Ẩn họa từ TikTok: Phía TikTok Việt Nam nói gì?

Văn Thanh 06/04/2023 14:10

Phía TikTok Việt Nam cho biết, ứng dụng này sẽ tiếp tục cập nhật Tiêu chuẩn Cộng đồng để luôn đảm bảo rằng TikTok là môi trường an toàn, hòa nhập.

Ảnh minh họa
Việc thanh tra TikTok Việt Nam dự kiến bắt đầu tiến hành từ tháng 5. Ảnh minh họa.

Trước việc mạng xã hội TikTok xuất hiện nhiều nội dung xấu độc, phản cảm, các thông tin sai sự thật, mê tín dị đoan.., mới đây, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình - thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, Bộ sẽ tiến hành thanh tra toàn diện đối với nền tảng này.

Việc thanh tra dự kiến bắt đầu tiến hành từ tháng 5, nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của nền tảng trong quá trình hoạt động, kinh doanh tại Việt Nam.

Trong trường hợp phát hiện sai phạm, Bộ TT&TT sẽ xử lý nghiêm; đồng thời sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng áp dụng nhiều giải pháp mạnh tay, triệt để.

Trả lời về việc này, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam cho biết, vào ngày 3/2/2023, TikTok đã nhận được thông báo từ Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (ABEI) về việc sẽ có Đoàn thanh kiểm tra liên ngành theo kế hoạch (Bộ TT&TT, Tổng cục Thuế, Bộ Công thương) đến làm việc với TikTok tại Việt Nam trong quý II/2023.

Theo đại diện TikTok Việt Nam, đây là hoạt động thanh kiểm tra liên ngành theo kế hoạch của Chính phủ và pháp luật Việt Nam đối với các công ty hoạt động tại Việt Nam, không chỉ riêng TikTok.

"Chúng tôi rất trông chờ được đón tiếp đoàn công tác liên ngành của Chính phủ Việt Nam vì đây sẽ là cơ hội lớn để TikTok lắng nghe các góp ý từ Chính phủ để có thể hoạt động tốt hơn trong tương lai. Đây cũng là cơ hội để TikTok báo cáo với Chính phủ về những thành quả mà công ty đã đạt được cũng như những đóng góp của TikTok đối với sự phát triển của đất nước trong hơn 4 năm hoạt động tại Việt Nam", ông Thanh bày tỏ.

Như đã đưa tin ở những bài trước đó, TikTok là ứng dụng thu hút hàng tỷ người dùng trên hơn 150 quốc gia. Tuy nhiên, ứng dụng này lại liên tiếp bị nhiều quốc gia xử phạt, cảnh báo vì tự động thu thập dữ liệu người dùng, nội dung "độc hại", gây nghiện ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý người dùng.

Theo chuyên gia bảo mật, TikTok có xu hướng cho phép các trình theo dõi của bên thứ ba thu thập dữ liệu người dùng, từ sự tương tác với các bài đăng, cho đến thời gian đăng bài, vị trí thực hay thậm chí là cả thông tin cá nhân.

Ngoài ra, TikTok cũng thiếu sự kiểm duyệt nội dung khiến không ít các video "độc hại" nhảm nhí, gây sốc, thậm chí đi ngược với thuần phong mỹ tục, văn hóa thường thức xuất hiện tràn lan trên ứng dụng này.

Không những vậy, TikTok Shop đang dần trở thành “điểm tập trung” mới của hàng giả, hàng nhái do người bán có thể dễ dàng lách chính sách quản lý của nền tảng.

Liên quan đến những vấn đề trên, trả lời PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết, với Tiêu chuẩn Cộng đồng, TikTok đã thiết lập các quy tắc và ứng xử chung nhằm xây dựng môi trường an toàn và hòa nhập, khuyến khích các tương tác và nội dung chân thực trên nền tảng. Các chính sách của TikTok được phát triển bởi các chuyên gia từ đa dạng lĩnh vực để đảm bảo các quy tắc được thực thi công bằng và nhất quán. Tiêu chuẩn Cộng đồng sẽ được cập nhật thường xuyên để sẵn sàng ứng phó trước những rủi ro và thay đổi mới trong hành vi.

"TikTok luôn nỗ lực trao quyền để người dùng chia sẻ sự sáng tạo, kiến thức và niềm đam mê đến với cộng đồng. Vì thế, việc xây dựng và duy trì môi trường nền tảng chân thực, an toàn là ưu tiên hàng đầu của TikTok. Để duy trì sự an toàn đó, chúng tôi sẽ xử lý những nội dung và tài khoản vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng hoặc Điều khoản Dịch vụ của chúng tôi", đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ.

Cũng theo vị đại diện TikTok Việt Nam, ngày 21/4/2023, TikTok sẽ tiếp tục cập nhật Tiêu chuẩn Cộng đồng để luôn đảm bảo rằng TikTok là môi trường an toàn, hòa nhập và chào đón mọi đối tượng người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ẩn họa từ TikTok: Phía TikTok Việt Nam nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO