An toàn khu vui chơi

Tinh Anh 16/01/2021 10:30

Mới đây, tại Khu du lịch Đảo ngọc xanh (thị trấn Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) đã xảy ra một sự cố nghiêm trọng khiến 1 trẻ tử vong và hai cháu khác bị thương nặng. Tàu lượn siêu tốc tại khu du lịch này đã bị trượt khỏi đường ray trong quá trình vận hành gây ra vụ tai nạn đáng tiếc nói trên. Hiện, các cơ quan chức năng của huyện Thanh Thủy và tỉnh Phú Thọ đang vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân để xử lý.

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên có trẻ nhỏ bị tai nạn khi chơi tàu lượn siêu tốc của các khu vui chơi giải trí. Cách đây gần một năm, một bé gái ở TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) cũng đã bị rơi khỏi tàu lượn siêu tốc tại Khu du lịch Bửu L ong. Cú ngã làm bé gái vỡ gan, lá lách nguy kịch đến tính mạng. Rất may là các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã kịp thời tiến hành thủ thuật mới cứu sống được cháu bé.

Trước đó, năm 2015 cũng đã từng xảy ra vụ tàu lượn siêu tốc tại Khu vui chơi Nhà văn hóa thiếu nhi Cà Mau (phường 5, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) bị trật khỏi đường ray khiến hai cháu nhỏ bị văng xuống đất. Cả hai cháu đều bị đa chấn thương rất nặng phải đưa vào cấp cứu tại BVĐK tỉnh Cà Mau. Đây là trò chơi do một công ty tư nhân thuê địa điểm nhà văn hóa để khai thác, kinh doanh.

Kể sơ đã có tới 3 vụ tai nạn tàu lượn siêu tốc cướp đi sinh mạng và làm bị thương nhiều cháu nhỏ. Lẽ ra, sau những vụ tai nạn thương tâm đó, các khu du lịch, khu vui chơi giải trí, các công ty vận hành, khai thác trò chơi mạo hiểm này phải rút ra được bài học đắt giá, từ đó có biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho khách, nhất là trẻ nhỏ. Song, nhiều đơn vị vẫn hết sức lơ là dẫn đến tiếp tục xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc.

Các cơ quan quản lý tại địa phương cũng có phần trách nhiệm khi không thường xuyên kiểm tra, giám sát, để các khu vui chơi giải trí, các công ty vận hành khai thác trò chơi mạo hiểm thiếu hoặc không triển khai biện pháp đảm bảo an toàn cho khách. Chỉ đến khi “mất bò” các cơ quan chức năng mới “lo làm chuồng”, tức là dùng biện pháp cưỡng chế hành chính, đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn các khu vui chơi giải trí.

Song, dù có đóng cửa các khu vui chơi giải trí, hay phạt tiền chủ các doanh nghiệp vận hành, khai thác trò chơi mạo hiểm thì cũng không thể cứu sống những cháu nhỏ đã tử vong, cũng không thể làm lành thương tích của những cháu may mắn thoát chết. Vấn đề có liên quan đến mạng người nên việc phòng ngừa tai nạn, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách, nhất là các cháu nhỏ mới là ưu tiên số 1, chứ không phải hậu xử lý.

Dư luận cho rằng, ngoài việc xử lý nghiêm khắc các cá nhân, tổ chức có liên quan đến các vụ tai nạn trò chơi mạo hiểm, cũng cần phải xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương, cơ quan chủ quản của những khu du lịch, khu vui chơi giải trí để xảy ra tai nạn. Có vậy mới khiến tất cả các cá nhân, đơn vị có liên quan làm hết trách nhiệm, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của khách chơi, nhất là các cháu nhỏ.

Đáng tiếc, lâu nay chưa có bất cứ lãnh đạo địa phương nào bị xem xét trách nhiệm khi trên địa bàn xảy ra những vụ tai nạn tại các khu vui chơi giải trí. Hầu như cũng chưa có chủ doanh nghiệp nào bị xem xét trách nhiệm hình sự khi để xảy ra chết người tại các khu du lịch, khu vui chơi giải trí. Chỉ là tạm thời đóng cửa, nộp một ít tiền phạt là lại an nhiên vô sự thì làm sao có thể răn đe, phòng ngừa sự việc tương tự tái diễn.

Tại Khoản 1, Điều 129, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017 quy định: Người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính thì bị phạt tù 1-5 năm. Trong trường hợp cụ thể vụ tai nạn tàu lượn siêu tốc làm một cháu bé tử vong ở tỉnh Phú Thọ mới đây, rất có thể một số cá nhân liên quan sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp.

Dẫu vậy, sinh mạng quý báu của một đứa trẻ cũng đã bị tước đi không thể vãn hồi. Dù có phạt thật nặng đơn vị vận hành, khai thác tàu lượn siêu tốc tại đây, dù có đóng cửa khu du lịch, xử lý kỷ luật, thậm chí xử lý hình sự một vài cá nhân có liên quan thì cũng không vì thế mà nỗi đau mất mát của gia đình cháu nhỏ được giảm bớt thương tật của các cháu cũng không vì thế mà lành lại. Vậy nên hãy có biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho khách, nhất là các cháu nhỏ trước khi quá muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An toàn khu vui chơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO