Ấn tượng ảnh báo chí thế giới 2022

NGÔ HÀ LINH 19/06/2022 18:18

Giải World Press Photo do Hiệp hội Ảnh Báo chí thế giới (World Press Photo Foundation) sáng lập. Đây là một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận vì lợi ích chung, được thành lập vào năm 1955 tại Hà Lan, với mục tiêu chính là hỗ trợ và quảng bá tác phẩm của các phóng viên ảnh chuyên nghiệp.

Giải Ảnh Báo chí thế giới - Hạng mục Dự án dài hạn: "Amazonian Dystopia". Tác giả: Lalo de Almeida (Brazil).

Giải World Press Photo từ lâu đã được coi là giải ảnh báo chí danh giá nhất hiện nay, đây cũng là giải quốc tế duy nhất trên thế giới với sự tham gia của các nhiếp ảnh gia khắp thế giới. Trong nhiều năm qua World Press Photo đã trở thành một địa chỉ chung cho hoạt động nhiếp ảnh báo chí và trao đổi thông tin.

“Những câu chuyện và bức ảnh của những người chiến thắng toàn cầu có mối liên hệ với nhau. Tất cả bốn người trong số họ, theo những cách độc đáo của riêng mình, đã truyền tải được hậu quả của sự phát triển vội vàng của nhân loại và sự tàn phá của nó đối với hành tinh của chúng ta. Những dự án này không chỉ phản ánh tính cấp bách trước mắt của cuộc khủng hoảng khí hậu mà còn cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về các giải pháp khả thi”.

Chủ tịch Ban Giám khảo toàn cầu Rena Effendi

Năm vừa qua, các nhiếp ảnh gia trên toàn thế giới đã có mặt ở những địa điểm xảy ra hỏa hoạn, thảm họa thiên nhiên, đại dịch Covid-19 hay chiến tranh… để ghi lại rất nhiều khoảnh khắc sống động, thậm chí ám ảnh.

Các cuộc chấm chọn giải World Press Photo năm 2022 diễn ra từ ngày 17/1 đến ngày 2/3/2022. Cuộc thi có sự tham gia của Ban Giám khảo khu vực và Ban Giám khảo toàn cầu. Đây là lần đầu tiên Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới thành lập Hội đồng Sơ khảo theo khu vực (các năm trước Hội đồng Sơ khảo thành lập theo từng lĩnh vực ảnh như tin tức, thể thao, môi trường...) gọi là Ban Giám khảo khu vực. Ban Giám khảo khu vực sẽ chấm chọn tất các những bức ảnh gửi về của khu vực mình và đề xuất những tác phẩm xuất sắc nhất của từng hạng mục. Sau đó, Ban Giám khảo toàn cầu sẽ quyết định người chiến thắng của từng khu vực và từ đó chọn ra người chiến thắng toàn cầu. Có 6 khu vực: Châu Phi, Châu Á, Bắc và Trung Mỹ, Nam Mỹ, Châu Âu, Đông Nam Á và Châu Đại Dương.

Năm nay, World Press Photo Foundation trao giải theo 4 hạng mục chính gồm: Ảnh đơn, Câu chuyện, Dự án dài hạn và Định dạng mở. Ngoài ra có thêm Giải thưởng Danh dự trao cho các tác phẩm xuất sắc ở 6 khu vực. Điều đặc biệt trong Cuộc thi năm nay là lần đầu tiên trong lịch sử 67 năm của Giải Ảnh Báo chí thế giới, tác phẩm ảnh đoạt giải cao nhất không chụp người.

Cụ thể, bức ảnh đoạt giải nhất World Press Photo 2022 chụp những chiếc váy treo trên thánh giá dọc theo một con đường để tưởng nhớ những trẻ em đã chết trong quá khứ tại trường nội trú người da đỏ Kamloops (Canada) hồi thế kỷ 19, khi có tới 215 ngôi mộ không được đánh dấu được phát hiện.

Tác giả của bức ảnh là nhiếp ảnh gia tư liệu Amber Bracken ở thành phố Edmonton (Canada). Bức ảnh được đăng trên tờ The New York Times. Nhận xét về bức ảnh ảnh này, Chủ tịch Ban giám khảo toàn cầu Rena Effendi nói: “Đó là một loại hình ảnh tự gieo vào trí nhớ của bạn, nó truyền cảm hứng cho một loại phản ứng giác quan. Tôi gần như có thể nghe thấy sự yên tĩnh trong bức ảnh này, một khoảnh khắc tưởng niệm của toàn cầu về lịch sử của quá trình thuộc địa, không chỉ ở Canada mà trên toàn thế giới”.

Giải World Press Photo được trao cho bức ảnh "không chỉ vì sự đóng góp của phóng viên trong bức ảnh, mà còn đại diện cho một vấn đề, tình huống hoặc sự kiện báo chí lớn, thể hiện tầm quan trọng, mức độ sáng tạo và nhận thức thị giác vượt trội”.

Giải Khu vực (Châu Á) - Hạng mục Dự án dài hạn: "Xung đột Người - Hổ". Tác giả: Senthil Kumaran (Ấn Độ).
Tác phẩm "Những chiếc váy của bé gái treo trên thánh giá" của nhiếp ảnh gia Canada Amber Bracken đoạt giải Ảnh của năm tại cuộc thi World Press Photo 2022.
Giải Khu vực (Châu Âu) - Hạng mục Ảnh đơn: "Cháy rừng ở đảo Evia". Tác giả: Konstantinos TsakalidisTsakalidis (Hy Lạp).
Giải Khu vực (Châu Á) - Hạng mục Ảnh đơn: "Trẻ em Palestine ở Gaza". Tác giả: Fatima Shbair (Palestine).
Giải Ảnh Báo chí thế giới - Hạng mục Câu chuyện của năm: "Cứu rừng bằng lửa". Tác giả: Matthew Abbott (Australia).
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn tượng ảnh báo chí thế giới 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO