Anh - Đan Mạch đối đầu tại bán kết EURO 2020: Đưa bóng đá trở về nhà

Hoàng Nam 05/07/2021 06:30

Anh, Tây Ban Nha, Ý và Đan Mạch là 4 cái tên tiến vào vòng bán kết EURO 2020 sau những trận đấu đầy hấp dẫn ở tứ kết. Đối đầu ở bán kết, tuyển Anh được đánh giá cao hơn nhưng sẽ chẳng dễ cho họ trước một Đan Mạch đoàn kết, thăng hoa với lối chơi mạnh mẽ và luôn tạo ra những bất ngờ.

Tuyển Anh đang cho thấy họ thực sự là ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch.

Tuyển Anh thực dụng và khó lường

“Football is coming home” (Bóng đá đang về nhà) trở thành câu slogan nổi tiếng với người Anh kể từ World Cup 2018 và nay nó càng trở nên thực tế hơn khi các trận bán kết và chung kết EURO 2020 sẽ diễn ra trên sân vận động Wembley. Người Anh chưa bao giờ tự tin cho chức vô địch như bây giờ sau màn trình diễn của tuyển Anh.

Chiến thắng tưng bừng trước Ukraina 4-0, tuyển Anh lần thứ 2 vào bán kết EURO. Màn trình diễn đầy chắc chắn từ ngày khai màn trước từng đối thủ và tưng bừng trước Ukraine đã cho thấy tuyển Anh thực sự khó lường và khó đánh bại. 5 trận đấu ở EURO đã qua thủ thành Jordan Pickford vẫn chưa một lần phải vào lưới nhặt bóng.

Hàng phòng ngự tuyển Anh như lũy sắt thành đồng, chưa đối thủ nào có thể chọc thủng được. Những gì đã thể hiện cho thấy chọc thủng lưới đội bóng của HLV Gareth Southgate là chuyện không đơn giản khi tuyển Anh có vẻ như chưa bộc lộ bất kỳ điểm yếu hay vấn đề nào trong phòng ngự cho tới thời điểm này. Những gì đã diễn ra cho thấy Anh là đội bóng khó lường và không ai biết HLV Gareth Southgate sử dụng đội hình nào và những ai sẽ có tên trong đội hình xuất phát. Đây chính là khác biệt của tuyển Anh lúc này.

Tuyển Anh được đánh giá cao hơn đối thủ, nhưng cũng sẽ không dễ cho họ có được chiến thắng bởi cách đây hơn nửa năm tuyển Anh cho dù cũng được chơi trên sân nhà Wembley ở lượt trận thứ 4 bảng 2, nhóm A vòng bảng UEFA Nations League để tiếp đón Đan Mạch nhưng đã phải nhận thất bại cay đắng.

Trận thua này cũng khiến ĐT Anh kết thúc mùa giải UEFA Nations League ở vị trí thứ 3, kém đội đầu bảng Bỉ 5 điểm và thậm chí đứng sau cả Đan Mạch. Lần tái đấu tại giải đấu danh giá hơn EURO 2020, tuyển Anh sẽ phải thận trọng hơn rất nhiều trước đối thủ đang cực kỳ hưng phấn.

Viết tiếp giấc mơ

Cho dù không còn sự góp sức của Eriksen do mới trở về từ cõi chết khi bị đột quỵ ngay trong trận mở màn vòng bảng. Tuy nhiên, tinh thần chiến đấu, ý chí của Eriksen đã truyền cho các đồng đội để Đan Mạch biến mình thành ‘’ngựa ô’’ với tham vọng tái hiện lại chức vô địch EURO cách đây 29 năm.

Đan Mạch đang cho thấy khả năng tấn công rất đa dạng của mình và họ thật sự là ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch sau khởi đầu chệch choạc. Không nhiều ngôi sao trong đội hình nhưng tập thể tuyển Đan Mạch đã trình diễn lối chơi gắn kết, đầy sức mạnh. “những chú lính chì” đang muốn tái hiện thành tích từng vô địch sân chơi này hồi năm 1992.

Người Đan Mạch đã thể hiện sự can đảm và trái tim lớn, cả trên khán đài lẫn dưới sân nhất là khi khởi đầu của đội tuyển đã rất xám xịt do vụ Christian Eriksen đau tim đột quỵ ngay trên sân lẫn 2 thất bại liên tiếp ở vòng bảng. Đan Mạch dường như ngày càng mạnh lên sau khởi đầu tệ lẫn bi kịch Eriksen. Đoàn quân của HLV Kasper Hjulmand đã khiến cả đất nước mìnnh mơ về những kỳ tích tiếp theo bởi sự dũng cảm họ thể hiện trên sân giống như sự dũng cảm của Eriksen khi chiến đấu với cái chết.

Đan Mạch chiến đấu với tinh thần của Eriksen, nhưng điều quan trọng nhất giúp các học trò HLV Kasper Hjulmand bay cao nằm ở chiến thuật hợp lý, với sự đồng đều, cân bằng trong lối chơi. Đan Mạch không phụ thuộc vào cá nhân nào, mà có lối chơi tập thể, đa dạng và chuyển hóa từ phòng ngự sang tấn công với tốc độ ấn tượng.

Thử thách tiếp theo ngay trên sân Wembley của đội tuyển Anh sẽ là một cửa ải khó nhằn nữa, nhưng Đan Mạch đã sẵn sàng vượt qua. Cho dù khó khăn và nếu có phải dừng bước thì tuyển Đan Mạch vẫn có thể hài lòng và nhận được nhiều sự tôn trọng, tin yêu nơi NHM với những gì đã làm. Thế nhưng, khi đã tiến tới tận bán kết thì các cầu thủ Đan Mạch sẽ không dừng lại và họ sẽ lại chiến đấu để hoàn thành cái kết có hậu cho câu chuyện cổ tích hiện đại của mình.

Vẫn có những sai sót nơi hàng thủ nhưng những sai lầm cá nhân ngay lập tức được các đồng đội sửa chữa khiến tuyển Anh trở thành pháo đài khó đánh bại lúc này. Tuyển Anh lúc không chơi đẹp mắt như Italy, không tấn công đa dạng như Tây Ban Nha. Họ cũng không chơi pressing cuồng nhiệt như Đan Mạch nhưng họ thực sự đáng sợ với lối chơi ru ngủ đối thủ trước khi tung đòn quyết định kết liễu.

Sự cổ vũ của đám đông người hâm mộ sẽ càng tiếp thêm sức mạnh cho tuyển Anh. “Thiên thời, địa lợi và nhân hòa” đều đang có với tuyển Anh và giờ họ cần thể hiện bản lĩnh để hoàn thiện tâm nguyện mong chờ bấy lâu để vượt qua Đan Mạch và tiếp tục giành chiến thắng ở trận đấu cuối để đăng quang ngay trên thánh địa của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh - Đan Mạch đối đầu tại bán kết EURO 2020: Đưa bóng đá trở về nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO