Anh ghi nhận ca tử vong đầu tiên do Omicron, chủng mới lan nhanh như ‘cháy rừng’

Minh Tuấn (THEO REUTERS) 14/12/2021 10:39

Hôm 13/12 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Anh Boris Johnson xác nhận, ít nhất một người đã thiệt mạng sau khi nhiễm Omicron, trở thành quốc gia đầu tiên ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do biến thể mới này gây ra.

Kể từ khi tiếp nhận những bệnh nhân lây nhiễm Omicron đầu tiên ở Anh vào ngày 27/11 , ông Johnson đã áp đặt những hạn chế cứng rắn hơn. Hôm 12/12, vị Thủ tướng đã đưa ra lời kêu gọi toàn quốc, cảnh báo về biến thể trên có thể “thoát" miễn dịch ở những người được tiêm hai mũi vaccine.

Anh chưa đưa ra thông tin chi tiết về trường hợp tử vong trên, đặt ra câu hỏi liệu bệnh nhân đó đã được tiêm chủng đầy đủ chưa, hay có mắc căn bệnh nền nào không. Những nạn nhân thiệt mạng do Omicron có thể đã được phát hiện ở các quốc gia khác trên thế giới, tuy nhiên, chưa có trường hợp nào được xác nhận công khai ngoại trừ nước Anh.

Phát biểu trong chuyến thăm tại một trung tâm tiêm chủng gần Paddington, phía Tây London, ông Johnson chia sẻ với cánh phóng viên: “Đáng buồn thay, ít nhất một bệnh nhân đã được xác nhận đã tử vong do Omicron”.

Bộ trưởng Y tế Sajid Javid báo cáo với Quốc hội rằng chủng Omicron hiện chiếm khoảng 44% tổng số ca lây nhiễm ở London, phỏng đoán về một sự thống trị mới của biến thể này - vượt qua Delta, tại Anh.

Trước đó, “xứ sở sương mù" tiếp nhận 10 trường hợp đã phải nhập viện do biến thể Omicron, mở rộng phạm vi lây nhiễm ở nhiều vùng khác nhau trên khắp nước Anh. Độ tuổi của bệnh nhân dao động từ 18 đến 85 tuổi và hầu hết đã được tiêm hai liều vaccine.

Cơ quan An ninh Y tế Anh cho biết, Omicron - biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi, Botswana và Hồng Kông vào cuối tháng 11 - có khả năng “trốn tránh" sự bảo vệ của vaccine, không ngoại trừ những người đã tiêm hai liều như AstraZeneca (AZN.L) hoặc Pfizer-BioNTech (PFE. N).

Người dân xếp hàng bên ngoài trung tâm tiêm chủng ngừa Covid-19 tại Bệnh viện St Thomas. Ảnh Reuters.

Bộ Y tế Anh cho biết chính phủ đang đặt mục tiêu tiêm chủng cho 1 triệu người mỗi ngày, bắt đầu từ tuần này, cũng như cố gắng tiêm mũi vắc-xin nhắc lại cho tất cả người đủ điều kiện trên 18 tuổi trước cuối năm nay.

Tỷ lệ tiêm chủng ở Anh đang ở mức cao với hơn 81% (tương đương 46,7 triệu người từ 12 tuổi trở lên) đã tiêm mũi thứ hai. Khoảng 23 triệu người (40%) dân số Anh cho đến nay đã tiêm mũi tăng cường.

ITV News dẫn lời một quan chức y tế Anh nói rằng biến thể Omicron hiện "lây lan với tốc độ chóng mặt khi số ca nhiễm tăng gấp đôi cứ sau 2-3 ngày". Điều đó có nghĩa là chúng ta đang ở trong một cuộc đua mới, dù muốn hay không, giữa virus SARS-CoV-2 và vắc-xin. Tính đến ngày 13-12, Anh ghi nhận tổng cộng 10.819.515 ca mắc Covid-19, 146.439 ca tử vong và 9.490.407 trường hợp phục hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh ghi nhận ca tử vong đầu tiên do Omicron, chủng mới lan nhanh như ‘cháy rừng’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO