Án phạt nghiêm khắc với nhân viên ngân hàng chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng

28/08/2020 19:05

Hội đồng xét xử Tòa án Hòa Bình tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu Thảo mức án 15 năm tù giam về tội “Tham ô tài sản” (hơn 5 tỷ đồng), 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (hơn 900 triệu đồng).

Ngày 28/8, Tòa án Nhân dân tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thu Thảo, 39 tuổi, trú tại Khu 2, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, nguyên là giao dịch viên Phòng giao dịch Bưu điện huyện Cao Phong về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Tham ô tài sản.”

Tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Thị Thu Thảo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, ăn năn hối cải. Căn cứ vào các chứng cứ hồ sơ điều tra, lời khai của bị cáo, người bị hại và tranh luận tại phiên tòa.

Hội đồng xét xử xét thấy tính chất của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, là người có đầy đủ nhận thức và hiểu biết pháp luật nhưng hành vi của bị cáo đã gây mất trật tự trị an xã hội, cần phải xử lý nghiêm để đề cao tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

Trên cơ sở xem xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Hòa Bình quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu Thảo mức án 15 năm tù giam về tội “Tham ô tài sản” (với số tiền hơn 5 tỷ đồng) và 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (với số tiền hơn 900 triệu đồng) được quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 và điểm a, khoản 3, Điều 353 Bộ luật Hình sự năm 2015. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo tiếp tục bồi thường số tiền còn lại là 5 tỷ đồng.

Theo nội dung cáo trạng, do Nguyễn Thị Thu Thảo có vay một số khoản tiền của các đối tượng ngoài xã hội nhưng không có khả năng trả nợ và cần tiền để chi tiêu, sử dụng vào mục đích cá nhân nên từ năm 2016 đến tháng 10/2018, Nguyễn Thị Thu Thảo đã lợi dụng vai trò, nhiệm vụ được giao là giao dịch viên phụ trách mảng tín dụng cho vay của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Chi nhánh tỉnh Hòa Bình đối với các trường hợp hưu trí lĩnh lương tại Bưu điện huyện Cao Phong để thực hiện hành vi gian dối, lập khống 34 bộ hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt số tiền 5,134 tỷ đồng.

Ngoài ra, Nguyễn Thị Thu Thảo còn lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao, bằng thủ đoạn không làm thủ tục tất toán, giữ lại số tiền trả nợ vốn vay trước kỳ hạn của 12 khách hàng để chiếm đoạt số tiền hơn 938 triệu đồng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt Chi nhánh tỉnh Hòa Bình.

Sau khi phát hiện những sai phạm trên, ngày 17/10/2018, Bưu điện tỉnh Hòa Bình đã gửi công văn số 1496/BĐHB-CV đến Công an tỉnh Hòa Bình đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi của Nguyễn Thị Thu Thảo.

Tại các kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình, đối với 34 hồ sơ do Nguyễn Thị Thu Thảo lập khống đã xác định được tên khách hàng vay vốn; các chữ ký, chữ viết tên của khách hàng cũng đều do Nguyễn Thị Thu Thảo ký và viết ra.

Đến nay, Nguyễn Thị Thu Thảo đã khắc phục trả nợ gốc và lãi cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt Chi nhánh tỉnh Hòa Bình với số tiền trên 1 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Án phạt nghiêm khắc với nhân viên ngân hàng chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO