Ân tình Hà Tĩnh

HẠNH NGUYÊN 04/11/2021 07:32

Trong dịch Covid-19, những phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ gặp rất nhiều khó khăn. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của họ, MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã có cách hỗ trợ thiết thực cho hàng trăm phụ nữ đang sống trong những phòng trọ ở vùng dịch phía Nam.

Trong lúc dịch Covid-19 bùng phát dữ dội ở TP HCM và các tỉnh phía Nam, ngoài gom góp lương thực, thực phẩm gửi đồng bào miền Nam, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều chuyến tàu, chuyến bay đưa phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ ở tâm dịch phía Nam về quê tránh dịch. Tuy nhiên, có những phụ nữ, vì nhiều lý do vẫn phải ở lại cùng gia đình nơi căn gác trọ chật chội.

Trước tình cảnh đó, Tỉnh ủy Hà Tĩnh triển khai nhiều phương án tiếp tục hỗ trợ công dân Hà Tĩnh ở các tỉnh, thành phía Nam có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch. Ngày 20/10/2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh gửi văn bản đến Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP HCM phối hợp để tiến hành rà soát, lập danh sách phụ nữ Hà Tĩnh vừa sinh con, đang sinh sống tại các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do dịch Covid-19 để xét hỗ trợ.

Sau thời gian ngắn, 130 phụ nữ có đủ 3 điều kiện do MTTQ Hà Tĩnh đưa ra đã được hỗ trợ qua tài khoản, mỗi người 2 triệu đồng. Cách đây 3 ngày, nhận được số tiền 2 triệu đồng qua tài khoản, chị Nguyễn Thị Gái (23 tuổi, quê ở xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh, trú tại xã Tân Vĩnh Hiệp, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) xúc động, nhắn tin cảm ơn đến MTTQ tỉnh Hà Tĩnh.

Chị Gái vừa sinh bé thứ 2 được vài tháng. Dịch Covid-19 đã đẩy vợ chồng chị vào cảnh không việc làm suốt 3 tháng qua. Ít sữa nên mỗi tháng chị phải mua sữa ngoài cho con hết 500 nghìn đồng, cộng với đủ thứ chi phí như tiền phòng trọ, điện, nước, ăn uống, sinh hoạt… Là thợ may, tiền lương chỉ đủ chi phí trong tháng, tích lũy không có bao nhiêu nên thời gian qua, khó khăn luôn đè nặng lên đôi vai của vợ chồng trẻ.

“Hơn 3 tháng không có việc làm, vợ chồng em không có tiền gửi về cho ông bà chăm bé đầu 5 tuổi ở quê. Giờ được MTTQ tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 2 triệu đồng, vợ chồng em vơi bớt rất nhiều khó khăn. Nhận được tiền, em đã nhắn tin cảm ơn đến các cấp, các ngành của tỉnh ở quê nhà” - chị Gái xúc động.

Đối với chị Trần Thị Bích Phương (29 tuổi, quê ở xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), có lẽ chưa bao giờ gia đình chị phải trải qua quãng thời gian khổ sở như lúc này. Cả gia đình 6 người ở chung trong một phòng trọ nhỏ hẹp ở phường Bình Hòa (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương), khi mẹ chồng mắc Covid-19, cả khu phố “đông cứng” suốt 3 tháng vì dịch. Đầu tháng 10, chị Phương sinh bé thứ 3, cuộc sống càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

“Thứ 6 vừa rồi tôi nhận được hỗ trợ 2 triệu đồng từ MTTQ tỉnh Hà Tĩnh, tôi vui lắm, vui vì lúc khó khăn nhất, quê nhà đã chia sẻ, động viên gia đình. Khi nhận được tiền hỗ trợ, cả nhà tôi ai cũng ấm lòng” - chị Phương nói.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh Trần Nhật Tân, trong dịch Covid-19 có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, lao động ở TP HCM và các tỉnh thành phía Nam mất việc làm thời gian dài. Khi ở trọ, họ vẫn phải trang trải các chi phí. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận sở tại đã có nhiều cách hỗ trợ an sinh nhưng khó khăn vẫn bủa vây người lao động. Đặc biệt, phụ nữ có thai, sinh con giữa đại dịch không thể về quê được, phải ở lại chống chọi ở tâm dịch lại càng khó khăn hơn.

Hỗ trợ 130 phụ nữ Hà Tĩnh gặp khó khăn trong đại dịch là một phần ân tình của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đồng bào Hà Tĩnh đối với đồng hương ở vùng dịch miền Nam. Thời gian qua, hàng chục nghìn người dân Hà Tĩnh sinh sống, làm việc tại TP HCM và các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng dịch Covid-19 đã được tỉnh Hà Tĩnh và Hội đồng hương Hà Tĩnh, Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM hỗ trợ đưa về quê, tặng quà, động viên tinh thần. Tháng 8/2021, tỉnh đã trích ngân sách 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân quê Hà Tĩnh đang sinh sống, làm việc tại TP HCM và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do dịch bệnh. Địa phương cũng tổ chức các chuyến bay, chuyến tàu đón hàng trăm phụ nữ mang thai, trẻ em về quê an toàn.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, người dân chung tay ủng hộ các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng dịch bệnh 1.310 tấn hàng hoá quy đổi trị giá hơn 20 tỷ đồng. Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP HCM kêu gọi, vận động được gần 4 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An, Hà Tĩnh trong đợt dịch bùng phát vừa qua.

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh, tính đến ngày 25/10/2021 toàn tỉnh đã nhận được sự ủng hộ và đăng ký ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 là 137,2 tỷ đồng (tiền và hiện vật). Từ đầu tháng 8 đến nay, MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên ở Hà Tĩnh đã tập trung tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh chung tay, quyên góp hỗ trợ “suất cơm tình nghĩa quê hương”, để giúp đỡ và chia sẻ khó khăn với những người dân trong các khu cách ly tập trung. Đến ngày 22/9/2021 đã vận động hỗ trợ khu cách ly tại các huyện và khu cách ly gần 290 nghìn suất ăn, trị giá hơn 10 tỷ đồng...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ân tình Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO