Ảnh hưởng Covid-19: Du lịch 'quay cuồng' vì khách hủy tour, đổi chuyến

Lan Anh 03/05/2021 19:00

Trong vài ngày qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 nên lượng người đi du lịch, đặt tour du lịch rất lớn. Chính vì vậy, những người làm du lịch đang “rất vất vả” khi hướng dẫn khách khai báo y tế, làm thủ tục tại sân bay đối với khách vẫn quyết định đi chơi và “quay cuồng” với các đoàn khách muốn huỷ, đổi chuyến.

Nhiều khách hàng vẫn quyết định khởi hành chuyến du lịch như kế hoạch

Những ngày cuối tháng 4, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Một số tỉnh, thành xuất hiện các ca mắc Covid-19 mới. Theo đó, các cơ quan chức năng yêu cầu người dân thực hiện tốt quy tắc 5K, tăng cường phòng chống dịch Covid-19.

Vào dịp 30-4 và 1-5, rất nhiều gia đình đã lên kế hoạch đi du lịch hoặc về quê do được nghỉ 4 ngày liên tiếp. Và hầu hết các gia đình có kế hoạch đi du lịch đã đặt vé trước thời điểm xuất hiện một số ca mắc mới tại các tỉnh, thành.

Chính vì vậy, nhiều người vẫn quyết định thực hiện chuyến đi. Đối với những người đi du lịch ở các tỉnh xa, cần di chuyển bằng máy bay, người đặt vé, tour đều cố gắng hỗ trợ khách check in và hướng dẫn khách làm thủ tục khai báo y tế để thuận lợi cho chuyến bay, tránh bị muộn vì lượng người di chuyển bằng máy bay rất lớn.

Chị P.T.H. (một người trong ngành du lịch, trú tại Đà Nẵng) cho biết, phần lớn khách của chị đã đặt chuyến khởi hành vào những ngày 29,30/4 và 1/5 vẫn đi bình thường. Do lượng khách những ngày này lớn, chị H. liên tục phải check in và hướng dẫn khách khai báo y tế để đảm bảo không bị muộn chuyến bay.

Không chỉ vậy, có nhiều trường hợp khách không đặt vé từ chị H., tự đặt trên các phần mềm, ứng dụng nhưng khi ra sân bay, do lượng người đông, khách “cuống” khi làm thủ tục lại gọi nhờ chị vì biết chị làm ngành du lịch và hỗ trợ tốt cho khách. Chính vì vậy, khối công việc những ngày này đối với chị H. là khá lớn, chưa kể đến trường hợp các chuyến bay bị chậm, cần phải thông báo thông tin đến khách hàng.

Chiều 29/4, lượng khách đổ về sân bay Nội Bài ngày càng đông, khu vực check in an ninh dòng người xếp hàng dài chờ đến lượt. Nguồn: Báo Nhân Dân.

Chị N.Q.A. (quận Ba Đình, Hà Nội) đặt chuyến du lịch tại Phú Quốc, khởi hành ngày 1/5 vẫn quyết định thực hiện chuyến đi trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện tại. Chị Q.A. chia sẻ, sân bay vào ngày chị khởi hành không đông như những ngày trước đó, chị và gia đình vẫn quyết định đi du lịch vì chị đặt phòng tại resort, kế hoạch sẽ nghỉ dưỡng tại đây và không đến những khu vực đông người. Đồng thời, chị và gia đình cũng chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, nước khử khuẩn trong quá trình di chuyển.

Chị P.B. (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cùng gia đình vào Sầm Sơn, Thanh Hoá nghỉ dưỡng. Chị B. chia sẻ, ngày 29/4 chị và gia đình khởi hành chuyến đi, thời điểm đó thông tin liên quan đến dịch Covid-19 chưa phức tạp như hiện nay. Chị B. cũng liên tục nhận được lời hỏi thăm từ bạn bè về việc đi du lịch do Sầm Sơn có trường hợp liên quan đến dịch Covid-19.

Chị B. chia sẻ, vào đến nơi, chị và gia đình cũng ở riêng một biệt thự, không ra bãi biển tránh tiếp xúc đông người và thực hiện đeo khẩu trang nghiêm túc khi đi ra ngoài.

Một số đoàn khách huỷ chuyến, chấp nhận thiệt hại

Chia sẻ với phóng viên chúng tôi, chị N.D. (một người trong ngành du lịch, ở tại Hà Nội) cho biết, một số đoàn khách lớn có ngày khởi hành vào ngày 2,3 và 4/5 đã quyết định huỷ chuyến. Do huỷ chuyến cận ngày, lại đúng vào thời điểm nghỉ lễ nên việc hoàn hay đổi vé máy bay là không thể thực hiện.

Các đoàn phải chịu thiệt hại 100% tiền vé máy bay, phòng khách sạn thì nhiều đại lý liên hệ với khách sạn xin đổi ngày cho đoàn, giảm bớt thiệt hại. Tuy nhiên, một số khách sạn, resort chỉ hỗ trợ với các khách ở vùng dịch, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để hỗ trợ đổi ngày.

Một số công ty đã đặt tour du lịch toàn công ty vào thời điểm tới cũng lên kế hoạch huỷ chuyến đi trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Hiện tại, các hãng hàng không chưa có thông tin về việc hỗ trợ hoàn, huỷ, đổi vé nên một số đoàn đã thanh toán tiền toàn bộ, vé máy bay đã xuất chấp nhận thiệt hại lớn.

Đại lý, người làm du lịch “quay cuồng” đối với khách huỷ chuyến

Chị N.D. cũng cho biết thêm, không chỉ cá nhân hoặc các công ty thiệt hại, một số đại lý lớn đã bỏ tiền ra đặt cọc, “ôm vé” cho đợt du lịch hè, cao điểm vào tháng 5, 6 cũng đang lo ngại. Bởi số tiền cọc lớn nếu tình hình dịch Covid-19 diễn ra căng thẳng, không có khách đi du lịch thì thiệt hại là khá nhiều.

Trong những ngày này, chị N.D. cùng các đồng nghiệp cũng cảm thấy “stress” khi phần lớn các tin nhắn nhận được từ phía khách hàng là xin hỗ trợ đổi hoặc huỷ chuyến. Trong khi các hãng vé máy bay chưa có thông tin hỗ trợ chính thức, các chị chỉ “còn cách chờ đợi”. Dịch Covid-19 phức tạp, ngành du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng lớn nhất, thu nhập giảm sút, đồng thời phải giải quyết, tư vấn, hỗ trợ khách rất vất vả.

Hiện tại, nhóm của chị N.D. cũng đang thanh lý một số gói du lịch do khách huỷ chuyến với giá rất rẻ nhưng khách cũng không dám đặt do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Nhiều combo du lịch đang được thanh lý với giá rất rẻ. Ảnh: NVCC.

Chia sẻ thêm, chị P.T.H. cho biết, những đợt dịch trước, có những ngày chị H. phải cầm điện thoại gần như cả ngày, liên tục bấm số hotline của các hãng hàng không để xin thông tin hỗ trợ khách. Có thời điểm dịch căng thẳng, các hãng hoàn tiền vé, chị H. cũng mất không ít công sức để hỗ trợ khách hàng làm đủ thủ tục hoàn tiền.

Chị P.T.H. chỉ mong khách hàng thông cảm cho những người làm du lịch như chị trong những thời điểm này, tất cả đều đang cố gắng hỗ trợ khách hàng được hoàn, huỷ, đổi chuyến theo mong muốn của khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ảnh hưởng Covid-19: Du lịch 'quay cuồng' vì khách hủy tour, đổi chuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO