Ảnh: Cận cảnh hệ thống xả thải của Formosa Hà Tĩnh

Hạnh Nguyên 20/02/2017 14:54

Sáng 20/2, PV Đại Đoàn Kết có mặt tại khu vực dự án Formosa Hà Tĩnh (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cùng với đoàn công tác của Ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh để chứng thực video clip lan truyền trên mạng nghi cống xả thải nước màu đỏ có phải xuất phát từ Formosa hay không.

Hệ thống xả thải online.

Hai ngày trước (18/2), trên mạng xã hội lan truyền một video quay cận cảnh cống nước xả ra dòng nước thải màu đỏ và một số người cho rằng đó là hệ thống xả thải của Formosa Hà Tĩnh.

Đường ống dẫn nước thải online.

Đoạn video dài gần 30 giây, quay cận cảnh dòng nước màu đỏ ngầu chảy từ bên trong đổ ra khu vực nước lớn. Ở miệng cống xả này có các đệm cao su để chống thuyền va đập vào bê tông.

Cống A thoát nước mặt.

Cống B.

Cống C.

Điều đáng chú ý là video chỉ quay một cảnh cống nước xả thải, không có bóng người và không thấy khung cảnh nhà máy hay chữ số. Một số người lại cho rằng clip này được quay từ năm 2012.

Ngày 19/2, ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh kiêm Trưởng ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh cùng các sở, ban ngành Hà Tĩnh đã trực tiếp cho đoàn kiểm tra về vệt nước màu đỏ cũng như hệ thống cống xả nước màu đỏ như trên mạng lan truyền.

Sáng nay 20/2, đoàn công tác của Ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh cùng một số phóng viên, cơ quan báo chí trực tiếp kiểm tra hệ thống xả thải của Formosa.
Về hệ thống xả thải nước mặt, có 3 điểm xả ra môi trường bên ngoài, đây là những điểm thoát nước mưa.

Cả ba điểm thoát nước mặt đang được thi công, chưa hoàn thiện nhưng qua kiểm tra cho thấy không có cống thoát nước nào giống như trong video clip lan truyền trên mạng xã hội.

Trạm kiểm định môi trường di động.

Hệ thống xả thải online là được kiểm soát chặt chẽ bằng trạm quan trắc tự động của Tổ giám sát của Bộ TN&MT và Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh.

Bể nuôi cá thí nghiệm bằng nước thải của Formosa trước khi xả ra môi trường biển.

Hệ thống cảng trong nhà.

Sau khi kiểm tra, ông Hoàng Thanh Tùng, Phó ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: Đoàn công tác đã kiểm tra toàn bộ hệ thống xả thải của Formosa dưới sự chứng kiến của các phóng viên, tất cả các điểm xả thải đều không có chỗ nào giống với hình ảnh như clip lan truyền trên mạng. UBND tỉnh sẽ đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra người tung tin thất thiệt làm hoang mang dư luận trong mấy ngày hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ảnh: Cận cảnh hệ thống xả thải của Formosa Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO