Ấn tượng những con đèo

Ngọc Mai (giới thiệu) 29/09/2017 10:00

Vùng núi cao phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên..., địa hình núi cao đã tạo ra những con đèo vô cùng ấn tượng. Đã có thời người ta ngại ngần khi đi qua những con đèo hiểm trở, vì tai nạn có thể ập tới bất cứ lúc nào. Nhưng rồi được sự đầu tư của Nhà nước, đường đi qua đèo được mở rộng, trải nhựa bằng phẳng. Nhiều năm qua, du lịch “phượt” trên những con đèo được nhiều bạn trẻ thích thú.


Một khúc quanh đèo Pha Đin.


Di tích Hải Vân quan trên đèo Hải Vân.

Trên đỉnh Mã Pí Lèng.


Nắng sớm trên đèo Ô Quy Hồ.


Hầm đường bộ qua Đèo Cả.


Hầm đường bộ qua Đèo Ngang.

Ở phía Bắc, đầu tiên phải kể đến đèo Pha Đin - con đèo lừng danh trong lịch sử với cuộc tấn công của bộ đội ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ, năm 1954. Đèo dài tới 32km, độ cao trên 1.000m, độ dốc 10%, đường ngoằn ngoèo, chênh vênh, một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm, có nhiều góc “cua” hiểm trở, mùa mưa đi lại rất khó khăn. Nhưng tới nay Pha Đin đã trở thành địa chỉ dừng chân của nhiều khách bộ hành.

Đèo Khau Phạ tiếp giáp hai tỉnh Phú Thọ và Yên Bái. Nơi đây phong cảnh hữu tình, với nhiều bản làng đẹp như cổ tích, đó là Tú Lệ, La Pán Tẩn, Dế Xu Phình, Mù Cang Chải... Mùa lúa chín, qua Khau Phạ, người ta không thể không dừng chân nhắm những nương lúa vàng vô cùng đẹp đẽ.

Còn đèo Ô Quy Hồ nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, uốn lượn quanh dãy núi Hoàng Liên. Cung đường đèo dài gần 50km. Đứng trên đèo, du khách như bị “hớp hồn” khi ngắm nhìn những ngọn núi của “thất chỉ sơn”, đỉnh Fanxipan- mái nhà Đông Dương.

Đi vào miền Trung, bạn có thể dừng chân trên đèo Hải Vân, vượt qua đèo Cù Mông, Đèo Cả. Lên cao nguyên Lâm Viên, bạn sẽ bắt gặp đèo Ngoạn Mục... Những con đèo vô cùng ấn tượng, không chỉ bản thân nó rất hùng vĩ mà còn là cảnh đẹp của thiên nhiên xung quanh, và xa xa đây đó thấp thoáng trong sương những ngôi nhà thân thương, bình dị...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn tượng những con đèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO