Ấn tượng 2022 và dự đoán xu hướng làng giải trí Việt 2023

Hoàng Minh 02/01/2023 07:00

NSƯT Trần Ly Ly - Quyền Cục trưởng Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) cho biết, số lượng các đơn vị nghệ thuật và các vở diễn, tiết mục tham gia các liên hoan nghệ thuật trong năm 2022 là một tín hiệu vui của ngành nghệ thuật biểu diễn sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Một cảnh trong phim “Em và Trịnh”. Từ hiệu ứng của bộ phim đã xuất hiện một số giọng ca trẻ hát nhạc Trịnh.

10 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tiêu biểu năm 2022

Ngày 20/12, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2022 sau nhiều vòng bình chọn.

1. Triển khai thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021.

2. Quốc hội thông qua Luật Điện ảnh năm 2022 ngày 15/6, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023.

3. Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) năm 2022.

4. Ngày 29/11, nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

5. Ngày 26/11, Di sản tư liệu "Bia ma nhai Ngũ Hành Sơn" và "Hệ thống văn bản làng Trường Lưu, Hà Tĩnh (1689 - 1943)" được UNESCO ghi vào Danh mục di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

6. Đàm phán thành công việc hồi hương kim ấn "Hoàng đế chi bảo".

7. Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 6.

8. Tổ chức và thi đấu thành công tại SEA Games 31.

9. Lần đầu tiên đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tham dự World Cup 2023.

10. Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3.

Trên thực tế, đời sống văn hóa - nghệ thuật cũng đã bừng tỉnh sau thời gian dài “ngủ đông” do Covid-19.

Theo cách nói của bà Ly Ly, việc tổ chức các liên hoan là một cách để “giữ lửa” với các loại hình nghệ thuật truyền thống. Và rộng hơn, năm 2022 đã đánh dấu sự trở lại của các liveshow âm nhạc với hàng loạt tên tuổi của làng giải trí.

Năm “bùng nổ” của đấu trường nhan sắc Việt

Có thể kế đến liveshow “Tri âm” của ca sĩ Mỹ Tâm tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thu hút hơn 30 nghìn khán giả. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà với dự án liveshow Love Songs - Love Vietnam lần lượt được tổ chức tại các điểm đến du lịch như Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Ca sĩ Tùng Dương cũng đã thực hiện live concert kỷ niệm 20 năm ca hát...

“Họa mi tóc nâu môi trầm” Mỹ Tâm chia sẻ: “Nghệ sĩ đầu tư làm liveshow không phải nhằm tạo doanh thu và danh tiếng, mà tình cảm của khán giả mới là thứ quan trọng mang lại cho họ. Chính vì thế, tôi cũng như nhiều nghệ sĩ tổ chức show với mong muốn nhận được sự sẻ chia, chân thành, được giao lưu với khán giả, gửi lời ca, tiếng hát của mình đến khán giả, chạm đến trái tim họ”.

Cũng không thể không nhắc đến đêm nhạc “Miền ký ức” tưởng nhớ nhạc sĩ Phú Quang vào đúng sinh nhật của cố nhạc sĩ. Đêm nhạc là dịp để những người yêu các tác phẩm của Phú Quang có dịp lắng lại trước câu chuyện về cuộc đời của người nhạc sĩ tài hoa, những câu chuyện gắn liền với từng nhạc phẩm...

Nhưng có lẽ còn tưng bừng hơn cả sàn diễn ca nhạc, năm 2022 được coi là năm “bùng nổ” của đấu trường nhan sắc Việt, với 22 cuộc thi người đẹp được tổ chức... Bên cạnh những cuộc thi đã quen thuộc như Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hoa hậu Thế giới Việt Nam... là hàng loạt cuộc thi khác như Hoa hậu các dân tộc Việt Nam, Hoa hậu siêu quốc gia Việt Nam, Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, Hoa hậu Trái đất Việt Nam, Hoa hậu Thể thao Việt Nam, Hoa hậu du lịch Việt Nam toàn cầu, Hoa hậu doanh nhân Hoàn vũ, Hoa hậu doanh nhân toàn cầu...

Lê Nguyễn Bảo Ngọc giành vương miện Miss Intercontinental 2022.

Không dừng lại ở “quốc nội”, một số đơn vị tổ chức còn đưa người đẹp Việt Nam tới các cuộc thi quốc tế. Đáng tiếc là không giành được thành tích nào đáng kể. Năm qua, nhan sắc Việt đã có mặt tại Miss International 2022; Miss Supranational 2022; Miss Grand International 2022; Miss Earth 2022...

Bùng nổ của các cuộc thi nhan sắc, bên cạnh sự vui vẻ thì cũng nhận được không ít ý kiến phản ứng. Việt Nam có cần quá nhiều cuộc thi sắc đẹp đến như vậy không? Thi nhiều để làm gì? Ai được lợi từ những cuộc thi người đẹp khắp trong Nam ngoài Bắc như vậy?

Người đoạt giải trong các cuộc thi nhan sắc nhiều đến độ công chúng không kịp nhớ tên. Nhưng được biết không ít người đẹp được vinh danh qua những cuộc thi đã tạo được bàn đạp cho mình trong cuộc sống. Năm 2022, một trong những nhan sắc như vậy đã lên xe hoa với một thiếu gia, cộng đồng mạng tha hồ bán tán.

Liveshow “Tri âm” của ca sĩ Mỹ Tâm.

Xu hướng nào cho làng giải trí?

Một câu hỏi không dễ trả lời. Nhưng nhìn vào những gì đã có ở năm 2022 và sẽ tiếp diễn trong năm 2023, có thể đưa ra một số dự đoán.

Trước hết, đó là những cuộc thi nhan sắc. Cho dù nhận được một số ý kiến nhưng có thể năm 2023 vẫn còn nhiều cuộc thi nhan sắc, và cũng từ đó có thêm nhiều người đẹp được vinh danh. Như vậy là khát vọng Việt Nam trở thành “cường quốc nhan sắc” vẫn cháy bỏng, cho dù từ trước tới nay chúng ta chưa có mấy giải cao trong các cuộc thi quốc tế. Về lý do tại sao vẫn sẽ có nhiều cuộc thi hoa hậu, thì xin không được bàn ở đây, mà chỉ dự báo về xu hướng mà thôi.

Về sàn diễn ca nhạc, đáng chú ý là sau bộ phim đình đám “Em và Trịnh” thì cũng đã “ra lò” một số ca sĩ trẻ tuổi hát nhạc Trịnh Công Sơn, mang đến sự thú vị nhất định khi họ đã đem lại “tinh thần mới”, cách thẩm âm mới cho một dòng ca khúc hết sức đặc biệt của cố nhạc sĩ tài hoa. Không gian nhạc Trịnh, tinh thần nhạc Trịnh “sống lại” sau nhiều năm được các diva sang trọng như Khánh Ly, Hồng Nhung tôn vinh. Có thể tin rằng, năm 2023, nghe nhạc Trịnh, người ta sẽ thú vị khi tìm đến các giọng ca Tuyết Phượng, Hoàng Trang, Bùi Lan Hương, Quang Trung, Vy Vy, Mỹ Duyên, Hoàng Dũng... với lối hát thời thượng cùng cách phối khí tân kỳ.

Nhiều người cũng cho rằng sau những “tìm kiếm bất tận”, dòng nhạc POP tâm tình với những ca khúc từng khiến người nghe thổn thức sẽ được phối lại hiện đại hơn, để khai thác lượng người nghe lứa tuổi X và thế hệ Gen Z.

Như vậy, với riêng ca khúc, yếu tố âm nhạc thông qua việc chăm chút vào phối âm rất có thể sẽ là xu hướng trong năm 2023. Năm 2023 cũng vẫn sẽ là sự xuất hiện nhiều hơn của “ca sĩ mạng”, trong khi các show hoành tráng, đầu tư tiền tỷ của những ca sĩ tên tuổi có thể sẽ ít hơn.

Nhưng dẫu thế thì dự đoán cũng vẫn chỉ là dự đoán. Tất cả vẫn còn ở phía trước...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn tượng 2022 và dự đoán xu hướng làng giải trí Việt 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO