[ẢNH] Đấu trường 200 tuổi từng diễn ra những trận chiến sinh tử giữa voi và hổ

Nguyễn Quốc 17/08/2022 16:00

Đấu trường Hổ Quyền là công trình có kiến trúc “độc nhất vô nhị” không chỉ ở Việt Nam mà còn của thế giới. Nơi đây đã từng diễn ra những trận tử chiến giữa voi và hổ dưới thời nhà Nguyễn.

Di tích Hổ Quyền (thuộc phường Thủy Biều, thành phố Huế), là một đấu trường được xây dựng dưới thời nhà Nguyễn (1802-1945) dùng để tổ chức những trận tử chiến giữa voi và hổ cho nhà vua, đình thần và dân chúng xem; đồng thời luyện tập cho voi quen với không khí chiến đấu lúc lâm trận.
Vào năm 1830, vua Minh Mạng đã quyết định chọn vùng đất ở chân đồi Long Thọ - cách không xa Kinh thành Huế xây dựng một trường đấu kiên cố dành cho những trận tử chiến giữa voi và hổ như ngày nay.
Đấu trường là một công trình lộ thiên hình vành khăn có kiến trúc hoành tráng thời bấy giờ. Vòng thành trong cao 5,9 m; vòng thành ngoài cao 4,75 m. Chu vi tường ngoài Hổ Quyền là 145 m, đường kính lòng chảo là 44 m. Công trình được xây dựng bằng gạch vồ, đá thanh và vôi vữa tốt.
Bên cạnh đó, Hổ Quyền còn có một cửa cao 8 thước, rộng 7 tấc được làm bằng đá thanh. Cửa voi đi rộng 1,90 mét, cao gần 4 mét, con đường trên cửa vòm được thu hẹp bằng một cây cầu, cửa vòm có hai cánh bằng gỗ lớn, bản lề bằng đá.
Theo các nhà nghiên cứu văn hoá Huế, đấu trường Hổ Quyền là công trình có kiến trúc “độc nhất vô nhị” không chỉ ở Việt Nam mà còn của thế giới, dù xét về quy mô, nó không sánh bằng đấu trường Colosseum (Italy) nổi tiếng.
Dưới triều Nguyễn, những trận tử chiến giữa voi và hổ thông thường mỗi năm tổ chức một lần. Các vua Nguyễn là người tổ chức, là người điều khiển, vừa là khán giả nhiệt tình cổ vũ cho trận đấu đến khi voi giết chết hổ mới thôi. Từ nhu cầu rèn luyện tượng binh, một binh chủng rất lợi hại của quân đội Đàng Trong, càng về sau các trận đấu nhằm khích lệ tinh thần thượng võ, phục vụ nhu cầu giải trí.
Trên tường thành được trang trí các hoạ tiết độc đáo. Trong ảnh là hình tượng đầu con cá chép được các nghệ nhân phục dựng lại.
Vừa qua, cụm di tích Hổ Quyền - Voi Ré được chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế tiến hành tôn tạo, chỉnh trang với tổng mức đầu tư 94 tỷ đồng. Công trình hoàn thiện góp phần gìn giữ, bảo vệ di tích độc đáo này, cũng như phục vụ du khách đến tham quan.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Đấu trường 200 tuổi từng diễn ra những trận chiến sinh tử giữa voi và hổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO