống tới dốc cầu Cồn Tiên (thuộc địa bàn xã Đa Phước, huyện An Phú) thì bị chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 kiểm tra yêu cầu xuất trình giấy tiêm vaccine một mũi tiêm trên 14 ngày trở lên thì được phép qua. Nếu chưa tiêm vaccine thì phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì được đi qua.

“Hai địa phương đều công bố dịch ở cấp độ 2. Theo quy định của UBND tỉnh An Giang thì người dân được đi lại bình thường nhưng lực lượng tại chốt kiểm soát lại yêu cầu phải giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc giấy tiêm vaccine từ 14 ngày trở thì mới được đi qua. Đều này, lực lượng làm nhiệm vụ đã sai theo quy định của UBND tỉnh An Giang” – anh G bức xúc nói.

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 dưới dốc cầu Cồn Tiên (thuộc địa bàn xã Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang).

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết trong chiều ngày 22/10, thì người dân từ TP Châu Đốc đi qua cầu Cồn Tiên (thuộc địa bàn xã Đa Phước, huyện An Phú) thì bị lực lượng chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 dưới dốc cầu Cồn Tiên kiểm tra người dân khi đi qua cần phải có giấy tiêm vaccine từ 14 ngày trở lên hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì được phép đi qua mà không hỏi người dân đến từ địa phương có mức độ dịch ở cấp độ mấy. Đều này, đã làm khó cho người dân chưa tiêm vaccine đi lại giữa hai địa phương có mức độ dịch ở cấp độ 2.

Một số người dân chưa tiêm vaccine đi từ TP Châu Đốc sang huyện An Phú bị lực lượng chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 kết quả âm tính mới được phép đi qua.

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Lê Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện An Phú (tỉnh An Giang) cho biết, trước khi có dịch Covid-19, thì chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 gần cầu Cầu Tiên (thuộc xã Đa Phước, huyện An Phú) đã thành lập, vì do đặc thù thì chốt kiểm soát tại đây trên cơ bản vẫn còn phải hoạt động nhưng phải thực hiện trên các văn bản mới nhất về phòng, chống dịch Covid-19 của cơ quan có thẩm quyền.

Ông Phương cũng cho biết thêm, do UBND huyện An Phú mới nhận Quyết định 2434 của UBND tỉnh An Giang vào chiều tối ngày 22/10 nên UBND huyện đang chuẩn bị ban hành văn bản để hướng dẫn thực hiện Quyết định 2434 của UBND tỉnh An Giang. Do đó, lực lượng chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại dưới dốc cầu Cồn Tiên vẫn đang thực hiện các văn bản cũ. UBND huyện sẽ có văn bản hướng dẫn để chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 triển khai, thực hiện theo đúng quy định.

Theo Quyết định 2434 của UBND tỉnh An Giang ngày 20/10/2021 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch Covid-19 thì việc đi lại của người dân giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh có cấp độ dịch khác nhau thì quy định đi lại như sau:

Người dân đến/về từ địa phương có mức độ dịch ở cấp 1 và cấp 2 được đi lại bình thường.

Đối với, người đến/về từ địa phương có mức độ dịch ở cấp 3 phải được tiêm ít nhất 1 liều vaccine sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng và thực hiện 5K và các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Các trường hợp chưa tiêm vaccine bắt buộc phải có xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 trong vòng 72 giờ (kể từ thời điểm xét nghiệm); tuân thủ 5K, khai báo y tế và thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Riêng, người đến/về từ địa phương có mức độ dịch ở cấp 4 thì thực hiện theo nguyên tắc không được phép đến/về từ địa phương có mức độ dịch ở cấp 4, trừ lý do đặc biệt được cơ quan có thẩm quyền cho phép, phải được tiêm đủ liều vaccine, khai báo y tế đầy đủ, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV2 trong vòng 72 giờ (kể từ thời điểm xét nghiệm) và phải thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp theo quy định. Các trường hợp tiêm chưa đủ liều, chưa tiêm vaccine bắt buộc phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ (kể từ thời điểm xét nghiệm); khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch do địa phương nơi đến quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An Giang: Yêu cầu người dân chưa tiêm vaccine phải có giấy xét nghiệm Covid-19 khi đi lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO