Ấn tượng Festival Nhiếp ảnh trẻ

Hoàng Minh 21/10/2021 06:58

Ngày 20/10, tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật Nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) đã tổ chức khai mạc Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2021.

Festival Nhiếp ảnh trẻ là hoạt động nghệ thuật do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ VHTTDL tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, dành cho các tác giả nhiếp ảnh trẻ từ 18 đến 35 tuổi trên cả nước. Qua 3 lần tổ chức (năm 2015, năm 2017 và năm 2019), Festival Nhiếp ảnh trẻ đã nhận được sự ủng hộ, tham gia đông đảo của các nhiếp ảnh gia trẻ. Năm 2021, sau hơn 3 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 1.895 tác phẩm (thể loại ảnh hiện thực: 1.798 tác phẩm, thể loại ảnh ý tưởng: 97 tác phẩm) của 270 tác giả từ 57 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về tham dự.

Hội đồng Nghệ thuật đã chọn ra được 128 tác phẩm (thể loại ảnh hiện thực: 114 tác phẩm, thể loại ảnh ý tưởng: 14 tác phẩm) của 85 tác giả để trưng bày. Trong đó, 19 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng (16 giải thưởng thể loại ảnh hiện thực, 3 giải thưởng thể loại ảnh ý tưởng), gồm 1 Huy chương Vàng thuộc về bộ ảnh “Bên trong lò đào tạo vận động viên thể dục dụng cụ của thành phố Hải Phòng) của nhiếp ảnh gia Lương Viết Sơn Tùng và 4 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng và 9 Giải Khuyến khích.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Hoàng Long, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Festival đánh giá: Số lượng 1.895 ảnh đơn và bộ của 270 tác giả, có giảm nhẹ (8,4%) so với năm 2019 nhưng lại là con số ấn tượng thể hiện sự ủng hộ nhiệt tình của các tác giả trong giai đoạn khó khăn. Bộ ảnh được chọn trưng bày và trao giải đã phản ánh sự trưởng thành của những tay máy trẻ sau bốn kỳ Festival, đã có những bước tiến rõ rệt về tư duy hình ảnh - kỹ thuật và hậu kỳ, đặc biệt là thể loại ảnh bộ. Các tác giả đang công tác trong lĩnh vực ảnh báo chí luôn là mũi nhọn xông xáo nhất, phản ảnh kịp thời những sự kiện mang hơi thở cuộc sống, bên cạnh đó là những chủ đề rất mới như khám phá đại dương, thiên nhiên, môi trường…

Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã thật sự “trẻ hóa” đội ngũ Giám khảo với hơn 60% là nhân tố mới. Hy vọng rằng Festival Nhiếp ảnh trẻ sẽ được duy trì lâu dài, không chỉ như một sân chơi bổ ích mà còn là lò đào tạo lực lượng cầm máy trẻ.

Theo kế hoạch, Festval sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 29/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn tượng Festival Nhiếp ảnh trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO