An toàn hồ chứa nước và hạ du trong mùa mưa lũ

THÁI NHUNG 04/07/2022 06:45

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (PCTT) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho hay, năm 2022 mùa lũ ở nước ta, đặc biệt là mưa lũ trên lưu vực sông Hồng đến sớm hơn và sẽ diễn biến phức tạp.

Nhà máy thủy điện Sơn La xả điều tiết hồ chứa ngày 13/6/2022.

Ngày 23/5/2022 Tổng cục PCTT đã ban hành văn bản số 32 về việc đảm bảo an toàn công trình và hạ du hồ chứa nước trên lưu vực sông Hồng trong mùa lũ năm 2022. Trong đó đã chỉ đạo kiểm tra an toàn công trình, đảm bảo an toàn hạ du sau đó là đảm bảo hiệu quả phát điện.

Theo ông Tiến, an toàn công trình là tiêu chí số 1; nhưng việc đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại cho khu vực hạ du khi hồ xả lũ là nhiệm vụ quan trọng luôn được đặt lên hàng đầu trong mỗi chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT và Tổng cục PCTT.

Bên cạnh sự chỉ đạo chắc chắn trong vận hành hồ chứa thì để giảm thiểu tối đa những thiệt hại khi hồ điều tiết xả lũ lại rất cần sự chung sức của người dân ở vùng hạ du các hồ thủy điện. Các địa phương, đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa và các địa phương ở hạ du cần được thông báo, được hướng dẫn và phải thực hiện nghiêm ngặt các phương án để đảm bảo an toàn khi các hồ chứa xả lũ. Và, người dân cần có trách nhiệm với chính tài sản, tính mạng của mình cũng như của những người xung quanh, ông Tiến nêu quan điểm.

Nói về công tác chuẩn bị xả lũ trong mùa mưa bão 2022, ông Khương Thế Anh- Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La cho biết: Trước mùa lũ công ty luôn chuẩn bị và thực hiện đầy đủ các quy định về công tác PCTT và tìm kiếm cứu nạn. Công ty đã kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ các vị trí có nguy cơ ảnh hưởng của mưa lớn, đã kiểm tra toàn bộ hành lang thượng - hạ lưu hồ chứa.

“Công ty đã lắp đặt các trạm thủy văn, đo mưa trên lưu vực sông Đà; các trạm cảnh báo hạ du khi vận hành và xả lũ để không những phục vụ cho Công ty trong công tác PCTT và tìm kiếm cứu nạn mà các số liệu này còn được cung cấp cho các đơn vị liên quan và địa phương nhằm cảnh báo khi có mưa lớn xảy ra. Các thiết bị này được kết nối trực tiếp, tự động cùng với Trung tâm Kiểm soát an toàn đập trên bậc thang thủy điện sông Đà với mong muốn sẽ đảm bảo công tác quản lý vận hành an toàn và hiệu quả”- ông Khương cho biết.

Còn theo ông Phạm Văn Vương- Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình, mùa lũ năm nay đến sớm, công ty đã thực hiện việc xả lũ đảm bảo mực nước hồ theo đúng qui trình vận hành liên hồ.

“Để đảm bảo an toàn cho vùng hạ du, công ty phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hòa Bình, các cơ quan liên quan để có những cảnh báo sớm khi xả lũ, giúp người dân có các biện pháp chủ động đảm bảo an toàn cho con người và tài sản. Đến nay, Thủy điện Hòa Bình sẵn sàng vận hành trong mùa lũ nói chung và trước diễn biến của hoàn lưu bão số 1 nói riêng”- ông Vương chia sẻ.

BÃO SỐ 1 SUY YẾU THÀNH ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, lúc 1 giờ ngày 3/7, bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Sau đó, áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã suy yếu thành một vùng áp thấp. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39km/giờ). Sau đó, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, suy yếu và tan dần. Đây là tin cuối cùng về cơn bão số 1.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, từ ngày 4/7, Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An toàn hồ chứa nước và hạ du trong mùa mưa lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO