[Ảnh] Lúa chín vàng trên ruộng bậc thang, người Mông mở hội Gầu Tào

Duy Hưng 28/09/2020 18:08

Ngày 27/9, khi những bông lúa trên những thửa ruộng bậc thang ở xã Tả Sử Choóng (Hoàng Su Phì-Hà Giang) ngả màu vàng ruộm cũng là lúc đồng bào người Mông nơi đây tổ chức lễ hội Gầu Tào truyền thống.

Tả Sử Choóng nằm cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì 21 km về phía Tây Nam. Xã hiện có 355 hộ với 1.747 khẩu, sinh sống tại 5 thôn, bản, gồm đồng bào các dân tộc Mông, Nùng, Dao, Tày...

Thời điểm này, lúa trên những thửa ruộng bậc thang ở Tả Sử Choóng đã chín vàng ruộm.

Tả Sử Choóng được thiên nhiên ưu ái ban tặng khí hậu mát mẻ, trong lành; đường đến trung tâm xã không quá khó khăn. Đặc biệt, Tả Sử Choóng “sở hữu” những thửa ruộng bậc thang đẹp đến nao lòng, nằm trong Quần thể di tích Quốc gia Ruộng bậc thang; có những cánh rừng nguyên sinh, những khu rừng chè Shan tuyết cổ thụ, những thác nước tự nhiên...

Không chỉ có vậy, đồng bào người Mông, người Nùng, người Dao, người Tày sinh sống ở đây còn lưu giữ được nhiều phong tục, tập quán, tín ngưỡng truyền thống. Trong đó, nổi tiếng nhất là lễ hội Gầu Tào của đồng bào người Mông.

Váy áo sặc sở, đồng bào Mông ở xã Tả Sử Choóng trẩy hội Gầu Tào.

Được biết, lễ hội Gầu Tào cổ xưa là nghi lễ “cầu con”, do một gia đình người Mông nào đó đứng lên tổ chức. Ngày nay, lễ hội được nhân rộng, trở thành lễ hội của cộng đồng. Ngoài ý nghĩa “cầu con” như khởi thủy, lễ hội Gầu Tào ngày nay còn mang ý nghĩa cầu sức khỏe, cầu may mắn, cầu cho mùa màng bội thu, dân bản có cuộc sống ấm no...

Theo ông Dương Văn Lử, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tả Sử Choóng, tuy có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển du lịch, nhưng hoạt động du lịch ở Tả Sử Choóng chưa phát triển. Người dân gần như chưa biết làm du lịch, do vậy các dịch vụ đi kèm ở đây vẫn rất thiếu, không có sự lựa chọn.

Để khai thác được các tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch trên, tạo sinh kế mới, giúp đồng bào nơi đây được hưởng lợi từ các hoạt động du lịch, dịch vụ, được sự định hướng, giúp đỡ của cấp trên, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc xã Tả Sử Choóng bước đầu đã bắt tay triển khai Đề án phát triển du lịch sinh thái tại các thôn bản trên địa bàn.
Đại Đoàn Kết Onlne ghi lại một số hình ảnh tại lễ hội Gầu Tào, do cộng đồng người Mông ở xã Tả Sử Choóng (Hoàng Su Phì-Hà Giang) tổ chức ngày 27/9 mới đây:

Tả Sử Choóng sở hữu hệ thống ruộng bậc thang đẹp đến nao lòng.
Một gia đình người Mông tranh thủ làm kinh tế ở lễ hội.
Váy áo sặc sỡ sắc màu, phụ nữ Mông ở Tả Sử Choóng đi trẩy hội.
Thanh niên Tả Sử Choóng hôm nay.
Người già xuống hội.
Trẻ em được ngày thỏa thích với những trò chơi dân gian truyền thống.
Người đi trẩy hội, những con trâu được nghỉ ngơi.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh] Lúa chín vàng trên ruộng bậc thang, người Mông mở hội Gầu Tào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO