Anh-Croatia tối 13/6: Chờ Tam Sư vượt rào cản tâm lý

13/06/2021 13:00

Đội tuyển Anh cần một chiến thắng trước Croatia, không chỉ để gỡ bỏ nút thắt tâm lý, mà còn giúp họ rộng đường hướng tới ngôi đầu bảng D.

Nhiều ngôi sao góp mặt trong thành phần tuyển Anh dự EURO 2020. (Nguồn: Reuters).

Với tuyển Anh, Croatia là đối thủ vô cùng khó chịu. Mới chỉ 3 năm trước, Croatia đã hạ gục Anh ở bán kết World Cup 2018, khiến Tam sư không thể có lần đầu tiên lọt vào chung kết World Cup kể từ năm 1966.

Anh đã để thua trước chính Croatia với tỷ số 2-3 trong trận đấu cuối cùng của vòng loại EURO 2008, và không thể góp mặt ở ngày hội bóng đá châu lục.

Chính vì hay vấp ngã trước Croatia ở những thời điểm quan trọng, nên trận đấu mở màn ở bảng D với đối thủ đến từ Nam Âu có ý nghĩa rất quan trọng với đội quân của huấn luyện viên Gareth Southgate.

Anh cần một chiến thắng trước Croatia, không chỉ để gỡ bỏ nút thắt tâm lý, mà còn giúp họ rộng đường hướng tới ngôi đầu bảng D.

Đội tuyển Anh có đủ yếu tố để có thể chiến thắng. Họ được thi đấu trên sân nhà toàn bộ các trận ở vòng bảng, giúp đảm bảo thể lực tối đa. Về mặt nhân sự, trung vệ trụ cột Hary Maguire có thể tập luyện trở lại, dù khả năng ra sân còn bỏ ngỏ.

Về mặt tinh thần, Tam Sư cũng đang có sự thoải mái, và lứa cầu thủ trẻ của Anh cũng đều tỏ rõ khát khao chinh phục EURO 2020. Những bài trả lời phỏng vấn gần đây của Declan Rice hay Phil Foden đều cho thấy một tâm lý lạc quan và tự tin, dù áp lực dành cho “những chú sư tử trẻ” là rất lớn.

Trong khi đó, Croatia không gặp phải vấn đề lớn nào về nhân sự. Tuy nhiên, phong độ của Croatia là rất không tốt. Kể từ sau World Cup 2018, đoàn quân của ông Zlatko Dalic đã trải qua chuỗi trận đáng thất vọng.

Croatia cũng đã để thua trước nhiều đội bóng lớn như Bỉ, Pháp, Bồ Đào Nha. Thậm chí, trong trận giao hữu trước đối thủ yếu hơn rất nhiều là Armenia, Croatia cũng chỉ có thể giành được kết quả hòa.

Bị đánh giá thấp hơn, chắc chắn Croatia sẽ chọn lối đá phòng ngự phản công khi gặp Anh. Để tránh bị cuốn vào lối chơi nhanh của Anh, hàng tiền vệ của Croatia sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng, vừa là lá chắn trước hàng hậu vệ, vừa là nơi khởi phát những đợt phản công.

Với Luka Modric - tiền vệ hàng đầu thế giới hiện tại, tuyến giữa của Croatia có lẽ sẽ khó lòng bị áp đảo bởi những cầu thủ tiền vệ của Anh. Hỗ trợ Modric nhiều khả năng sẽ là những cái tên Marcelo Brozovic và Mateo Kovacic, những người cũng rất giỏi trong việc cầm bóng và điều tiết nhịp độ trận đấu.

Trong khi đó, hàng công của Croatia sẽ trông đợi vào những pha leo biên của Ivan Perisic và Ante Rebic, những người giàu tốc độ và đột biến.

Việc Anh có quá nhiều cầu thủ chất lượng vô tình khiến huấn luyện viên Gareth Southgate có một cơn đau đầu “dễ chịu,” khi không biết phải chọn ai sẽ đá chính hay sẽ dùng sơ đồ nào.

Sơ đồ 4-2-3-1 có thể giúp Anh tận dụng sức sáng tạo của Jack Grealish hoặc Mason Mount ở vị trí số 10, lại vừa mạnh ở 2 cánh với những Marcus Rashford, Jadon Sancho hay Phil Foden.

Ngoài ra, Anh cũng có thể đá với sơ đồ 4-3-3, hoặc thậm chí là 3-4-3 nếu ông Southgate muốn đảm bảo sự chắc chắn ở hàng thủ. Tuy nhiên, dù xoay sang sơ đồ nào, thì vị trí tiền đạo cắm của Hary Kane sẽ là bất khả xâm phạm, vì cầu thủ này cũng chính là niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công của Anh.

Trận đấu đầu tiên có ý nghĩa rất quan trọng với cả 2 đội bóng. Với tuyển vấn đề không phải là chất lượng con người, mà là khía cạnh tâm lý. Một thống kê không mấy vui cho các cổ động viên tuyển Anh là họ chưa từng thắng ở các trận mở màn vòng bảng EURO. Trận đấu với Croatia sẽ là cơ hội để Tam sư chấm dứt cái dớp đen đủi ấy.

Một số thông tin đáng chú ý:

-Trận đấu diễn ra vào ngày 13/6 lúc 20h (giờ Việt Nam) tại sân vận động Wembley (London).

-Croatia không thua ở 6 trận gần nhất tại EURO

-Anh chỉ 1 lần giữ sạch lưới ở 3 trận gần nhất tại EURO.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh-Croatia tối 13/6: Chờ Tam Sư vượt rào cản tâm lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO