Ăn sán lợn gạo bao lâu sẽ bị nhiễm bệnh?

Theo Dantri 16/03/2019 16:33

Theo Giáo sư Nguyễn Văn Đề - nguyên Trưởng Bộ môn Ký sinh trùng – Trường Đại học Y Hà Nội, số bệnh nhân mắc sán lợn trong cộng đồng không phải là hiếm và ăn phải nang sán nguy hiểm hơn ăn phải sán.

Ăn sán lợn gạo bao lâu sẽ bị nhiễm bệnh?

GS Đề cho biết ở Việt Nam có tới 50 tỉnh mắc sán dây lợn, trong đó nam giới chiếm 70 % có bệnh nhân mang tới 300 nang sán dưới da, đa số bệnh nhân mang nang sán dưới cơ kèm theo nang sán trong não.

Nguyên nhân là do việc chăn nuôi, canh tác còn nhiều hạn chế (sử dụng phân tươi, vệ sinh kém).

Việc ăn phải sán gạo lợn gây sán không nguy hiểm bằng bệnh nhân ăn phải nang sán lợn gạo vì nang sán sẽ phát triển thành sán nhanh hơn.

Nguồn nhiễm không chỉ là ở thịt lợn có nang sán mà cả rau quả sống cũng có thể bị nhiễm sán. Vì người nhiễm sán đi đại tiện, đốt sán rụng theo phân và giải phóng ra môi trường - côn trùng tha phân đi và nếu ăn phải rau sống chưa nấu chín có nang sán này.

Ngoài ra, một số bệnh nhân còn tự nhiễm vì bản thân đốt sán sinh ra cả nghìn trứng và trứng sán này tiếp túc phát triển trong cơ thể, di chuyển đến các cơ vân, mắt, não. Lúc đó bệnh nhân nặng hơn.

Khi ăn phải sán lợn gáo thì chỉ từ 10 đến 15 ngày sau, khi xét nghiệm máu bằng phương pháp ELISA sẽ có thể phát hiện dương tính với sán không.

Nếu dương tính với sán lợn, người bệnh chỉ cần uống thuốc theo bác sĩ kê đơn và khám lại sau một thời gian. Ở những trường hợp mới nhiễm sán, việc điều trị đơn giản hơn những người bị sán lâu ngày khiến sán đóng kén.

Giáo sư Đề cho biết ông đã gặp hai chị em bệnh nhân cùng mắc căn bệnh sán dải lợn dẫn đến co giật do sán tích tụ ở não gây tổn thương não.

Khi chụp CT bác sĩ phát hiện trong não chứa nhiều điểm mờ có kích thước 3 – 5 mm và nghi ngờ trứng não. Khi tiến hành chẩn đoán huyết thanh học ELISA bác sĩ phát hiện dương tính với sán dải lợn. Việc điều trị lúc này rất tốn kém và mất nhiều thời gian. Cả hai chị em nói trên đều có tiền sử ăn nem chạo (thịt lợn tái).

Ấu trùng sán dây lợn ký sinh có thể ảnh hưởng tới các bệnh lý như động kinh, nói ngọng, liệt làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ người bệnh. Để phòng ấu trùng sán lợn, bác sĩ khuyên không nên ăn thịt tái và các loại rau sống. Phải quản lý phân thật tốt để không truyền bệnh ra môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ăn sán lợn gạo bao lâu sẽ bị nhiễm bệnh?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO