An sinh để an dân

H.Vũ (thực hiện) 23/08/2021 06:37

Sau khi nghe thông tin TP Hồ Chí Minh siết chặt các biện pháp mới trong phòng chống dịch, người dân đã đổ xô mua hàng dự trữ tại các siêu thị, trung tâm thương mại khiến quá tải và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Điều này cho thấy, cần có những hình thức hỗ trợ kịp thời, thì người dân sẽ an tâm “ai ở đâu ở yên đó”.

PGS. TS Bùi Thị An.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết có cuộc trò chuyện với PGS.TS Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII xung quanh vấn đề này.

PV:Thưa bà, việc người dân tại TP HCM đổ xô mua hàng dự trữ tại các siêu thị, trung tâm thương mại trong cuối tuần qua khiến bà có suy nghĩ gì?

Bà Bùi Thị An: Đầu tiên phải khẳng định, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam, Đảng, Nhà nước cùng hệ thống chính trị đã làm tất cả các biện pháp để chăm lo cho cuộc sống của người dân. Ngay sau khi áp dụng giãn cách tại một số địa phương, một số quy định có điểm bất hợp lý đã có sự điều chỉnh để phù hợp hơn.

Trở lại với TP Hồ Chí Minh, sự việc đổ xô mua hàng dự trữ xảy ra sau 1 tuần; sau khi người dân chạy xe máy về quê khi có thông tin thành phố giãn cách thêm 1 tháng nữa. Điều đó cho thấy, chỉ khi người dân được đảm bảo cuộc sống họ mới yên tâm. Đây không chỉ là bài học của TP Hồ Chí Minh mà còn là vấn đề nhìn nhận trong áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên cả nước hiện nay. Nó cho thấy, cần có những hình thức hỗ trợ mới phù hợp hơn với cuộc sống thực của người dân. Lúc đó vấn đề an sinh của người dân sẽ được giải quyết.

Người dân đổ xô đi mua sắm trước thông tin TP HCM tiếp tục giãn cách. Ảnh: Thanh Vũ.

Dựa vào dân không chỉ giúp ích trong chống dịch mà còn giúp cho việc áp dụng chính sách hỗ trợ sát với dân hơn, thưa bà?

- Dựa vào dân không chỉ giúp cho hỗ trợ đúng đối tượng mà còn giúp ích rất lớn trong việc chống dịch hiện nay, trong đó có việc tuyên truyền để người dân ở nhà. Vừa rồi có thể thấy dù giãn cách song tại một số địa phương việc đi lại vẫn rất nhiều, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Nắm dân ngay trên địa bàn mới biết cuộc sống của người dân ra sao để hỗ trợ cho họ ở nhà, tạo sự đồng lòng trong nhân dân để chiến thắng dịch bệnh.

An sinh để an dân, để dân ở nhà, thực hiện nghiêm quy định giãn cách, không ra đường. Bên cạnh đó, dựa vào dân cũng để cho các chính sách hỗ trợ được thuận lợi, tránh nhiều thủ tục, chính sách nhiêu khê, không đến được với dân trong lúc khó khăn.

Trong lúc này cần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ cấp cơ sở. Cần tuyên dương những cán bộ gần dân, sát dân.

Dựa vào dân để chiến thắng luôn là bài học mang tính thời sự, thưa bà?

- Bây giờ tại sao đã áp dụng giãn cách xã hội song nhiều người vẫn thực hiện chưa nghiêm? Chưa chấp hành đúng? Cần sát dân hơn, tuyên truyền để dân hiểu và chấp hành. Hiện nay tại Hà Nội đang triển khai mô hình “vùng xanh”, hoạt động rất hiệu quả. Đó là bài học của việc dựa vào dân để phát huy sức mạnh, từ đó có giải pháp thích hợp trong phòng chống dịch. Đơn cử trong cộng đồng có người ho, sốt người dân biết và báo ngay cho lực lượng y tế để xét nghiệm, giúp đưa F0 ra khỏi cộng đồng.

Theo bà, nếu có giám sát của người dân ở cơ sở thì sẽ giúp ích cho chống dịch và giảm nguồn lực cho Nhà nước trong điều trị bệnh nhân?

- Các lực lượng tuyến đầu đã hết lòng vì dân nhưng dịch rất phức tạp, biến thể của chủng Delta khiến dịch bệnh lây lan nhanh. Cho nên tại một số địa phương cho phép F0, F1 cách ly tại nhà. Và, để điều này thực hiện hiệu quả rất cần sự vào cuộc của người dân trong vấn đề giám sát người cách ly tại nhà. Dân vào cuộc cùng Nhà nước, chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh. Trong đó, trước tiên cần người dân đồng hành với chính sách mà Nhà nước đưa ra vào lúc này để chống dịch.

Thế nhưng, như tôi đã nói ở trên, để người dân vào cuộc hỗ trợ cùng Nhà nước thì chúng ta phải lo cho dân, đảm bảo cuộc sống cho người dân để dân an tâm. Đây là vấn đề khó nhưng cố gắng phải làm, nếu không dịch sẽ kéo dài, làm hao phí nguồn lực. Trong hỗ trợ cho người dân có thực tế là phường này khác với phường kia, nên trong thực hiện chính sách hỗ trợ bên cạnh việc áp dụng chính sách chung, rất cần sự “đặc thù”. Tức là trong quy định pháp luật không thể liệt kê hàng trăm nghìn đối tượng thụ hưởng. Do đó mỗi nơi cần gần dân, hiểu tình hình của dân để nhanh chóng hỗ trợ kịp thời. Trong lúc khó khăn này sự hỗ trợ kịp thời cho người dân để an dân là vô cùng quan trọng. Sức khỏe và đời sống của người dân là ưu tiên số một trong phòng, chống dịch hiện nay.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An sinh để an dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO