Ăn nhiều muối nguy hiểm như thế nào?

Ngọc Hải 03/05/2018 09:00

Hiện nay người Việt Nam đang ăn rất nhiều muối, gần gấp đôi so với khuyến cáo là dưới 5g/ngày và hầu hết mọi người ăn thừa muối (90%). Theo các bác sĩ, ăn nhiều muối là một trong những nguyên  chủ yếu của tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác.

Ăn nhiều muối nguy hiểm như thế nào?

Mỗi người chỉ nên dùng 5gr muối một ngày.

Kết quả điều tra toàn quốc gần đây nhất cho thấy, trung bình một người trưởng thành ở Việt Nam tiêu thụ 9,4 gam muối trong một ngày - mức cao gần gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Một nghiên cứu khác năm 2011 cũng cho thấy có tới 90% người dân Việt Nam ăn nhiều muối hơn so với khuyến cáo.

Theo tiến sỹ Jun Nakagawa - Phó trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, ăn nhiều muối là nguyên nhân chính góp phần làm gia tăng tỷ lệ mắc tăng huyết áp và các trường hợp tử vong do bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não... Đây là các bệnh thuộc nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong cho nhiều người trên thế giới cũng như Việt Nam. Kết quả điều tra cho thấy, nhiều người không biết mình trong tình trạng ăn quá nhiều muối.

“Hiện nay tại Việt Nam cứ 5 người trưởng thành thì có một người bị tăng huyết áp, cứ trong 3 trường hợp tử vong thì có một trường hợp do các bệnh tim mạch, chủ yếu là tử vong do tai biến mạch máu não” - Tiến sỹ Trương Đình Bắc - Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng dẫn chứng.

Tăng huyết áp: Theo các bác sĩ, bệnh này thường xảy ra đối với những người tiêu thụ lượng lớn muối trong thời gian dài. Có hậu quả này là do natri từ muối sẽ hút nước qua thành của động mạch vào trong mạch máu, làm cho lượng nước và áp suất nước tăng lên. Và khi áp lực máu trong lòng mạch tăng lên nhiều sẽ dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp.

Hại dạ dày: Chế độ ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn H. pylori trong dạ dày và gây viêm loét. Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Gut, các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 8 quốc gia khác nhau và nhận thấy lượng muối ăn vào quá nhiều có liên quan trực tiếp tới bệnh viêm loét dạ dày.

Thận hoạt động kém: Thận là cơ quan giữ nhiệm vụ bài tiết quan trọng trong cơ thể. Và để thận hoạt động hiệu quả thì lượng natri trong cơ thể không nên vượt quá tầm kiểm soát. Nếu bạn ăn quá nhiều muối thì phần natri dư thừa này có thể làm tăng lượng cặn canxi trong nước tiểu. Và chính lượng cặn canxi tích tụ ngày một nhiều này sẽ gây ra bệnh sỏi thận.

Bệnh tim mạch: Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người tiêu thụ nhiều hơn 13,7 g muối mỗi ngày có nguy cơ bệnh tim cao hơn gấp hai lần so với những người dùng dưới 6,8 g. Bởi vậy, để bảo vệ sức khỏe, phòng chống bệnh tim mạch mà vẫn giữ được cảm giác ngon miệng, cần tập ăn nhạt dần dần, không nên giảm quá đột ngột. Nên chọn thực phẩm tươi sống thay cho các thực phẩm chế biến sẵn để hạn chế dùng muối.

Đại diện Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, mỗi người hãy giảm một nửa lượng muối ăn vào hằng ngày để phòng chống tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác; Hạn chế lựa chọn, sử dụng thực phẩm có nhiều muối và thay bằng thực phẩm tự nhiên.

Tổ chức Y tế thế giới khuyên không nên dùng quá 5 gram muối mỗi ngày, nếu dùng nhiều hơn có thể gây hại cho sức khỏe tổng thể và gây ra các phản ứng bất lợi, là một trong nguyên nhân gây ra các bệnh tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ăn nhiều muối nguy hiểm như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO