[Ảnh]: Đường trăm tỷ chưa bàn giao đã xuống cấp

Đình Minh 05/05/2022 11:50

Tuyến đường giao thông liên xã Cẩm Bình – Cẩm Thạch – Cẩm Liên – Cẩm Thành (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hoá) được đầu tư trên 131 tỷ đồng, hiện chưa bàn giao nhưng đã xuất hiện tình trạng xuống cấp trầm trọng.

Theo tìm hiểu, “Dự án đường giao thông Cẩm Bình – Cẩm Thạch – Cẩm Liên – Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy”, được ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký phê duyệt tại Quyết định số 3137/QĐ-UBND, ngày 24/8/2017.
Theo nội dung Quyết định, dự án có tổng mức đầu tư 131,697 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hoàng Hải (DN Hoàng Hải, trụ sở tại TP Thanh Hóa).
Điểm đầu dự án là Km0, giao nhau với QL217, điểm cuối là thôn Chanh, xã Cẩm Thành. Theo thiết kế, nền đường có chiều rộng 6,5m (trong đó, mặt đường rộng 3,5m, lề đường mỗi bên 1,5m); lớp mặt đường sử dụng kết cấu láng nhựa 2 lớp TCN 3,0kg/m2. Dự án có tổng chiều dài tuyến đường là 22,4km; vận tốc thiết kế tiêu chuẩn là 30km/h; chiều rộng nền đường 6,5m, mặt đường 3,5m. Công trình thoát nước thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông thường và bê tông cốt thép.
Theo quan sát , nhiều đoạn trên tuyến đường bị hằn lún, bong tróc, đứt gãy; một số cầu thi công thiếu tính thẩm mỹ, có dấu hiệu kém chất lượng; một số cột mốc, biển báo bên vệ đường bật gốc, nứt ngang; lề đường được đắp bằng đất đá thải …
Toàn tuyến đường dài 22,4 km xây mới 7 cây cầu và 73 cái cống các loại. Theo thiết kế, phần lớn các cây cầu đều chịu tải dưới 30 tấn nhưng hàng ngày vẫn có hàng trăm lượt xe chở cát có trọng tải trên 30 tấn chạy qua.
Tuyến đường được khởi công vào cuối năm 2017, đến cuối năm 2021 thì hoàn thành. Theo người dân địa phương phản ánh, từ khi làm đường cho đến khi cơ bản hoàn thiện, tại mặt đường luôn xuất hiện tình trạng hư hỏng nhiều nơi, nhất là đoạn tuyến dài trên 5km đi qua thôn 1, thôn 3 xã Cẩm Bình.
Từ cuối năm 2021 đến nay, mặt đường xuất hiện rất nhiều ổ voi, ổ gà và nhiều vị trí bị lõm sâu. Để khắc phục, đơn vị làm đường rải qua loa vài lớp đá dăm rồi vá chằng chịt lại. Do vậy, tuyến đường cả trăm tỷ đáng lẽ phải trông như mới nhưng thực tế lại trông nham nhở không khác gì đường đã sử dụng hàng chục năm.
Vị trí lan can cầu Bình Yên (xã Cẩm Bình) xuất hiện những vết nứt lớn. Phía chân cầu, có chi chít những vết rạn, nứt, bê tông bong tróc.
Ông V, một công nhân làm việc cho DN Hoàng Hải cho biết: Trong quá trình DN làm đường, ông được thuê trông coi tài sản và đi kiểm tra toàn tuyến thường xuyên. Khi đường chưa bàn giao mà đã xuống cấp, ông được DN giao nhiệm vụ chở đá dăm trên xe ba gác để đi đổ tại những chỗ lún nhằm khắc phục tạm thời hư hỏng.
Dọc tuyến đường đi qua xã Cẩm Bình có mỏ cát số 115 của Công ty CP Thọ Nam Sơn với hàng trăm phương tiện ra vào mỗi ngày. Các xe này với trọng tải lớn, di chuyển cả ngày lẫn đêm, sử dụng tuyến đường giao thông liên xã ngay từ khi đường đang còn làm.
Ông Nguyễn Trọng Đông - Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Cẩm Thủy cho biết, hiện công trình 131 tỷ trên vẫn chưa được nghiệm thu và bàn giao. Đến nay, chủ đầu tư là UBND huyện Cẩm Thuỷ đã giải ngân 60% vốn cho nhà thầu, việc đường xuống cấp là đúng và Ban sẽ có trách nhiệm phối hợp với nhà thầu kiểm tra, sửa chữa các đoạn đường hư hỏng, đảm bảo đúng theo thiết kế được phê duyệt.
Được biết, phía UBND huyện Cẩm Thuỷ đã mời Trung tâm kiểm định chất lượng của Sở Xây dựng Thanh Hoá lên lấy mẫu, phân tích để đánh giá nguyên nhân khách quan xem xuống cấp là do chất lượng công trình hay do xe quá tải.
Hàng loạt cột mốc bị xới tung bên cạnh mỏ cát số 115.
Những xe quá khổ, quá tải, chở cơi nới thành thùng từ mỏ cát số 115 vẫn hàng ngày 'ung dung' phá hoại đường xá.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh]: Đường trăm tỷ chưa bàn giao đã xuống cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO