Ẩn họa ma túy

B.Phong 05/07/2019 15:00

Những năm qua, cuộc đấu tranh chống tệ nạn ma túy diễn ra rất quyết liệt, thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, tình trạng mua bán trái phép chất ma túy cũng như sử dụng chất ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Cùng đó, việc xuất hiện nhiều chất ma túy mới càng khiến cho tình hình căng thẳng.

Ẩn họa ma túy

Lực lượng chức năng bắt giữ một vụ vận chuyển ma túy tại Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 3/2019.

1. Phát biểu tại lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày Quốc tế và Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy (26/6), tổ chức tối 23/6 tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An) với thông điệp “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam- Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm, nhấn mạnh: Hiểm họa ma tuý là vấn đề của cả thế giới và tình hình vẫn đang diễn biến phức tạp. Trên thế giới hiện có 275 triệu người đang sử dụng và lệ thuộc vào ma tuý. Lượng ma tuý được sản xuất, buôn bán không ngừng gia tăng. Đáng chú ý, Việt Nam nằm trong khu vực “Tam giác vàng” và cùng với một số nước trong ASEAN, chúng ta đang phải đối mặt với nguy cơ tiếp tục trở thành trung tâm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển ma tuý tổng hợp có quy mô quốc tế.

Con số thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, cả nước hiện vẫn còn hơn 230.000 người sử dụng và nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý. Mặc dù tỷ lệ người sử dụng và nghiện ma tuý ở nước ta thấp so với mức trung bình của thế giới và thấp hơn nhiều lần một số nước trong khu vực nhưng ma tuý vẫn đang tiếp tục là một hiểm họa lớn đòi hỏi các ngành, các cấp và toàn xã hội đồng lòng hành động hiệu quả hơn, quyết liệt hơn. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, một mặt phải tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đấu tranh chống tội phạm ma tuý, triệt phá các đường dây ma tuý, làm tốt công tác cai nghiện, giúp người cai nghiện tái hoà nhập. Mặt khác phải làm tốt công tác tuyên truyền, cảnh báo, giáo dục để cố gắng không có thêm người nghiện ma tuý mới.

Riêng đối với lớp trẻ, Phó Thủ tướng cho rằng, “ma tuý, các loại ma tuý tổng hợp đều gây nghiện, không như một số bạn trẻ lầm tưởng ma tuý tổng hợp không gây nghiện. Người bị nghiện nhờ sự trợ giúp của bác sỹ có thể cắt cơn trong một thời gian nhưng cai nghiện hẳn thì vô cùng khó khăn”. Chính vì thế, với thông điệp “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu”, Phó Thủ tướng nhắc nhở các bạn trẻ nếu đang gặp khó khăn mà sử dụng ma tuý thì khó khăn trong tương lai còn gấp trăm, ngàn lần hiện tại. Nếu vì vui mà sử dụng ma tuý thì đừng quên rằng chưa dùng thì là niềm vui, còn dùng rồi chỉ còn sự thất vọng, ê chề. Khi một bạn trẻ dùng ma tuý, lệ thuộc vào ma tuý, sẽ từ người con ngoan thành người con bất hiếu, đang có tương lai thì phải đối mặt với sự mờ mịt, từ người có ích sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình, người thân và xã hội.

“Hãy nghĩ đến những điều ấy để nói không, tuyệt đối không dính dáng đến ma tuý dưới mọi hình thức”- Phó Thủ tướng nhắn nhủ.

Ẩn họa ma túy - 1

2. Theo Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Nguồn ma túy chủ yếu từ nước ngoài, nhất là từ khu vực “Tam giác vàng” được mua bán, vận chuyển trái phép về Việt Nam tiêu thụ hoặc tiếp tục vận chuyển đi nước thứ ba qua các tuyến biên giới đường bộ, đường hàng không, đường biển. Đáng lưu ý, lượng ma túy tổng hợp từ Lào và Campuchia được vận chuyển vào Việt Nam tiếp tục gia tăng.

Tính đến ngày 30/4/2019, các lực lượng trên toàn quốc đã bắt giữ 12.285 vụ/19.454 đối tượng, thu giữ 675,05 kg heroin, 507,5 kg ketamin, 4.625 kg ma tuý tổng hợp, 317,76 kg cần sa, 131,725 kg cocain, 156,4 kg thuốc phiện và nhiều phương tiện, tài sản, vật chứng liên quan khác.

Vẫn theo Bộ Công an, tính đến ngày 30/4/2019 tổng số người nghiện có hồ sơ quản lý trên toàn quốc là 230.767 người, tăng 5.668 người so với năm 2018. Tỷ lệ người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp chiếm khoảng 60-70% (ở các tỉnh khu vực miền Trung và phía Nam tỷ lệ này lên đến 70-85%). Đáng chú ý, tình trạng người nghiện sử dụng đồng thời nhiều loại chất ma túy là khá phổ biến. Hiện cả nước có 105 cơ sở cai nghiện công lập, công suất cho 54.462 người cai nghiện. Có 6 tỉnh, thành phố tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng cho 4.320 người nghiện; quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú cho 23.600 người sau cai nghiện. Bên cạnh đó, công tác điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone được triển khai trên 63 tỉnh, thành phố với 318 điểm điều trị, cung cấp dịch vụ cho 54.000 bệnh nhân.

Đó là tình hình cả nước, riêng với vùng núi cao, vùng sâu vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thì hiện tượng buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy cũng rất đáng báo động. Ở khu vực này, kinh tế của nhiều gia đình còn gặp khó khăn, chỉ cần có một người trong gia đình dính vào ma túy thì cái nghèo lại trở thành gánh nặng, đeo bám lâu dài. Thực tế cho thấy, nhiều gia đình đã khánh kiệt, tan vỡ chỉ vì trong nhà có người nghiện ma túy. Vì thế, việc phòng, chống ma túy ngay trong từng gia đình là hết sức quan trọng. Mặt khác, địa phương cũng cần quan tâm hơn vận động người dân trong thôn bản chủ động ngăn ngừa, phát hiện đối tượng ma túy để xử lý dứt điểm ngay từ đầu, không để lây lan.

Đáng chú ý, thời gian qua cũng đã xuất hiện nhiều vụ buôn bán, vận chuyển chất ma túy ở những vùng núi cao, vùng giáp biên. Tội phạm ma túy ngày càng xảo quyệt, thâm độc đã lợi dụng địa hình rừng núi phức tạp để đưa ma túy từ bên ngoài vào. Chúng thuê bà con vận chuyển, nên khi bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ thì không ít bà con không biết là mình đã tiếp tay cho tội phạm ma túy- một loại tội phạm cực kỳ nguy hiểm, sẽ bị pháp luật nghiêm trị.
Hơn lúc nào hết, trước sự diễn biến phức tạp của loại tội phạm ma túy, mỗi người, mỗi gia đình, mỗi thôn bản cần tiếp tục nâng cao cảnh giác hơn nữa.

Cùng với việc “nói không với ma túy” thì cũng rất cần sự chủ động phát hiện, tố giác tội phạm ma túy với cơ quan chức năng. Đó là việc làm hết sức cần thiết, vì không thể để ma túy hủy hoại cuộc sống của chính chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ẩn họa ma túy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO