[ẢNH] Hàng nghìn người đổ về huyệt đạo linh thiêng bậc nhất Việt Nam trong ngày mở cổng trời

Đình Minh 30/01/2023 20:20

Ngày 30/1 (tức mùng 9 Tết), hàng nghìn du khách đã hành hương về Khu di tích danh thắng Ngàn Nưa thuộc huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) để tham dự lễ khai hội đền Nưa - Am Tiên cầu cho quốc thái dân an.

Sáng 30/1 (tức mùng 9 Tết Nguyên đán), UBND huyện Triệu Sơn đã bắt đầu khai mạc lễ hội đền Nưa - Am Tiên năm 2023 để tưởng nhớ công ơn của anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh (Bà Triệu).
Trước đó, vào lúc 0h cùng ngày, tại khu vực được cho là huyệt đạo Am Tiên trên núi Nưa, Ban Quản lý khu di tích danh thắng này đã làm lễ "mở cổng trời" theo phong tục dân gian.
Theo quan niệm dân gian, người dân và du khách khi đến huyệt đạo, nam đi 7 vòng, nữ đi 9 vòng xung quanh sẽ có được may mắn trong năm.
Khu vực tổ chức khai mạc lễ hội là sân trước của đền Am Tiên (thôn Cổ Định, thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn) nằm trên đỉnh núi Nưa.
Đây là một hoạt động văn hóa tín ngưỡng quan trọng của người dân Thanh Hóa nhằm tưởng nhớ và tôn vinh công đức của Bà Triệu đã có công đánh đuổi giặc Ngô.
Nằm ở độ cao 585 m so với mặt nước biển, khu di tích Am Tiên nằm trên đỉnh Ngàn nưa là nơi hội tụ linh khí linh thiêng giao thoa giữa trời – đất.
Nơi đây xưa kia bà Triệu cùng hàng ngàn tráng sĩ mài gươm luyện võ, dấy binh khởi nghĩa chống lại ách đô hộ của giặc Ngô phương Bắc giữ gìn bờ cõi non sông, lập nên những chiến công hiển hách, viết nên những trang sử vàng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta.
Tháng 3/2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu gồm Núi Nưa, Đền Nưa – Am Tiên là di tích lịch sử danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia. Tháng 8/2011, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát huy các giá trị di tích lịch sử danh lam thắng cảnh địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu gắn với phát triển du lịch văn hóa tâm linh.
Lễ hội đền Nưa – Am Tiên chính thức được mở vào ngày mùng 9 Tết hàng năm, ngày “Mở cổng trời” (cho phép du khách lên thắp hương, cầu cúng khu huyệt đạo) và kéo dài đến ngày 20 tháng Giêng.
Tuy nhiên, ngay từ những ngày mùng 2, mùng 3 Tết, khách hành hương đã nườm nượp trảy về đây để chiêm bái, thắp hương cầu xin cho quốc thái dân an, nhà nhà may mắn và cầu tài, cầu lộc, cầu đỗ đạt, cầu duyên, cầu tình...
Chỉ riêng trong ngày hôm nay (mùng 9 Tết Nguyên đán), theo ước tính, đã có hàng nghìn người trở về đây để chiêm bái, hành hương
Tại khu vực khuôn viên đền Nưa - Am Tiên, có bàn viết sớ để phục vụ du khách đến hành hương.
Ông đồ cho chữ tại khuôn viên đền Am Tiêm.
Mô hình biến rác thải thành tiền, một hoạt động có giá trị nhân văn và giúp bảo vệ môi trường tại khuôn viên danh thắng.
Bãi để xe được sắp xếp quy củ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về dâng hương, hành lễ.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Hàng nghìn người đổ về huyệt đạo linh thiêng bậc nhất Việt Nam trong ngày mở cổng trời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO