Ảnh: Làng chài nghèo 'lột xác' sau gần 20 năm bỏ sông lên bờ

Đình Minh 13/01/2022 09:00

Nhờ chính sách hỗ trợ đất ở cho người dưới sông lên bờ, cuộc sống của 66 hộ dân ở làng chài Thuỷ Long (xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, Thanh Hoá) đã thực sự lột xác. Giờ đây, về Thuỷ Long, không còn những con đường đất trong ký ức mà nó đã trở thành một vùng quê đáng sống bên dòng sông Chu.

Làng chài Thuỷ Long (xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân) vào những năm 2000 có khoảng gần 100 hộ dân sinh sống dưới sông.
Từ khi sinh ra, bà Nguyễn Thị Sức (66 tuổi) đã lênh đênh cùng con thuyền trên dòng sông Chu.
Tuổi già, không đi làm công ty và làm thuê được nên bà Sức và chồng là ông Nguyễn Văn Tao (60 tuổi) nuôi cá lồng ở dưới sông để có thêm thu nhập.
Ngày trên sông, đêm trên bờ là cuộc sống hiện tại của gần 20 hộ dân làng chài Thuỷ Long nuôi cá lồng trên sông Chu.

Thời điểm đó, không chỉ riêng gia đình ông mà có tới 34 hộ dân khác cũng nhận đất rồi đồng loạt xây dựng cuộc sống mới ở trên bờ.

Lên bờ, có nơi trú ngụ kiên cố, các gia đình bắt đầu tìm việc làm ổn định. Tuy vậy, đó là thời điểm rất khó khăn khi họ không có đất nông nghiệp để sản xuất, vì thế, công việc tay chân, đi phụ hồ, cửu vạn, làm thuê là tất cả những gì người dân ở đây có thể làm.

Con đường bê tông thẳng tắp dẫn từ đầu đến cuối làng Thuỷ Long.
Chính sách hỗ trợ đất ở cho người dân xóm chài lên bờ trong các năm 2003 và 2007, đã giúp 66 hộ dân của làng chài Thuỷ Long có nơi trú ngụ.
Sau khi được cấp đất, MTTQ và Hội chữ thập đỏ đã hỗ trợ mỗi hộ khoảng 10 triệu đồng để xây dựng nhà cửa vào thời điểm năm 2007.
Năm 2018, do không đủ tiêu chuẩn về dân số nên nên thôn Thuỷ Long đã sát nhập với thôn 7. Trong quá trình xây dựng NTM và NTM nâng cao ở Thọ Xương, lãnh đạo xã đánh giá việc tham gia góp sức, góp tiền của của người dân Thuỷ Long là rất tích cực.
Làng Thuỷ Long có 110 hộ dân và tất cả đều là người theo đạo Công giáo.
Sau khi lên bờ, nhiều hộ dân ở Thuỷ Long đã học nghề và mở các cửa hàng hàn xì, nhôm kính.
Mức thu nhập bình quân đầu người ở Thuỷ Long và toàn xã Thọ Xương đạt trên 53 triệu đồng/người/năm. Năm 2021 vừa qua, Thọ Xương được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.
Ông Phạm Đăng Lực, Chủ tịch UBND xã Thọ Xương cho biết: Sự đổi thay ở Thuỷ Long hôm nay đến từ chính sự cần cù, chịu khó của người dân địa phương và quyết sách hỗ trợ đất ở cho các hộ dưới sông lên bờ của Nhà nước.
Ký ức về một thời đánh tôm, bắt tép để chạy ăn từng bữa vẫn còn lưu lại trong tâm trí người dân nơi đây, nhưng có lẽ, nó sẽ chẳng còn lưu lại sự luyến tiếc.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ảnh: Làng chài nghèo 'lột xác' sau gần 20 năm bỏ sông lên bờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO