Ấn tượng Việt Nam

An Hà 01/11/2022 07:03

Tỉnh trưởng tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) Kim Jin-tae cùng đoàn đại biểu tham dự Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 nói: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Quảng Ninh và rất ấn tượng với cảnh đẹp nơi đây”.

Hạ Long, sự chọn lựa của du khách.

Ông Datuk Sebastian Ting - Thứ trưởng Bộ Du lịch Bang Sarawak (Malaysia) khi thăm vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đã thốt lên: “Thật tuyệt vời, thật kinh ngạc, quá xuất sắc. Đây là lần thứ hai tôi đến vịnh Hạ Long. Ký ức của tôi khi đến Hạ Long lần đầu đã rất đẹp nhưng lần này còn đẹp hơn. Chắc chắn đây sẽ là điểm đến mà tôi sẽ đưa cả gia đình tới thăm”.

Trang Laophattananews (Lào) mới đây cũng đã không tiếc lời ca ngợi ngành du lịch Việt Nam đã phục hồi trở lại mạnh mẽ sau khi mở cửa hoàn toàn du lịch. Đánh giá của Laophattananews cho thấy, sau khi kiểm soát được tình hình và khống chế dịch bệnh Covid-19, nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam đã nhanh chóng tập trung phục hồi ngành du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam là một trong những nước đầu tiên mở cửa đón du khách trở lại với những chính sách hết sức cởi mở: Không cách ly, không chứng nhận tiêm chủng, không test Covid-19. Điều này có thể thấy rõ qua việc đến nay Việt Nam đón trên 90 triệu lượt khách du lịch nội địa, trên 2,35 triệu lượt khách quốc tế. Hoạt động du lịch đã sôi động trở lại cả ngày lẫn đêm ở Hà Nội, TPHCM, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng…

Tham quan Khu đền tháp Mỹ Sơn và phố cổ Hội An nhân dịp dự Diễn đàn Du lịch Mekong 2022 (MTF), các đại biểu đến từ Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar, chuyên gia của ngân hàng ADB… rất ấn tượng với việc mở cửa, phục hồi du lịch của Việt Nam và sự sẵn sàng của các điểm đến. Đặc biệt, khi dạo bộ trên phố cổ Hội An, nhiều đại biểu cho biết rất hạnh phúc vì với nhiều người trong họ, đây là lần đầu tiên ra nước ngoài sau dịch Covid-19, lại được thanh thản đi lại ở một nơi rất an toàn, rất đẹp. Nhịp sống ở Hội An gần như đã trở lại bình thường như trước khi xuất hiện dịch Covid-19, các cửa hàng đã đông trở lại, phố cổ tấp nập khác hẳn 1 năm trước đây.

Thông tin từ Tổng cục Thống kê, tháng 10/2022, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 12,1% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 2,35 triệu lượt người, gấp 18,8 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 83,7% so với cùng kỳ 2019, thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19. Trong tổng số hơn 2,35 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, khách đến bằng đường hàng không chiếm 88,8% (gấp 24,9 lần so với cùng kỳ năm trước). Khách quốc tế đến bằng đường bộ chiếm gần 11,2% và bằng đường biển chiếm 0,03%. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 10 tháng của năm 2022 ước đạt 467.100 tỷ đồng (tăng 51,8% so với cùng kỳ năm trước). Doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng năm 2022 ước đạt 19.700 tỷ đồng (gấp 3,9 lần so với cùng kỳ năm trước).

Tuy nhiên, “điểm đến Việt Nam” cũng không dễ dàng gì sau Covid-19, nhất là trong bối cảnh lạm phát. Vấn để còn lại là du lịch Việt Nam làm gì để đón đầu khi kinh tế thế giới hồi phục. Đó là điều không chỉ các doanh nghiệp, mà còn là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn tượng Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO