[ẢNH]: Đặc sắc làng cổ Lộc Yên

Tấn Thành - Chí Đại 30/03/2023 08:29

Làng cổ Lộc Yên ở xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam là điểm đến hấp dẫn để du khách thưởng ngoạn, hít thở bầu không khí trong lành, thả hồn vào không gian làng quê xứ Quảng.

Một ngôi nhà cổ ở làng Lộc Yên.

Theo ông Trầm Quế Hương, Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, vùng đất Lộc Yên - Thạnh Bình, xã Tiên Cảnh, có quá trình hình thành gắn với công cuộc khai hoang lập làng vào thế kỷ 15 - 16.

Làng cổ Lộc Yên thanh bình.

Tại đây, người dân hiện còn lưu giữ những ngôi nhà cổ có niên đại từ 80 đến 150 năm, với kiển thức kết cấu mái lá, nhà rường cùng kiến trúc độc đáo, tinh xảo. Các ngôi nhà cổ Lộc Yên luôn được đánh giá là quần thể có giá trị cao về mặt kỹ xảo và mỹ thuật.

Các kiến trúc bên trong một ngôi nhà cổ ở làng Lộc Yên.

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, làng Lộc Yên vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống của người Việt, rất đặc trưng của làng quê xứ Quảng.

“Đó là những ngôi nhà ẩn mình dưới tán lá rợp mát, những vườn cây lưu niên, được phân tầng, bậc bằng các bờ đá thẳng tắp; những con ngõ dài được xếp bằng đá khéo léo và kỹ xảo với hàng chè tàu xanh mướt; những giếng nước trong veo; những bờ mương róc rách tiếng con nước đổ vào ruộng thật quyến rũ và yên bình”, ông Trầm Quế Hương nói.

Những bức tường rào bằng đá ở làng cổ Lộc Yên.

Cùng với những phong tục, tập quán, lối sống thuần Việt, phong cách ứng xử ấm áp, hữu tình và đôn hậu của người dân địa phương đã làm nên một bức tranh, một không gian văn hoá làng đặc sắc, đại diện cho làng quê trung du xứ Quảng.

Một góc làng quê Lộc Yên với ruộng đồng, vườn và nhà cổ.

Với một không gian kiến trúc nghệ thuật độc đáo và các giá trị văn hóa tiêu biểu, năm 2019 làng cổ Lộc Yên vinh dự được xếp hạng Di tích cấp quốc gia. Đây là niềm vinh dự lớn của người dân Tiên Phước, đặc biệt là của người dân thôn 4 và làng Lộc Yên.

Những con đường đá lâu đời có nhiều rêu xanh.
Nhiều bạn trẻ đến tham quan làng cổ Lộc Yên.
Người dân làng Lộc Yên bên vườn cây ăn quả.
Du khách đến với làng cổ Lộc Yên.
Những bậc thềm bằng đá đầy rêu xanh độc đáo ở làng cổ Lộc Yên.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH]: Đặc sắc làng cổ Lộc Yên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO