Anh cho phép Huawei phát triển mạng 5G: Mỹ và Canada lo ngại

Nguyễn Hằng 30/01/2020 07:00

Một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nước này lấy làm thất vọng về quyết định của Anh cho phép tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc đóng vai trò “nhất định” trong kế hoạch phát triển mạng di động 5G thế hệ mới.

Anh cho phép Huawei phát triển mạng 5G: Mỹ và Canada lo ngại

Quan chức giấu tên này nhấn mạnh: “Không có lựa chọn an toàn nào cho các nhà cung cấp không đáng tin cậy để kiểm soát bất kỳ phần nào trong mạng 5G. Chúng tôi mong muốn hợp tác với Anh theo hướng loại trừ các nhà cung cấp linh kiện không đáng tin cậy cho mạng 5G”.

Trong khi đó, Chính phủ Canada cho biết đang xem xét quyết định của Anh cho phép Huawei gia nhập thị trường viễn thông thế hệ mới của phương Tây. Khi được hỏi về những động thái của Chính phủ Anh, Bộ trưởng Đổi mới, khoa học và phát triển kinh tế Canada Navdeep Bains cho biết Canada sẽ tiếp tục thảo luận với các nước đồng minh, song không đưa ra thời điểm cụ thể sẽ công bố quyết định về việc này. Canada hiện là thành viên duy nhất trong mạng lưới chia sẻ tình báo “Five Eyes” vẫn chưa quyết định về việc liệu có cho phép sử dụng công nghệ 5G của Huawei hay không.

Trước đó cùng ngày 28/1, Chính phủ Anh đã “bật đèn xanh” cho phép Huawei đóng vai trò hạn chế trong việc phát triển mạng 5G tương lai của nước này. Theo đó, công ty Trung Quốc sẽ không tham gia các thành phần cốt lõi được coi là trọng yếu và nhạy cảm của mạng lưới 5G của Anh. Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo “các nhà cung cấp có nguy cơ cao” vẫn được phép tham gia phát triển những phần “không nhạy cảm” trong hệ thống mạng 5G tại Anh. Những phần này gồm có ăng ten, trạm phát tín hiệu trên mái nhà, cột buồm... Mặt khác, các hãng này bị cấm cung cấp thiết bị trong những phần nhạy cảm nhất của mạng lưới, nơi thông tin được xử lý. Bên cạnh đó, thiết bị của các hãng này cũng không được lắp đặt gần các địa điểm quan trọng như gần cơ sở hạt nhân, căn cứ quân sự.

Ngoài ra, nhà chức trách Anh đặt ra quy định thị phần tối đa mà các nhà cung cấp mạng nguy cơ cao được phép sở hữu là 35%, theo Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao, Truyền thông và Kỹ thuật số Anh Nicky Morgan. “Chúng tôi muốn có được kết nối đẳng cấp thế giới càng sớm càng tốt nhưng điều này không được đánh đổi bằng an ninh quốc gia. Các nhà cung cấp nguy cơ cao chưa và sẽ không bao giờ nằm trong hệ thống mạng nhạy cảm nhất của chúng tôi”, bà Morgan tuyên bố.

Giới chức Anh bảo vệ quyết định cho phép Huawei tham gia kế hoạch phát triển mạng 5G. Trong một tuyên bố, Chính phủ Anh cho biết Thủ tướng Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm ngay sau khi quyết định trên được công bố. Tuyên bố nêu rõ: “Thủ tướng Johnson nhấn mạnh những nước có cùng tư tưởng giống nhau cần phải hành động cùng nhau nhằm đa dạng hóa thị trường và phá vỡ sự thống trị của một số công ty”.

Đề cập tới cơ quan giám sát của Anh khi phát biểu trước các nghị sĩ, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nhấn mạnh quyết định cho phép tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc tham gia xây dựng mạng 5G sẽ không gây nguy hiểm cho hoạt động chia sẻ thông tin tình báo. Ông cho biết: “Cơ quan an ninh mạng của Anh đã dứt khoát xác nhận rằng cách thức chúng tôi xây dựng mạng 5G và toàn bộ cấu trúc mạng lưới viễn thông công cộng không liên quan đến cách thức chúng tôi sẽ chia sẻ dữ liệu mật”.

Chính phủ Anh đưa ra quyết định trên bất chấp Washington cảnh báo hạn chế chia sẻ thông tin tình báo với London nếu tập đoàn Huawei được phép tham gia vai trò xây dựng mạng 5G tại Anh. Giới phân tích cho rằng vấn đề này có nguy cơ ngăn cản Mỹ và Anh đạt được một thỏa thuận thương mại sau khi Anh chính thức rời EU (Brexit).

Huawei hiện là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, trong đó có mạng 5G. Mỹ cho rằng thiết bị của Huawei có thể là công cụ do thám tại các công ty và chính phủ các nước phương Tây nên hối thúc các đồng minh “tránh xa” công ty Trung Quốc này. Tuy nhiên, Huawei đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc.

Mỹ đã cấm Huawei triển khai mạng 5G tại nước này vì lo ngại an ninh dù tập đoàn Trung Quốc cương quyết phủ nhận. AFP ngày 28/1 dẫn lời một quan chức Mỹ nói thất vọng vì quyết định của Anh và cho rằng đó là lựa chọn không an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh cho phép Huawei phát triển mạng 5G: Mỹ và Canada lo ngại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO