[ẢNH] Cận cảnh thu gom, xử lý rác thải y tế những ngày dịch bùng phát

Duy Hưng 29/05/2021 18:11

Việc thu gom, xử lý rác thải y tế diễn ra theo một quy trình bài bản, chặt chẽ, nhanh gọn, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Những ngày qua, khi dịch Covid-19 tái bùng phát ở một số địa phương, nhiều khu cách ly, phong tỏa; nhiều bệnh viện dã chiến được thành lập với số lượng người phải cách ly, điều trị, theo dõi y tế tăng đột biến. Điều này đồng nghĩa với việc rác thải y tế ở các bệnh viện, các khu cách ly, bệnh viện dã chiến cũng tăng đột biến.

Câu hỏi đặt ra là những ngày qua rác thải y tế được thu gom, xử lý như thế nào để đảm bảo triệt tiêu nguồn lây lan dịch bệnh này?

Đại Đoàn Kết Online đi tìm câu trả lời tại Công ty CP Đầu tư và Kỹ thuật tài nguyên môi trường ETC (ETC Nam Định), có địa chỉ tại KCN Hòa Xá, tỉnh Nam Định, đơn vị được Bộ Tài nguyên-Môi trường cấp phép thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải nguy hại, trong đó có rác thải y tế.

Những hình ảnh Đại Đoàn Kết Online ghi lại cho thấy, việc thu gom, xử lý rác thải ở đơn vị được cấp phép kinh doanh dịch vụ có điều kiện này diễn ra theo một quy trình bài bản, chặt chẽ, nhanh gọn, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch:

Theo ông Trần Nam Hà, Giám đốc kinh doanh ETC Nam Định, doanh nghiệp này hiện có 20 xe thu gom, vận tải rác thải nguy hại chuyên dụng, trong đó có 8 xe chuyên thu gom, vận tải rác thải y tế. Hằng ngày, đội xe này đi tới trụ sở các cơ sở bệnh viện, bệnh viện dã chiến, cơ sở cách ly ở nhiều tỉnh thành ở miền Bắc để thu gom rác thải y tế, đưa về cơ sở xử lý ở trụ sở công ty.
Những chiếc xe này đều có gắn định vị, camera hành trình phục vụ việc giám sát hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước (Tổng cục Môi trường) và của Ban điều hành Công ty. Trong hình là xe thu gom của Công ty tới thu gom rác thải y tế tại Cơ sở cách ly là một trường học ở huyện Ý Yên (Nam Định).
Đến đâu thu gom rác thải y tế, xe thu gom cũng được khử khuẩn. Nhân viên theo xe được đo thân nhiệt.
Vật phẩm trước khi thu gom cũng được khử khuẩn
Khi về đến cơ sở xử lý ở Công ty, trước khi vào các xe thu gom cũng đều phải trải qua khâu bắt buộc là vệ sinh, phụn khử khuẩn.
Khác với các loại rác nguy hại khác, rác thải y tế được xử lý ngay khi xe thu gom đưa về cơ sở xử lý, bằng công nghệ lò đốt.
Trước khi được đưa vào lò đốt, toàn bộ vật phẩm tiếp tục được phụn khử khuẩn.
Để đảm bảo tuyệt đối an toàn, những nhân viên thực hiện công đoạn này cũng phải phòng bị bằng trang phục phòng, chống dịch chuyên dụng, mức an toàn tương đương trang phục của y bác sỹ ở tuyến đầu phòng, chống dịch.
Theo lãnh đạo ETC Nam Định, hiện mỗi ngày doanh nghiệp thu gom, xử lý khoảng 5 tấn rác thải y tế, cao hơn rất nhiều so với thời điểm chưa có dịch Covid-19.
Rác thải y tế sau đó sẽ được đốt hoàn toàn.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Cận cảnh thu gom, xử lý rác thải y tế những ngày dịch bùng phát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO