Ấn tượng công tác Dân vận của Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2

Phạm Văn Doanh - Tấn Thành 13/03/2022 12:27

Phát huy truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong Công tác Dân vận, qua 18 năm xây dựng và phát triển, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 (BTL CSB 2) đã luôn gắn bó máu thịt với nhân dân trên địa bàn mình đóng quân và hoạt động.

Với địa bàn hoạt động trên 6 tỉnh ven biển khu vực miền Trung từ đảo Cồn Cỏ tỉnh Quảng Trị đến đảo Cù Lao Xanh tỉnh Bình Định, 18 năm qua dưới sự lãnh đạo thường xuyên, trực tiếp của Đảng ủy, thủ trưởng BTL CSB; Đảng ủy BTL CSB 2 đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn trên vùng biển được phân công quản lý; thực hiện tốt công tác Dân vận, luôn giữ vững được mối đoàn kết gắn bó giữa đơn vị với chính quyền và nhân dân trên địa bàn đóng quân và hoạt động của đơn vị.

Cảnh sát biển trong một lần cứu các thuyền viên bị gặp nạn trên biển.

BTL CSB 2 xác định tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định của địa phương, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền cho ngư dân khai thác trên các vùng biển của Việt Nam chấp hành nghiêm các quy định về khai thác đánh bắt thủy sản, không vi phạm các quy định về khai thác thủy sản, khai thác phải khai báo rõ ràng, không vi phạm vào vùng biển của các nước, qua đó đã tạo bước đột phá mạnh mẽ trong nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Dân vận của đơn vị.

Các cơ quan, đơn vị trong BTL CSB 2 luôn kết hợp chặt chẽ giữa công tác Dân vận với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Cảnh sát biển Việt Nam chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, “Cảnh sát biển với đồng bào dân tộc, tôn giáo”...

Cảnh sát biển giúp dân sửa chữa nhà sau cơn bão.

Chiến sĩ CSB 2 đã giúp đỡ ngư dân làm ăn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn, qua đó đã thể hiện hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CSB nói chung và CSB 2 nói riêng.

Thực hiện Kế hoạch ký kết của Ban Thường vụ Đảng ủy CSB với Ban Thường vụ tỉnh ủy các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị và Thành phố Đà Nẵng, hàng năm, BTL CSB 2 đã phối hợp với Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận các tỉnh thành lập các tổ đi làm công tác Dân vận kết hợp với tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo; các nội dung chống khai thác thủy sản bất hợp pháp theo quy định IUU cho cán bộ các phòng, ban, ngành, đoàn thể, báo cáo viên các huyện, tỉnh được trên 3.500 lượt người.

Thực hiện tuyên truyền các nội dung theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và của Tổng cục Chính trị, Đảng uỷ, thủ trưởng BTL CSB 2 đã chỉ đạo các tổ dân vận, các tàu đi làm nhiệm vụ trên biển tăng cường tuyên truyền phổ biến các nội dung như: Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982; Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018; Hiệp định về Quản lý biên giới; Các quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế về biên giới đất liền và biên giới trên biển;...

Cảnh sát biển giúp dân làm hệ thống điện thắp sáng đường quê.

Kết hợp với truyên truyền miệng còn tiến hành phát trên 25.000 tờ rơi tuyên truyền về lực lượng CSB Việt Nam cho ngư dân, nhân dân ven biển, trên các đảo, các tổ đội đoàn kết đánh bắt xa bờ; cấp phát hàng nghìn cuốn tài liệu về Luật biển, Luật Cảnh sát biển Việt Nam cho các đầu mối tổ đội đoàn kết, các hợp tác xã, cán bộ, các xã ven biển, thông qua đó họ phổ biến cho nhân dân và ngư dân trong tổ, đội của mình...

Phát huy truyền thống quý báu của dân tộc ta “lá lành đùm lá rách” trong những năm qua CSB 2 đã vận động quyên góp các quỹ “Tình thương”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, “Phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai” được hơn 1 tỷ đồng để giúp đỡ cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Cảnh sát biển trao xe máy cho gia đình khó khăn.

Tham gia lao động giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt, vệ sinh đường xóm được trên 2.500 ngày công và hàng chục lượt chiếc tàu xuồng, xe; tổ chức khám chữa bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt người dân, gia đình chính sách, gia đình khó khăn trên địa bàn hoạt động; giúp đỡ sinh kế được cho hàng trăm gia đình...

Cảnh sát biển tuyên truyền truyền thống Quân đội nhân dân cho học sinh.

Trong năm 2021 thực hiện Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” đã tổ chức trao 3.108 suất quà (tiền mặt và nhu yếu phẩm, mỗi suất 1 triệu đồng) tặng ngư dân, đồng bào dân tộc, tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn; cấp phát 1.100 chai dung dịch sát khuẩn, 100.000 khẩu trang y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; tặng UBND xã Tam Quang (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) 1 bộ máy chiếu trị giá 23.000.000 đồng, 50 đài bán dẫn radio cho ngư dân. Phối hợp trao sinh kế cho hơn 20 hộ gia đình để phát triển kinh tế thoát nghèo số tiền trên 300 triệu đồng...

Cảnh sát biển trao quà cho hộ nghèo tại huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi.

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, BTL CSB 2 đã trao 550 suất quà tặng gia đình chính sách, gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn (trị giá mỗi suất quà 1 triệu đồng); tặng quà 125 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc tổng giá trị 70 triệu đồng.

Trong những năm qua BTL CSB 2 đã tổ chức triển khai hàng chục lượt tàu tham gia cứu hộ, cứu nạn các tàu của ngư dân bị nạn trên biển an toàn và tặng hàng trăm suất quà cho các ngư dân bị nạn, giúp đỡ ngư dân ổn định cuộc sống và tiếp tục bám biển.

Cảnh sát biển giúp dân xây dựng lại nhà sau bão lũ.

Chỉ tính từ tháng 10/2021 đến nay trong điều kiện sóng gió, mưa bão phức tạp, BTL CSB 2 đã tham gia tìm kiếm cứu nạn 3 lượt chiếc tàu, cứu được 27 ngư dân bị nạn trên biển đưa về bờ an toàn; hàng năm các cơ quan.

Thật khó nói hết những gì cán bộ, chiến sĩ BTL CSB 2 đã làm được trong trong công tác Dân vận. Với những kết quả đạt được trong công tác Dân vận, trong 18 năm qua BTL CSB 2 thường xuyên được huyện uỷ, UBND, tỉnh uỷ, UBND tỉnh trên địa bàn hoạt động của đơn vị, Bộ Tư lệnh CSB và Tổng cục Chính trị, UBTK cứu nạn quốc gia, Thủ tướng Chính phủ tặng Giấy khen và Bằng khen về thành tích đơn vị Dân vận tốt; đơn vị Dân vận khéo, thành tích về công tác cứu hộ, cứu nạn.

Những phần thưởng nói trên đã khích lệ cán bộ, chiến sỹ toàn BTL CSB 2 quyết tâm làm tốt hơn nữa công tác Dân vận, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Giúp dân đưa tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn tượng công tác Dân vận của Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO