[ẢNH] Không bỏ lỡ cơ hội thưởng thức rượu sữa ngựa ở Kyrgyzstan

Hà Anh (theo AP) 15/08/2022 08:00

Trên vùng núi Tian Shan của Kyrgyzstan, mùa làm thức uống lên men từ sữa ngựa được gọi là kumis đang hết sức sôi động.

Một quán rượu truyền thống trên Thung lũng Suusamyr (nằm ở độ cao 2.500 mét trên mực nước biển) ở dãy núi Tian Shan của Kyrgyzstan 170 km (100 dặm) về phía Nam của Thủ đô Bishkek.

Những người sành rượu kumis, một phần quan trọng trong chế độ ăn kiêng của các bộ lạc du mục trong nhiều thế kỷ qua, nói rằng, thung lũng Suusamyr là nơi có phiên bản đồ uống ngon nhất.

Vào mùa đông, thung lũng, cao hơn mực nước biển 2.500 mét, bị bao phủ bởi lớp tuyết dày hàng mét. Khi băng tan, cung cấp lượng nước dồi dào cho cỏ và thảo mộc dày đặc. Vào cuối mùa hè, thung lũng tràn ngập trong một thảm cỏ dày màu ngọc lục bảo với những ngọn cỏ mọng nước mà những con ngựa hăng hái ăn ngấu nghiến.

Cỏ và các loại thảo mộc mang đến một hương vị đặc biệt cho sữa mà người dân địa phương lấy từ những con ngựa cái trên cánh đồng nơi họ chăn thả. Sau đó, sữa được ủ lên men, hoặc đôi khi được khuấy để thúc đẩy quá trình lên men, cho đến khi nó trở nên có độ cồn nhẹ.

Sữa bò cũng có thể được sử dụng, nhưng nó bị coi là kém chất lượng. Sữa Mares có hàm lượng đường cao hơn nên dễ lên men hơn.

Một phụ nữ Kyrgyzstan vắt sữa ngựa trên đồng cỏ. Sữa được sử dụng để làm kumis, một thức uống lên men phổ biến ở Trung Á được cho là có lợi cho sức khỏe. Cỏ và các loại thảo mộc mang lại hương vị riêng có cho sữa mà người dân địa phương lấy từ những con ngựa cái trên cánh đồng nơi chúng được chăn thả. Sau đó, sữa được để lên men, hoặc đôi khi được khuấy để thúc đẩy quá trình lên men, cho đến khi nó trở nên có độ cồn nhẹ.

Giáo sư về dược phẩm người Kyrgyzstan Rustam Tukhvatshin cho biết, kumis có lợi ích thúc đẩy sự phát triển của các tế bào máu và giải độc cơ thể. Ông cho biết, không bao giờ bỏ lỡ dịp đến thung lung Suusamyr khi sản lượng kumis đang ở mức cao nhất.

Khách du lịch và những người từ các vùng khác của Kyrgyzstan cũng đang chú ý đến các kumis của khu vực. Những chiếc lều khung gỗ lớn được gọi là yurts đã được dựng dọc theo con đường với những chiếc bàn bán kumis. Với thời gian rảnh rỗi, người mua có thể thư giãn trong những ngày dài trong khi uống đồ uống được đánh giá cao.

Một phụ nữ Kyrgyzstan vắt sữa ngựa trên đồng cỏ.
Những chú ngựa ăn cỏ trên đồng cỏ trên núi ở Thung lũng Suusamyr.
Rượu kumis được thưởng thức tại một khu chợ đường phố ở làng Koy-Tash, cách 30 km về phía Nam của Thủ đô Bishkek, Kyrgyzstan.
Người dân Kyrgyzstan đi dạo quanh những căn lều và nhà bếp tạm thời trên một đồng cỏ ở Thung lũng Suusamyr.
Một phụ nữ Kyrgyzstan chuẩn bị bữa ăn nhẹ bên trong một quán rượu truyền thống nơi cô sống cùng các thành viên trong gia đình, chăn ngựa trên đồng cỏ ở Thung lũng Suusamyr.
Rượu kumis được hâm nóng trong một quán rượu truyền thống ở Thung lũng Suusamyr.
Một phụ nữ Kyrgyzstan phục vụ kumis cho khách ở làng Koy-Tash.
Rượu kumis chuẩn bị được bán tại một khu chợ đường phố ở làng Koy-Tash.
Một ngôi nhà truyền thống (phải) và một ngôi nhà tạm của người dân rên đồng cỏ ở Thung lũng Suusamyr.
Một phụ nữ Kyrgyzstan bế con khi cô bán kumis tại một khu chợ đường phố ở làng Koy-Tash.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Không bỏ lỡ cơ hội thưởng thức rượu sữa ngựa ở Kyrgyzstan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO