[Ảnh]: Bên trong lò đốt rác tiền tỷ bị bỏ hoang giữa cánh đồng

Đình Minh 03/11/2022 07:58

Công trình lò đốt trị giá 5 tỷ đồng xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) chỉ hoạt động được hơn 4 năm, sau đó bỏ hoang khiến người dân bức xúc.

Công trình lò đốt rác được UBND xã Hoà Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá) có vốn đầu tư khoảng 5,2 tỷ đồng, được xây dựng trên khu đất rộng hơn 3.000 m2 vào năm 2018.
Theo thiết kế, công trình này đảm bảo việc xử lý rác thải cho 2 xã Hòa Lộc và Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc. Tuy nhiên, chỉ sau 4 năm, công trình đã bỏ hoang, không còn sử dụng.
Thay vì xử lý rác tại chỗ, địa phương này đã hợp đồng với một công ty môi trường đứng ra thu gom rác thải sinh hoạt của người dân chở đi nơi khác để xử lý.
Người dân sống gần lò đốt rác phản ánh, trong 4 năm hoạt động, họ phải đóng tiền rác thải và mang ra lò này để xử lý nhưng mỗi lần đốt, khói bụi bay vào trong làng rất ô nhiễm.
Theo ông Trịnh Xuân Hán, Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cho biết: Lò đốt dừng hoạt động khoảng 2 tháng nay. Nguyên nhân dừng hoạt động là do lò đốt xuống cấp nghiêm trọng, gần như không thể vận hành. Trong khi, theo thiết kế công suất ban đầu, lò đốt rác này sẽ xử lý 7 tấn rác/ngày đêm, nhưng hiện lượng rác của 2 xã Hòa Lộc và Xuân Lộc là hơn 10 tấn/ngày đêm.
Theo UBND xã Hòa Lôc, phương án sửa chữa, nâng cấp công suất đáp ứng như cầu hiện tại đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn vượt quá khả năng của xã. Ngoài ra, một nguyên nhân khác là do gần khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường.
"Sắp tới chúng tôi sẽ tập trung xử lý số rác còn tồn đọng ở lò đốt. Riêng về phần tài sản, sẽ có báo cáo cụ thể lên UBND huyện xin hướng giải quyết", ông Hán chia sẻ.
Được biết, xã Hoà Lộc có 3.400 hộ dân với 12.650 nhân khẩu. Tính riêng xã Hoà Lộc, lượng rác thải sinh hoạt của nhân dân trung bình 1 năm là hơn 12.000 tấn. Mỗi tháng, địa phương này thu tiền thu gom, xử lý rác với mức đóng là 9.000 đồng/khẩu.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh]: Bên trong lò đốt rác tiền tỷ bị bỏ hoang giữa cánh đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO