Anh công nhân nghèo và lớp học miễn phí

Nguyễn Sinh 22/09/2019 07:30

Tìm đến khu vực hẻm 15 đường 22, phường Phước Long B (quận 9, TP HCM), hỏi về lớp học miễn phí của anh Hoàng Trọng Khánh sẽ có nhiều người biết.

Anh công nhân nghèo và lớp học miễn phí

Anh Hoàng Trọng Khánh trong lớp học miễn phí của mình.

Anh Hoàng Trọng Khánh là công nhân đang làm công tác tại phân xưởng thuốc sát trùng thuộc Công ty Liên doanh Bio - Pharmachemie (Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, đặt ở quận 9). Suốt 8 năm qua, anh Khánh còn kiêm luôn công việc của một thầy giáo, tự mình đứng ra mở lớp học miễn phí chuyên dạy cho nhiều thế hệ học trò của xóm lao động nghèo. Anh là một trong “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” của phong trào thi đua yêu nước TP HCM lần thứ 3, đã được trao tặng danh hiệu hồi năm ngoái 2018.

Nói về cơ duyên mở lớp học miễn phí, anh Khánh tâm sự: “Do một lần đến chơi nhà bạn ở bên Tăng Nhơn Phú, tôi nhìn thấy mấy đứa trẻ đang xúm nhau ngồi học ở khu gò mả bên đường. Chúng học trông mê say lắm nhưng không ai dò bài, không ai chỉ dạy thêm nên cũng không biết đúng sai. Với kinh nghiệm từng đi dạy kèm thời còn trẻ tuổi, tôi tìm đến hướng dẫn cho các em giải mấy bài phương trình khó nên bọn chúng thích lắm. Lúc chia tay lũ trẻ ra về, tôi nghe chúng năn nỉ: “Ngày mai chú đến dạy bọn con học nữa nghe!”. Chỉ mấy lời đó thôi mà tôi xúc động vô cùng và đã đến vào hôm sau, ngày hôm sau nữa. Ban đầu bọn trẻ chỉ có 4 đứa, mấy ngày sau chúng lại rủ rê đến đông hơn, tính ra cả chục đứa cũng để nhờ tôi chỉ bài giúp. Được một thời gian ngắn, thấy cứ loay hoay dạy học ở khu gò mả mãi cũng… kỳ. Vậy là tôi quyết định dành bớt khoản tiền lương hàng tháng của mình bỏ ra thuê hẳn một căn nhà ở số 15/5, đường 22 này vừa ở, vừa để mỗi chiều dạy chúng học hành được đàng hoàng, bài bản hơn”.

Với tình yêu thương hết lòng dành cho bọn trẻ, nên dù mức lương công nhân không cao, nhưng ngoài việc thuê nhà, anh Khánh còn tự bỏ tiền túi mua thêm bàn ghế, bảng, quạt máy... để có thể đón thêm nhiều học trò. Ở lớp học của mình, anh Khánh chủ yếu dạy cho chúng các môn tiếng Anh, toán, lý, hóa.

Lớp học của “thầy” Khánh chính thức mở từ năm 2010, cứ vậy đều đặn suốt 6 ngày/ tuần lễ, được chia ra làm 2 khung giờ nối tiếp nhau. Từ 17 giờ đến 19 giờ (lớp 6, lớp 9) và từ 19 giờ đến 21 giờ (lớp 7, lớp 8). Được biết, bản thân anh Hoàng Trọng Khánh chỉ học hết lớp 12 là phải nghỉ do hoàn cảnh gia đình không cho phép. Vì vậy, để bổ sung kiến thức cho mình nhằm đủ sức hướng dẫn bọn trẻ, hàng ngày anh luôn phải tự cập nhật thêm kiến thức mới, tham gia các diễn đàn giáo viên trên mạng để học hỏi kinh nghiệm cũng như hỏi học trò số điện thoại của các thầy cô giáo chủ nhiệm lớp rồi liên hệ, trực tiếp trao đổi về các bài tập, về cách giảng dạy sao cho thật phù hợp.

Với khoảng 200 lượt học trò đến học với anh Khánh suốt gần 10 năm qua, hiện thời nhiều em đã thi đỗ vào đại học. Nhiều em vốn học lực yếu kém ở trường lớp chính quy, nay đã nâng thành tích học tập lên loại khá, giỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh công nhân nghèo và lớp học miễn phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO