An toàn cho học sinh khi trở lại trường

H.Vũ 15/10/2021 06:18

Ngày 14/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì buổi làm việc của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Phát triển kinh tế gắn với kiểm soát dịch bệnh Covid-19

Thay mặt lãnh đạo UBND TP Hà Nội, báo cáo về kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của TP Hà Nội trong 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021, ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Trong đợt dịch thứ 4, Hà Nội ghi nhận 4.323 ca mắc nhưng trong 14 ngày gần nhất, số ca nhiễm đã giảm 48% so với 14 ngày liền trước. Thành phố đã tiêm 8,76 triệu mũi vaccine Covid-19; tỷ lệ người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 97,95%, mũi 2 đạt 47,4%; nếu tiến độ phân bổ vaccine được đảm bảo thì trong tháng 11, tỷ lệ tiêm đủ mũi vaccine cho người trên 18 tuổi sẽ đạt trên 70%.

Theo ông Hải, do dịch bệnh nên hầu hết chỉ tiêu tăng trưởng của thành phố từ đầu năm đến nay bị ảnh hưởng nặng nề, tuy nhiên cũng có một số ngành, lĩnh vực đạt khá.

“Trong 3 tháng cuối năm, thành phố sẽ xây dựng, thực hiện kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế gắn với phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19; tăng tốc trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, đẩy mạnh hoạt động xây dựng, trong đó thành lập và tăng cường hoạt động các tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, khó khăn trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai, đô thị; đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, kể cả lao động tự do trên địa bàn thành phố theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/CP và các văn bản liên quan”-ông Hải cho hay.

Là Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, đánh giá cao kết quả công tác phòng chống dịch của TP Hà Nội trong năm nay, GS.TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng: “Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và nhiều vấn đề khác phải đối mặt, thành phố rất cần lắng nghe ý kiến đóng góp của đông đảo người dân, thiết lập các kênh tiếp nhận thông tin”.

Ông Cường lưu ý, TP Hà Nội cần chỉ đạo mạnh mẽ việc quan tâm cải cách thể chế hành chính, lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp.

Cần sớm có kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ

Theo bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, cử tri và nhân dân Thủ đô kiến nghị nhiều vấn đề với Quốc hội. Theo đó cử tri kiến nghị, Chính phủ quan tâm, nâng cao chất lượng xây dựng các luật, có quy định cụ thể trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tăng cường giám sát, tái giám sát việc thực hiện các dự án phát triển kinh tế và hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước.

Bên cạnh đó, cử tri đề nghị Chính phủ xem xét chuyển các bệnh viện lớn, trường đại học trong nội thành ra ngoại thành để giảm áp lực dân số và giao thông, có chế tài xử lý những trường hợp vi phạm trên không gian mạng, có kế hoạch cụ thể về tiêm chủng vaccine cho trẻ 12-18 tuổi.

GS.TS Nguyễn Anh Trí, Chủ tịch Hội đồng cố vấn chuyên môn Bệnh viện đa khoa Medlatec cũng kiến nghị, thành phố cần có tư vấn sâu hơn về y khoa để cho học sinh sớm được đi học trở lại, tránh việc học trực tuyến quá dài.

Trên cương vị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn nói: “Thành phố nên tính đến chiến dịch giáo dục và kế hoạch điều tiết lại đời sống tinh thần cho người dân để thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới. Tính toán cho học sinh trở lại trường học tại khu vực ngoại thành”.

Đồng tình với kiến nghị sớm xem xét cho học sinh trở lại trường học, song Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, cần đánh giá, phân loại, phân vùng để đảm bảo an toàn nhất cho học sinh khi trở lại học tập trung.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị từ cử tri, các cơ quan của TP Hà Nội. Các ý kiến đóng góp là những gợi ý thiết thực, làm cơ sở phục vụ cho hoạt động của các đại biểu trong Đoàn tại Kỳ họp Quốc hội tới đây.

Ông Dũng khẳng định: Với tinh thần bình tĩnh, quyết đoán, phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, trước tình hình phức tạp khó lường của dịch Covid-19, thành phố đã đạt những kết quả khả quan trong công tác phòng, chống dịch, kỷ luật kỷ cương của Đảng được tăng cường, hiệu lực hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp được nâng lên.

Dù vậy, theo ông Dũng, thành phố vẫn đang đứng trước những rủi ro lây lan của dịch bệnh, do đó, tinh thần mở cửa phải linh hoạt, không lơ là, chủ quan. Mở từng bước chắc chắn để thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh, sớm đưa thành phố về trạng thái bình thường mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An toàn cho học sinh khi trở lại trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO