Anh - Senegal: 'Tam sư' gặp đối thủ ưa thích

Hải Phong 04/12/2022 19:57

Tuyển Anh cùng Tây Ban Nha là hai đội duy nhất ghi tới 9 bàn ở vòng bảng World Cup 2022, trong khi Senegal để thủng lưới trong cả 3 trận đầu. Đây là tín hiệu tích cực dành cho “Tam sư”.

Lọt tới vòng 1/8 mà không có sự phục vụ của nhạc trưởng Sadio Mane là sự khích lệ tinh thần lớn với Senegal. Tuy vậy, “công làm thủ phá” đang là nỗi lo với nhà đương kim vô địch châu Phi. Thủng lưới ở cả 3 trận vòng bảng, trong đó có bàn thua trước chủ nhà Qatar, Senegal đặc biệt “mong manh dễ vỡ” ở các tình huống cố định (phạt góc và đá phạt trực tiếp). Thủ thành Mendy thường xuyên có những pha ra vào thiếu chính xác. Tuyển Anh cần tận dụng triệt để những tình huống này nếu muốn giành chiến thắng.

Các cầu thủ Anh tập sút phạt hàng rào và phối hợp tình huống cố định trước khi gặp Senegal. Ảnh: Getty.

Trong các buổi tập gần đây, phối hợp đá phạt và tập dứt điểm hàng rào cũng được tuyển Anh chú trọng hơn. Trong đội hình Tam sư đang có những cầu thủ sút phạt đẳng cấp như Kieran Trippier, Trent Alexander-Arnold và đặc biệt là Marcus Rashford - tiền đạo vừa ghi bàn thắng đẳng cấp từ chấm đá phạt vào lưới Xứ Wales.

Ở World Cup lần này, Rashford có thể coi là bất ngờ lớn nhất của tuyển Anh. Tại Manchester United, màn trình diễn của Rashford không mấy ấn tượng, nhưng HLV Southgate bất chấp sự phản đối từ dư luận để triệu tập anh dự ngày hội bóng đá Qatar.

Không phụ lòng tin tưởng từ người thầy, anh đã ghi 3 bàn, sánh ngang Mbappe, Morata và Gakpo trong danh sách Chiếc giày vàng World Cup 2022. Trận gặp Senegal là lần thứ 50 Rashford khoác áo Tam sư, anh sẽ có cơ hội ra sân ngay từ đầu và tỏa sáng nhờ phong độ đang “chín”.

Hỗ trợ cho Rashford như thường lệ là Harry Kane. Dù chưa ghi bàn tại Qatar, nhưng Kane đã có 3 pha kiến tạo cho đồng đội lập công. Anh cũng quen dần với vai trò tiền đạo kiến thiết lối chơi, dù ở Tottenham anh vẫn là mũi nhọn, ghi 12 bàn sau 15 trận ở Premier League mùa này.

Kane nhiều khả năng sẽ có bàn thắng đầu tiên ở World Cup, vì anh rất có duyên với Mendy, từng chọc thủng lưới đối thủ ở Premier League hồi tháng 8.

“Tiêu chí để đánh giá tiền đạo vẫn là bàn thắng, nhưng tôi cảm thấy phong độ của mình đang rất ổn. Quan trọng là đóng góp cho chiến thắng của toàn đội. Tôi sẽ không nóng vội để có được bàn thắng ở World Cup lần này”, Kane nói trong buổi họp báo. Dù vậy, anh cũng hy vọng sẽ ghi bàn vào lưới Senegal đêm nay (2h ngày 5/12 theo giờ Việt Nam).

Kane và các đồng đội ở tuyển Anh không quá xa lạ với các cầu thủ Senegal. Trong danh sách 26 cầu thủ dự World Cup 2022 của đội bóng châu Phi có tới 10 người đang chơi bóng ở Anh. Thủ thành Mendy (Chelsea), trung vệ Koulibaly (Chelsea), tiền vệ Pape Matar Sarr (Tottenham)… sẽ có cảm giác tham dự một trận derby London khi gặp lại Harry Kane, Eric Dier, Declan Rice, Mason Mount, Rahem Sterling hay Bukayo Saka.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hai đội gặp nhau. Trong lịch sử World Cup, Anh đã 7 lần đối đầu với các đội châu Phi, thắng 4, hòa 3. Trong khi Senegal từng gặp 6 đội tuyển châu Âu, thắng 3, hòa 1 và thua 2. Một trong những chiến tích huy hoàng nhất của Senegal là đánh bại tuyển Pháp tại World Cup 2002, loại nhà đương kim vô địch thế giới khi ấy ngay từ vòng bảng.

Không chỉ sở hữu hàng công sắc lẹm, tuyển Anh còn được khích lệ bởi sự phối hợp ăn ý giữa bộ đôi trung vệ Harry Maguire - John Stones ở hàng phòng ngự. Cả hai đã có những màn trình diễn đẳng cấp để giúp “Tam sư” giữ sạch lưới trong hai trận cuối vòng bảng. Chính vì vậy, siêu máy tính đánh giá tuyển Anh có cơ hội kết thúc trận đấu ngay trong 90 phút với 63,5%. Senegal được đánh giá yếu hơn đáng kể với tỉ lệ thắng 13,8%.

Đội hình ra sân dự kiến.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh - Senegal: 'Tam sư' gặp đối thủ ưa thích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO