Ăn lẩu mẻ cá nóc, 5 người đàn ông phải nhập viện

Trung Kiên 08/03/2018 10:46

Sau buổi làm đồng, 5 người bạn ở Hậu Giang, rủ nhau bắt có nóc nấu lẩu nhậu. Hậu quả, tất cả phải nhập viện, trong đó 3 người đang rất nguy kịch.

Ăn lẩu mẻ cá nóc, 5 người đàn ông phải nhập viện

Các bệnh nhân đang rất nguy kịch.

Theo đại diện Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: 18h ngày 7/3, năm bệnh nhân gồm Trần Thanh S. (36 tuổi); Trần Thanh T. (34 tuổi); Đặng Văn T. (42 tuổi); Trần Văn A. (44 tuổi); Trần Văn T. (37 tuổi) cùng ngụ ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, ngưng tim, ngưng thở, huyết áp tuột.

Sau khi nhập viện các bệnh nhân được bác sĩ hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, cho thở máy. Đến sáng nay, 2 bệnh nhân Trần Thanh S. và Trần Thanh T. đã tỉnh, tiếp xúc được. Ba bệnh nhân còn lại vẫn đang hôn mê, phải thở máy.

Theo người nhà của các bệnh nhân, sáng ngày 7/3, sau buổi làm đồng, 5 người đàn ông bắt được một số con cá nóc ở ruộng và rủ nhau về nấu lẩu mẻ cùng nhậu.

Sau khi ăn khoảng 1 giờ đồng hồ các bệnh nhân bị tê cứng tay chân, hàm bị đơ cứng, không nói chuyện được. Người nhà nhanh chóng đưa 5 bệnh nhân nhập viện.

Bác sĩ Hà Tấn Đức, Phó trưởng Khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ khuyến cáo, người dân không nên chế biến thịt cá nóc làm món ăn vì cá nóc độc tố thường nằm ở ruột gan, trứng và tinh hoàn của cá. Chính vì thế dù có làm sạch như thế nào đi nữa thì độc tố vẫn còn.

Theo y văn, chất độc của cá nóc gọi là tetrodotoxin (TTX) C11H17O8N3 là một loại độc tố thần kinh cực độc, gấp hơn 1.000 lần so với Cyanua. Bình thường chất độc này tồn tại trong cá ở dạng tiền độc tố Tetrodomin không độc; nhưng khi cá bị ươn hoặc bị va đập, tiền chất Tetrodomin sẽ biến đổi thành chất TTX gây độc.

Tetrodotoxin không phải là protein, tan trong nước, không bị nhiệt phá hủy, nấu chín hay phơi khô, sấy, độc chất vẫn tồn tại (có thể bị phân hủy trong môi trường kiềm hay acid mạnh).

Khi đun sôi ở nhiệt độ 100 độ C trong 6 giờ độc tố TTX mới giảm đi 50%, nó chỉ mất đi khi được đun sôi ở 200 độ C trong 10 phút.

Vì thế, không thể làm mất độc cá nóc bằng cách nấu và chế biến thông thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ăn lẩu mẻ cá nóc, 5 người đàn ông phải nhập viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO