ẢNH: Chợ hoa Tết Hàng Lược vắng 'như chùa bà Đanh'

Thảo My - Nguyễn Long 19/01/2022 09:29

Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên dù đang là những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần nhưng lượng người bán, khách đến mua tại chợ hoa Tết Hàng Lược sụt giảm mạnh so với năm ngoái.

Chợ hoa Hàng Lược là địa điểm tổ chức chợ hoa xuân hàng năm của quận Hoàn Kiếm. Chợ hoa được tổ chức tại các phố Hàng Lược, Hàng Mã, Hàng Khoai, Hàng Rươi, và phố Bích họa Phùng Hưng thuộc phường Hàng Mã. Hàng năm, đây là địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch và người dân đến mua hoa, ngắm cảnh.
Thế nhưng năm nay, không khí mua bán tại chợ hoa Hàng Lược không rộn ràng như các năm trước. Dù đã mở cửa từ sáng sớm, nhưng đến buổi trưa, lượng khách ra vào chỉ khoảng vài chục người khiến các tiểu thương ngán ngẩm.
Do tình hình dịch bệnh ở Hà Nội đang diễn biến phức tạp, không chỉ người mua mà cả số lượng tiểu thương đến chợ hoa Hàng Lược không nhiều như mọi năm. Lo ngại lượng khách mua giảm do người dân không đi mua sắm, phần lớn nhà vườn cũng hạn chế số lượng cây cung cấp ra thị trường. Ở chợ hoa năm nay chủ yếu là các loại đào phai, mai thế, mộc lan, thược dược, hoa hồng, hoa ly và các loại cúc vạn thọ, mâm xôi…
Ông Trương Công Dũng (Tứ Liên, Tây Hồ), một tiểu thương đã hơn 10 năm buôn bán ở chợ hoa Hàng Lược chia sẻ: “Tầm này năm ngoái, trung bình một ngày tôi cũng bán cũng được hơn chục cành. Người ta sắm Tết sớm để về quê sớm. Năm nay do tình hình dịch bệnh, hầu hết người ta chỉ hỏi giá nhiều chứ không mua. Từ hôm qua đến giờ, tôi bán cũng chưa bằng nửa ngày của năm ngoái”.
Giá nguyên liệu đầu vào cao, hoa ra đúng vụ nhưng thương lái chỉ thu mua cầm chừng bằng 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng chính vì thế, giá đào thấp hơn so với năm ngoái. Trung bình cành đào dao động từ 300.000 đến 500.000 đồng tuỳ loại. Những cành lớn hơn thì sẽ có giá từ 2 triệu đồng trở lên.
Để đảm bảo số lượng hàng được bán ra hết, nhiều tiểu thương tại chợ hoa Hàng Lược đã kết hợp hình thức livestream và bán hàng trực tuyến. Các tiểu thương chia sẻ, việc bán hàng online vừa tránh được tiếp xúc trực tiếp, vừa hiệu quả hơn nhiều so với bán trực tiếp. Bên cạnh đó, hình thức này cũng giúp các tiểu thương có thể mở rộng thị trường vào trong các tỉnh miền Nam bằng cách giao dịch qua các ứng dụng kết nối thông minh và thanh toán bằng ví điện tử.
Trước không khí vắng vẻ của chợ hoa, chị Lê Thị Hoa (Trâu Quỳ, Hà Nội) không khỏi bất ngờ: “Mọi năm không có dịch thì chợ đông lắm, còn phải chen nhau để hỏi giá. Có khi họp chợ từ 8 giờ sáng đến tận chiều tối vẫn không ngớt người. Nhưng năm nay thì vắng lắm, không khí cũng ảm đạm hơn hẳn. Người mua ít, người bán ít nên các chủng loại hoa không đa dạng bằng năm ngoái. Chắc phải chờ thêm mấy hôm nữa may ra chợ mới đông hơn’’.
Với tình hình kinh tế ảnh hưởng bởi dịch bệnh, người tiêu dùng đang khó tính hơn trong việc lựa chọn những sản phẩm trang trí cho nhà cửa dịp Tết. Người nông dân có thể rơi vào nỗi lo chặt bỏ đào đêm giao thừa.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ẢNH: Chợ hoa Tết Hàng Lược vắng 'như chùa bà Đanh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO