[Ảnh]: Dân chơi cất 5 vạn cổ vật trong nhà, đại gia hỏi mua nhưng không bán

Đình Minh 25/08/2022 09:00

Từ một lần tình cờ đèo đồ cổ để lấy tiền công vào 30 năm trước, anh Nguyễn Hải Hưng ở Thanh Hóa đã quyết tâm sưu tầm và có tới hơn 50.000 cổ vật vào lúc này. Đã nhiều lần, các đại gia trong Nam ngoài Bắc đến hỏi mua với số tiền cả chục tỷ đồng nhưng vì niềm đam mê, anh đã không bán.

Đến khu 3, thị trấn Vĩnh Lộc, hỏi thăm "Hưng đồ cổ", ai cũng biết là ông Nguyễn Hải Hưng (54 tuổi). Người đàn ông này đang sở hữu kho tàng với 50 nghìn cổ vật và 5 căn nhà cổ quý giá mà nhiều người ao ước có được.
Sinh ra ở vùng quê nghèo Nga Sơn, từ nhỏ, gia cảnh của anh Hưng đã thiếu thốn đủ bề. Năm 1985, anh cùng gia đình rời quê hương lên huyện Vĩnh Lộc để lập nghiệp. Đến năm 1990, anh quyết định thay đổi số phận bằng nghề đi buôn lợn, cũng từ đó anh bén duyên với nghề buôn đồ cổ.
"Ngày đó đi buôn lợn cũng có thu nhập tạm ổn, sau đó đến trâu, bò, nói chung tôi là hễ thấy công việc có lợi nhuận là làm. Cuộc đời tôi như một cuốn tiểu thuyết, tôi làm đủ nghề để sống và khi đến với đồ cổ lại là niềm đam mê chẳng thể nào thay đổi được", anh Hưng tâm sự.
Theo lời kể của anh Hưng, trong một lần đi buôn lợn, anh được ông chủ buôn đồ cổ thuê chiếc xe Mink của mình đi chở đồ với số tiền thù lao lớn. Một, hai rồi nhiều lần như thế, anh chuyển sang đi chở hàng thuê và nảy sinh ra ý tưởng đi tìm mua đồ cổ bán kiếm lời.
"Từ những chiếc bát, cái chum, đến tượng đồng các loại…, hễ nghe thấy ở đâu đào được là tôi lại tìm đến để hỏi mua", anh Hưng bộc bạch.
Đến nay, sau 30 năm hành nghề, tại "bảo tàng" nhỏ của anh đang có hơn 50 nghìn cổ vật và 5 căn nhà cổ đáng giá bạc tỷ. Đây là những món đồ mà anh sưu tầm làm kỉ niệm và sẽ đi theo anh suốt cuộc đời còn lại.
Theo anh Hưng, hơn 50 nghìn cổ vật mà anh đang có đều là những tài sản quý giá mà anh sưu tầm khắp các tỉnh thành trên cả nước, trong đó nhiều nhất vẫn là hai huyện Thọ Xuân và Vĩnh Lộc .
Các cổ vật mà anh sở hữu có niên đại từ hàng chục đến hàng trăm năm ở nhiều triều đại Việt Nam và Trung Quốc.
Trong đó, có giá trị lớn là chiếc ấm tổ ong thời nhà Hồ, ấm đầu rồng đuôi vẹt nhà Lý, bát men ngọc nhà Trần (có dấu ấn ở giữa), bát có 4 chữ Thiên hạ thái bình nhà Hồ...
"Không gì là không thể, chính công việc của mình sẽ đốc thúc mình học hỏi nhiều hơn về nó, đồ cổ cũng vậy, nếu không tìm hiểu thì sẽ chẳng có giá trị", anh Hưng tâm sự
Trống đồng Đông Sơn, một bảo vật quý mà anh Hưng đã thu thập được.
Tất cả những hiện vật được anh Hưng trưng bày và thiết kế gọn gàng, phù hợp giúp người tham quan có thể dễ dàng nhận biết qua các triều đại.
Anh Hưng cho biết, vào những năm 2015 - 2016, đã có những vị khách từ TP Hồ Chí Minh bay trực tiếp ra Bắc, đến nhà anh với mong muốn mua lại khu đất anh đang ở cùng 5 ngôi nhà cổ và 50.000 cổ vật. Theo đó, giá họ đưa ra trung bình là 500.000đ/cổ vật, ước tính sẽ là hơn 25 tỷ cho toàn bộ số hiện vật trên. Tuy nhiên, anh Hưng đã quyết định chối từ, nhất quyết không bán.
Kho tàng cổ vật quý giá mà anh ấp ủ suốt nhiều năm là một trong điểm tham quan hấp dẫn của nhiều du khách mỗi khi có dịp ghé thăm thành nhà Hồ. Năm 2019, anh Hưng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh]: Dân chơi cất 5 vạn cổ vật trong nhà, đại gia hỏi mua nhưng không bán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO