Anh cam kết đảm bảo quyền cho công dân EU hậu Brexit

Duy Long 23/06/2017 23:24

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 23/6 đã đưa ra đề xuất đầu tiên trong vòng đàm phán Brexit với Liên minh châu Âu, trong đó cam kết rằng công dân EU đang sinh sống tại Anh có thể ở lại nước này thời kỳ hậu Brexit.

Thủ tướng Anh Theresa May.

Tại Hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại Brussels (Bỉ), bà May đã đưa ra “một cam kết rõ ràng rằng không có công dân EU nào hiện đang sinh sống hợp pháp ở Liên hiệp Vương quốc Anh (UK) bị yêu cầu rời khỏi sau khi Anh rời khỏi EU”- một nguồn tin Chính phủ Anh khẳng định.

“Quan điểm của UK là một đề xuất công bằng và nghiêm túc, nhằm đảm bảo tốt nhất có thể cho các công dân đang định cư ở UK, xây dựng sự nghiệp, cuộc sống và đóng góp nhiều hơn cho xã hội của chúng tôi”- bà May nói với giới lãnh đạo EU.

Trước đó thì EU cũng đã đánh tiếng rằng một trong những trọng tâm thảo luận của họ là số phận của khoảng 3 triệu công dân EU đang sinh sống tại Anh, những người mà tương lai bị đặt vào chỗ rủi ro sau khi Anh quyết định rời khỏi EU.

Theo kế hoạch mà bà May đưa ra, công dân EU đang sống tại Anh trên 5 năm tính vào thời điểm hoàn tất quá trình Brexit sẽ được làm mới hiện trạng, cho họ quyền vĩnh viễn được hưởng các dịch vụ y tế, giáo dục, an sinh và lương hưu tương tự như công dân Anh. Những người mới đến sẽ được phép ở lại Anh cho đến khi họ đủ điều kiện ở 5 năm để đạt được quyền lợi trên. Những người đến Anh sau khi quá trình Brexit hoàn tất sẽ lưu lại trong khoảng thời gian lên đến 2 năm, và trong thời gian này họ có cơ hội được đăng ký diện nhập cư.

Thủ tướng Theresa May cũng cho biết sẽ hủy bỏ mẫu hồ sơ 85 trang xin định cư tại Anh dành cho các công dân EU vốn bị chỉ trích là gây khó khăn cho người xin, thay vào đó sẽ là thủ tục đơn giản hơn. Bà May cũng đề nghị quy chế tương tự cho hơn 1 triệu công dân Anh hiện đang sinh sống tại EU.

Ngoài đề xuất trên, bà May cũng xung đột với EU sau khi bác bỏ một đề xuất rằng Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) sẽ kiểm soát các tiến trình pháp lý ở Anh. Bà May khẳng định rằng sẽ theo đuổi đến cùng việc rút Anh khỏi tầm kiểm soát của ẸC, thêm rằng việc “giành lại quyền kiểm soát” từ ECJ chính là một trong những nguyên nhân mà Anh ra khỏi EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh cam kết đảm bảo quyền cho công dân EU hậu Brexit

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO